Thành lập công ty là bước đầu tiên trong quá trình quý khách hàng thực hiện ý tưởng của mình, đưa hoạt động kinh doanh được tiến hành một cách hợp pháp, được sự bảo vệ của pháp luật. Phụ thuộc vào từng ngành nghề, số lượng người tham gia, việc lựa chọn các loại hình công ty cũng ảnh hưởng rất nhiều đến các trình tự thủ tục pháp lý, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đúng theo quy định của pháp luật.

Cơ sở pháp lý:

  1. Luật doanh nghiệp 2020
  2. Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp;
  3. Thông tư 01/2021/TT-BKTĐT hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành.

 

1. Thành lập công ty là gì?

Thành lập công ty luôn là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm. Việc tạo lập một công ty giống như thành lập lên một tổ chức kinh doanh có chủ sở hữu (cá nhân hoặc tổ chức) với đầy đủ các cơ sở vật chất như trụ sở,nhà xưởng, dây chuyền sản xuât, vốn , nhân công …

Dưới góc độ pháp lý, thành lập công ty được xem là thủ tục pháp lý đầy đủ được chủ công ty tiến hành đăng ký tại những cơ quan quản lý, cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 

Việc thành lập công ty giúp cho cá nhân, tổ chức được Nhà nước công nhận về mặt pháp luật, mang trong mình tư cách pháp nhân, được pháp luật bảo vệ trong quá trình sản xuất kinh doanh, cũng như các giao dịch, hợp đồng phù hợp với pháp luật quy định. Công ty được phép xin kinh doanh những ngành, nghề mà pháp luật không cấm.

Khi thành lập công ty cá nhân, tổ chức dễ hàng hơn trong việc quảng bá thương hiệu, góp phần thúc đẩy vào sự phát triển của doanh nghiệp, mở rộng hợp tác và thu hút được nhiều nhân công hơn.

Việc thành lập công ty có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần vào sự phát triển chung của nền kinh tế đất nước trong quá trình hội nhập và phát triển. 

 

2. Thành lập công ty tại Quận 4 Thành phố Hồ Chí Minh có khó hay không?

Thực tế việc thành lập công ty khác đơn giản. người muốn thành lập công ty trước hết cần tìm được trụ sở hợp lý, đầy đủ để tiến hành các thủ tục sau đó để thành lập công ty.

Quận 4 là một quận giáp ranh với trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, là một quạn nội thành với địa hình cù lao ba mặt đều là sông nước rất thuận lợi cho giao thông đường thủy, chung chuyển hàng hóa, vật liệu. Phía Đông giáp sông Sài Gòn ngăn cách với thành phố Thủ Đức và quận 7 qua kênh Tẻ. Phía Tây và phía Bắc giáp sông Bến Nghé ngăn cách với quận 1 và quận 5.  Phía Nam giáo quận 7 và quận 8. 

Với vị trí địa lý đặc thù tạo điều kiện để quận 4 Thành phố Hồ Chí Minh giao lưu và phát triển thành phố, tạo cho Quận 4 nhiều tiềm năng phát triển kinh tế, đặc biệt là kinh tế tài chính như: Tài chính – ngân hàng, Dịch vụ thương mại. Dịch vụ cảng, Du lịch – Khách sạn, khu vu chơi giải trí… Ngày nay quận khoác trong mình những cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện đại, quận 4 đã thu hút được nhiều nhà đầu tư, nhiều đơn vị kinh doanh donah kinh tế tài chính, nhiều ngân hàng đã về quận 4 phục vụ nhu cầu ngày càng cao của các doanh nghiệp, công ty trên hành trình phát triển định hướng kinh doanh của mình.

Đồng thời, quận 4 có đông dân cư, mật độ dân số cao, tiếp giáp với các quận trung tâm rất thuận lợi cho quá trình di chuyển và thu hút nguồn lớn nhân công lao động với trình độ dân trí cao.

Ở khu vực này cũng được Nhà nước tạo các điều kiện thuận lợi, chính sách cởi mở, khuyến khích đầu tư và thành lập doanh nghiệp trên địa bàn quận, cũng như các quận lân cận ở thành phố Hồ Chí Minh.

Như vậy, với những điều kiện thuận lợi về địa lý, con người và chính sách, quận 4 được coi là một mảnh đất màu mỡ được các nhà đầu tư nhắm đến với mục tiêu phát triển kinh doanh, mở rộng quy mô của doanh nghiệp mình, đồng thời cũng là vị trí đắc địa ở thành lập công ty, mở ra các loại hình mới thu hút các đối tác đầu tư và dân cư lao động.

 

3. Khi nào có thể thành lập công ty tại quận 4 Thành phố Hồ Chí Minh?

Hiện nay Nhà nước có những có những chính sách mở cửa, tạo điềi kiện thuận lợi cho người dân phát triển kinh doanh. Nhìn chung việc thành lập công ty khác đơn giản, những người muốn thành lập công ty chỉ cần thực hiện đầy đủ các thủ tục như: thông tin của công ty về trụ sở, tên công ty, người sở hữu, sau đó tiến hành soạn thảo hồ sơ và xin Giấy phép đăng ký doanh nghiệp là có thể được đầu giúp công ty đi vào hoạt động.

Luật dân sự 2015 quy định, người thành niên được hiểu là người từ đủ 18 tuổi trở lên, Như vậy, pháp luật quy định người từ đủ tuổi trở lên thì mới được phép tham gia góp vốn thành lập, quản lý công ty. Tất cả các cá nhân. tổ chức đều có quyền thành lập và quản lý doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

Khi các cá nhân cùng muốn kinh doanh việc thành lập có thể dễ dàng tiến hành góp vốn. Việc góp vốn vào công ty sẽ được cơ quan nhà nước chứng nhận bảo vệ quyền và nghĩa vụ của cá nhân, tổ chức đó, chính vì vậy các cá nhân, tổ chức có thể yên tâm khi góp vốn để thành lập công ty.

Có những ngành nghề mà bạn không thể kinh doanh với tư cách cá nhân. Luật quy định bắt buộc phải đăng ký kinh doanh khi kinh doanh các ngành nghề có điều kiện. Ngành nghề có điều kiện là ngành nghề mà việc thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh phải đáp ứng yêu cầu, điều kiện về lý do an ninh quốc gia, trật tự, an toàn đạo đức, xã hội và sức khỏe cộng đồng.

Tóm lại, để thành lập được một công ty việc cần làm trước tiên đó là việc bạn cần phải được tư vấn mọi vấn đề liên quan quan đến công ty. Đó chính là những điều kiện để thành lập công ty như là tên công ty, loại hình công ty, về vốn điều lệ, góp vốn, nơi đặt trụ sở, chủ sở hữu công ty, người đại diện theo pháp luật, cũng như điều kiện về ngành nghề đăng ký kinh doanh.

Sau đó tiến hành thủ tục thành lập công ty căn cứ vào từng loại hình doanh nghiệp mà cá nhân, tổ chức muốn thành lập thì cần chuẩn bị những hồ sơ và các loại giấy tờ khác nhau.

 

4. Ưu nhược điểm của các loại hình công ty có thể thành lập tại Quận 4 Thành phố Hồ Chí Minh

Căn cứ vào tình hình hoạt động và nhu cầu của mình, khách hàng nên lựa chọn các loại hình phù hợp với công ty. Hiện nay có các loại hình công ty như: Công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần và công ty hợp danh.

– Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên:

Ưu điểm:

  • Chủ sở hữu sẽ có toàn quyền quyết định mọi vấn đề liên quan đến hoạt động công ty mà không cần bàn bạc hay hỏi ý kiến với những người khác;
  • Cơ cấu tổ chức linh động, gọn gàng, thủ tục thành lập đơn giản hơn với loại hình công ty TNHH hai thành viên và công ty cổ phần;
  • Chịu trách nhiệm hữu hạn về tài sản, được hiểu là chịu trcahs nhiệm trọng phạm vi số vốn đưa vào kinh doanh;
  •  Vấn đề chuyển nhượng vốn quy định chặt chẽ, nhà đầu tư dễ dàng kiểm soát được việc chuyển nhượng vốn.

Nhược điểm:

  • Khó khăn trong việc huy động vốn. Do công ty TNHH một thành viên chỉ do một cá nhân hoặc tổ chức làm chủ sở hữu, nên khi huy động thêm vón góp của cá nhân, tổ chức khác sẽ phải thực hiện thủ tục chuyển đổi loại hình doanh nghiệp sang công ty TNHH hai thành viên hoặc công ty cổ phần;
  • Không được phát hành cổ phiếu;
  • Không được rút vốn trực tiếp. Chủ sở hữu công ty TNHH một thành viên không được trực tiếp rút vốn mà phải bằng cách chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ số vốn của tổ chức, cá nhân khác.
  • Tiền lương thanh toán cho chủ sở hữu không được tính vào chi phí hợp lý khi tính thuế thu nhập công ty.

– Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên:

Ưu điểm:

  • Ít gây rủi ro cho người góp vốn. Các thành viên chỉ phải chịu trách nhiệm hữu hạn về các hoạt động của công ty trong phạm vi số vốn góp vào công ty;
  • Quản lý, điều hành công ty không quá phức tạp. Số lượng thành viên không nhiều, các thành viên thường là người quen biết, tin cậy nhau nên việc điều hành, quản ký công ty không quá phức tạp;
  • Chế độ chuyển nhượng vốn được điều chỉnh chặt chẽ. Việc mua bán, chuyển nhượng phần góp vón giữa các thành viên trong công ty được pháp luật quy định chặt chẽ nên nhà quản lý dễ dàng được việc kiểm soát thay đổi thành viên, hạn chế sự thâm nhập của người lạ vào công ty. Các thành viên muốn chuyển nhượng vống sẽ phải ưu tiên chuyển nhượng cho các thành viên còn lại trong công ty trước.

Nhược điểm:

  • Số lượng thành viên bị giới hạn (tối thiểu là 02 người và tối đa là không quá 50 người), do đó gây khó khăn trong việc tiếp nhận vốn từ bên ngoài;
  • Không được phát hành cổ phiếu, trái phiếu. Do đó gây khó khăn trong việc huy động vốn cho công ty, không có nhiều kinh phí để triển khai những kế hoạch kinh doanh với quy mô lớn;
  • Chịu sự quản lý của pháp luật chặt chẽ hơn so với công ty hợp danh hay doanh nghiệp tư nhân;
  • Việc chuyển nhượng hay thay đổi các thông tin liên quan đến thành viên công ty đều phải thông báo với cơ quan Đăng ký kinh doanh;
  • Khó khăn trong việc thu hút đối tác, khách hàng. Trong một số trường hợp, do việc các thành viên chủ sở hữu công ty chỉ chịu trách nhiệm theo phạm vi số vốn cam kết góp vào doanh nghiệp nên khiến cho nhiều đối tác, khách hàng không thực sự muốn hợp tác vì rủi ro mà họ phải chịu.

– Công ty cổ phần:

Ưu điểm:

  • Không hạn chế số lượng cổ đông tham gia. Theo pháp luật quy định công ty cổ phần chỉ yêu cầu thành lập cần tối thiểu có 03 cổ phần;
  • Được phát hành cổ phiếu. Do đó, nên dễ dàng huy động thông qua việc chào bán cổ phiếu, trái phiếu và được tham gia vào thị trường chứng khoán, dễ dàng huy động được số vốn lớn hơn so với các loại hình doanh nghiệp khác;
  • Cổ động chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp;
  • Tự do trong việc chuyển nhượng cổ phần. Cổ đông có quyền tự do chuyển nhượng cổ phần của mình cho người khác trừ các cổ đông sở hữu cổ phần ưu đãi biểu quyết và các hạn chế đối với cổ phần cổ đông sáng lập trong vòng 03 năm đầu kể từ ngày công ty được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Nhược điểm:

  • Khó quản lý cổ đông tham gia vào công ty do việc tự do chuyển nhượng không cần thực hiện thủ tục với Sở Kế hoạch và Đầu tư;
  • Quản lý đồng hành công ty phức tạp hơn. Bộ máy quản lý cồng kềnh, dễ có sự phân hóa giữa các nhóm cổ đông đối kháng nhau về lợi ích, gây khó khăn trong việc đưa ra các phương hướng kinh doanh kịp thời với biến đổi thị trường;
  • Một số ngành nghề đặc biệt liên quan đến uy tín, trách nhiệm nghề nghiệp sẽ không được thành lập công ty cổ phần như: dịch vụ kiểm soát, dịch vụ kế toán, luật ..
  • Việc thành lập và quản lý công ty cổ phần phức tạp hơn các laoij hình công ty khác do bị ràng buộc chặt chẽ bởi các quy định của pháp luật, đặc biệt về chế độ tài chính, kế toán.

– Công ty hợp danh:

Ưu điểm:

  • Kết hợp uy tín cá nhân của nhiều người. Do chế độ liên đới chịu trách nhiệm vô hạn (bằng cả toàn bộ tài sản có của mình) của các thành viên hợp danh mà dễ dàng tạo được sự tin cậy đối với đối tác kinh danh.
  • Việc điều hành quản lý công ty không quá phức tạp. Bởi số lượng các thành viên ít và những người có uy tín, tuyệt đối tin tưởng nhau nên việc quản lý công ty không quá phức tạp;
  • Dễ vay vốn và hoãn nợ hơn. Công ty hợp danh có chế độ trách nhiệm vô hạn của các thành viên hợp danh không chỉ tạo ra sự tin tưởng cho khách hàng mà tạo ra vô số thuận lợi cần thiết trong quá trình kinh doanh. Do đó, cơ hội phát triển công ty hợp danh với khả năng thu hút vốn rất dễ dàng, vay vốn, hoãn nợ bằng chính trách nhiệm vô hạn của các thành viên đóng góp đáng kể cho sự phát triển của công ty hợp danh.

Nhược điểm:

  • Mức độ rủi ro cao. Các thành viên của công ty hợp danh phải chịu trách nhiệm vô hạn về các nghĩa vụ của công ty và các thành viên trong công ty hợp danh có thể phải chịu cả những rủi ro cho hành vi của thành viên hợp danh khác trong công ty. Khi thanh viên rút khỏi công ty vẫn phải chịu những khaonr nợ có từ trước khi thành viên đó rút khỏi công ty;
  • Hạn chế quyền của các thành viên góp vốn. Thành viên góp vốn trong công ty hợp danh không có quyền  biểu quyết trong việc quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh.

 

5. Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty tại Quận 4 Thành phố Hồ Chí Minh như thế nào?

– Hồ sơ thành lập doanh nghiệp bao gồm:

  1.  Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
  2.  Điều lệ công ty;
  3. Danh sách thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên; hay danh sách cổ đông sáng lập đốu với công ty cổ phần;
  4.  Bản sao chứng thực với các loại giấy tờ sau: CMND/CCCD/Hộ chiếu đối với chủ sở hữu công ty là cá nhân; Quyết định thành lập công ty hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương khác đối với chủ sở hữu công ty là tổ chức; Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài ;
  5.  Giấy tờ ủy quyền cho người đi thực hiện hồ sơ.

– Quy trình thực hiện thủ tục thành lập công ty:

  • Nộp hộ sơ lên phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh. Trong thời gian 03 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doạn tiến hành cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp  cho bên công ty nộp hồ sơ. Trong trường hợp từ chối cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì phải thông báo văn văn bản cho người thành lập công ty biết và nêu rõ lý do.
  • Nhận kết quả đăng ký doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và đầu tư Thành phố hồ Chí Minh.

 

6. Những điều cần chú ý sau khi thành lập công ty

Bên cạnh việc quan tâm chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thành lập công ty, tiến hành các thủ tục pháp lý đầy đủ để nhận được Giấy phép đăng ký kinh doanh thì công ty cũng cần hết sức lưu ý và hoàn tất thủ tục sau khi mở công ty. Bởi vì nếu không hoàn thành được những thủ tục này thì công ty sẽ không thể thuận lợi hoạt động kinh doanh.

– Công bố nội dung đăng ký kinh doanh.

– Nộp hồ sơ khai thuế ban đầu.

– Mở tài khoản và thông báo số tài khoản ngân hàng.

– Mua chữ ký số điện tử.

– Thực hiện đăng ký mẫu dấu và khắc dấu.

– Treo bảng hiệu công ty tại trụ sở chính.

– Làm thủ tục phát hành hóa đơn.

– Tiến hành thành lập ban kiểm soát.

– Tiến hành thuê và sử dụng kế toán.

– Hoàn thiện các điều kiện về giấy phép, chứng chỉ.

– Hoàn tất việc góp vốn trong thời hạn.

– Tham gia bảo hiểm cho người lao động và các vấn đề về thuế.

Những vấn đề cần lưu ý sau khi thành lập công ty mới là những vấn đề nhất định phải hoàn tất. Nếu không thực hiện thì công ty có thể phải chịu phạt và không được phép đi vào hoạt động kinh doanh bình thường. Nếu khách hàng còn gặp khó khắn khi thực hiện những thủ tục này, vậy thì hãy liên hệ với công ty luật LVN Group để nhận được hướng dẫn chi tiết, cụ thể hơn. Đồng thời được làm việc với đội ngũ Luật sư của LVN Group và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chuyên môn, kỹ năng xử lý mọi tình huống mà khách hàng yêu cầu. Tư vấn các loại hình công ty phù hợp với nhu cầu của khách hàng, giải đáp mọi thắc mắc về các thủ tục khác nhau của từng loại hình công ty. Giúp quý khách hành tiết kiệm thời gian, công sức đi lại nhiều lần.

Trên đây là bài viết tham khảo của Luật LVN Group về thủ tục đăng ký thành lập công ty với các loại hình công ty có thể thành lập tại Quận 4 Thành phố Hồ Chí Minh. Nếu quý khách hàng còn có bất kỳ vướng mắc nào cần hỗ trợ có thể liên hệ trực tiếp tới công ty Luataja LVN Group để được tư vấn miễn phí qua số tổng đài 1900.0191 , hoặc liên hệ trực tiếp với Luật sư của LVN Group Hoàng Lê Khánh Linh qua số điện thoại 1900.0191 để sử dụng dịch vụ thành lập công ty trọn gói tại công ty Luật LVN Group, Mông nhận được sự hợp tác từ quý doanh nhân. Xin chân thành cảm ơn!