Kết hôn – Ly hôn là hai mặt của cuộc sống gia đình. Nếu kết hôn là sự gắn kết của hai tâm hồn đồng điệu, yêu nhau, sẵn sàng đồng cảm chia sẻ với nhau để xây dựng nên gia đình hạnh phúc thì Ly hôn là việc chấm dứt mối quan hệ đó trên mặt pháp lý. Nguyên nhân dẫn đến ly hôn thường bắt đầu từ nhiều nguyên nhân khác nhau như mâu thuẫn gia đình, mâu chuẩn giữ mẹ chồng – nàng dâu, giữa hai vợ chồng, hay do ngoại tình, bạo lực gia đình, gánh nặng tài chính,… Vợ chồng không còn tình cảm, thiếu sự chia sẻ và hòa hợp. Ly hôn là một việc quan trọng, nó không chỉ làm ảnh hưởng đến những người trong cuộc mà còn để lại những hệ quả, ám ảnh cho con cái. Vì vậy, khi quyết định ly hôn thì vợ chồng nên suy nghĩa một cách chín chắn. 

 

1. Điều kiện để ly hôn

1.1. Điều kiện để ly hôn thuận tình

Thuận tình ly hôn là trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn khi hai bên thực sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trong nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con. Trong trường hợp không thỏa thuận hoặc có thỏa thuận nhưng không đảm bảo được quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án sẽ giải quyết việc ly hôn.

Để được ly hôn thuận tình thì cả hai vợ chồng phải đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

– Hai bên tự nguyện ly hôn;

– Hai bên đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom chăm sóc con cái, giáo dục, nuôi dưỡng con trên cơ sở đảm bảo được quyền lợi tốt nhất cho con.

 

1.2. Điều kiện để ly hôn đơn phương

Ly hôn đơn phương là trường hợp chỉ có một bên vợ hoặc chồng yêu cầu tòa án giải quyết việc ly hôn. Theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình 2014, để tiến hành ly hôn đơn phương thì cần đáp ứng các điều kiện sau:

– Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành, có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho cuộc hôn nhân rơi vào tình trạng trầm trọng, khiến đời sống chung khó khăn không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được;

– Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn;

– Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn của cha, me, người thân thích khác khi một bên vợ hoặc chồng có vấn đề về sức khỏe do mắc bệnh về thần kinh hoặc các bệnh lý khác mà khiến họ không nhận thức và làm chủ được hành vi của mình. Đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do vợ hoặc chồng của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe và tinh thần của họ thì Tòa án sẽ giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ hoặc chồng có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe và tinh thần của người kia.

 

2. Dịch vụ ly hôn nhanh của Luật LVN Group sẽ hỗ trợ khách hàng như thế nào?

Luật LVN Group sẽ hỗ trợ bạn trong dịch vụ ly hôn nhanh tại huyện Mê Linh – Hà Nội:

Thứ nhất về nội dung tư vấn: Chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn về thủ tục ly hôn, thủ tục chia tài sản và thủ tục giành quyền nuôi con,… cùng với đó Luật LVN Group sẽ tư vấn về hồ sơ, giấy tờ cần thiết để ly hôn. Chúng tôi sẽ tư vấn về quyền nuôi con và về việc phân chia tài sản sau ly hôn. Chúng tôi có thể tư vấn hoặc thay mặt khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu yêu cầu hỗ trợ trong quá trình soạn thảo hồ sơ pháp lý cần thiết, thực hiện thủ tục một cách hiệu quả và nhanh chóng.

Thứ hai về chi phí, tùy theo tính chất mức độ của vụ việc và hồ sơ khách hàng cung cấp hay tùy vào yêu cầu của khách hàng sẽ đưa ra các mức chi phí khác nhau. 

Thứ ba, với kinh nghiệm dày dặn đội ngũ chuyên viên và Luật sư của LVN Group sẽ hỗ trợ khách hàng một cách nhanh chóng nhất, Luật LVN Group hoạt động 24/7 để tiêp nhận thông báo yêu cầu hỗ trợ và giải đáp thắc mắc của khách hàng một cách kịp thời, không để khách hàng phải chờ đợi lâu. Bên cạnh đó, chúng tôi còn đưa ra phương án chính xác để giải quyết các vấn đề phát ính sau khi ly hôn để tránh rủi ro không đáng có đến khách hàng.

 

3. Quy trình, thủ tục ly hôn nhanh tại huyện Mê Linh

Bước 1: Soạn thảo hồ sơ ly hôn

+ Hồ sơ xin ly hôn đơn phương

– Đơn xin ly hôn;

– Bản sao giấy khai sinh của con;

– Bản sao chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân, sổ hộ khẩu của hai vợ chồng;

– Bản chính Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn;

– Giấy tờ chứng minh về tài sản: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở (nếu có)…

– Các tài liệu, chứng cứ chứng minh lý do ly hôn đơn phương.

 

+ Hồ sơ xin ly hôn thuận tình

– Đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn;

– Bản sao giấy khai sinh của con;

– Bản sao chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân, sổ hộ khẩu của hai vợ chồng;

– Bản chính Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn;

– Giấy tờ chứng minh về tài sản: Giấy chứng nhận Quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất (nếu có)…

 

Bước 2: Nộp hồ sơ ly hôn

Sau khi soạn đầy đủ hồ sơ, tài liệu các bên sẽ nộp hồ sơ giải quyết ly hôn tại huyện Mê Linh. Tòa án sẽ tiếp nhận đơn và đưa giấy biên nhận cho đương sự – trong giấy biên nhận có ghi ngày hẹn trả kết quả.

 

Bước 3: Trả kết quả

Khi đến ngày được ghi trên Giấy biên nhận (thường là 15 ngày làm việc), đương sự sẽ tới Tòa án nhân dân huyện Mê Linh nơi nộp hồ sơ để nhận kết quả.

– Nếu hồ sơ hợp lệ thì Tòa án sẽ thông báo thụ lý và yêu cầu nộp tạm ứng án phí.

– Nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì Tòa án sẽ đưa cho đương sự một văn bản hướng dẫn để đương sự tiến hành sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

 

Bước 4: Nộp tiền tạm ứng án phí

Sau khi Tòa án thông báo thụ lý hồ sơ ly hôn thì đương sự sẽ phải nộp tiền tạm ứng án phí.

– Lệ phí của việc ly hôn đơn phương là 300.000 đồng một hồ sơ nếu không có tranh chấp tài sản. Nếu vụ án ly hôn có giá ngạch thì căn cứ vào giá trị của tài sản được phân chia, án phí ly hôn sẽ từ 300.000 đồng trở lên. Trong đó cao nhất với tài snar trên 4 tỷ đồng thì án phí là 112 triệu đồng cộng với 0,1% của phần giá trị tài sản vượt trên 4 tỷ đồng.

– Chi phí khi ly hôn thuận tình là 300.000 đồng. Tuy nhiên đối ly hôn thuận tình có giá ngạch thì chi phí ly hôn thuận tình sẽ căn cứ vào giá trị tài sản.

+ Chi phí thấp nhất sẽ là 300.000 đồng;

+ Cao nhất là 112 triệu đồng cộng với 0,1% của phần giá trị tài sản vượt 4 tỷ đồng nếu giá trị tài sản từ 4 tỷ đồng trở lên.

 

Bước 5: Thụ lý vụ án ly hôn

Sau khi nộp tạm ứng án phí ly hôn thì đương sự sẽ giữ biên lai nộp tiền. Khi đương sự đã nhận được biên lai thu tiền, Tòa án sẽ gửi công văn và thông báo đến các bên đương sự. Triệu tập lên hòa giải và đưa ra tòa trong vòng 4 tháng.

 

4. Thông tin liên lạc để sử dụng dịch vụ ly hôn nhanh của Luật LVN Group

Để sử dụng dịch vụ ly hôn nhanh tại huyện Mê Linh, Hà Nội, khách hàng vui lòng liên hệ theo một trong các hình thức sau:

– Tư vấn qua điện thoại: gọi đến tổng đài trực tuyến 24/7 để được hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc từ Luật LVN Group;

– Tư vấn qua email: Khách hàng có thể gửi yêu cầu sử dụng dịch vụ qua email của công ty. 

– Tư vấn trực tiếp: Khách hàng có thể gọi điện liên hệ trực tiếp với Luật sư Bùi Thị Nhung theo số điện thoại: 0985.368.031 hoặc liên hệ trực tiếp với Luật sư Lê Kiều Hoa theo số điện thoại 0968.633.323 để được hỗ trợ.

– Ngoài ra, khách hàng có thể đến trực tiếp trụ sở chính của công ty để sử dụng dịch vụ ly hôn nhanh tại huyện Mê Linh.

Hãy liên hệ với Luật LVN Group để được tư vấn giải quyết vấn đề ly hôn một cách nhanh chóng nhất.