Quận 5 vốn là một trong những khu vực trung tâm của Thành phố Hồ Chí Minh với mật độ dân cư đông đúc, trình độ dân trí cao. Không chỉ vậy, nơi đây còn tiếp giáp với nhiều quạn khác nằm trong diện đang phát triển với các tuyến đường lưu thông thuận tiện. 

Tiềm năng phát triển kinh tế ở quận 5 thể hiện ở chỗ nó hội tụ đầy đủ những điều kiện thuận lợi để phát triển tát cả các ngành, nghề kinh doanh phổ biến nên thu hút được rất nhiều sự chú ý của người trẻ. Điều này khiến cho ngày càng có nhiều người tìm kiếm đến quận 5 để thành lập công ty với những ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo.

Bên cạnh đó, theo quy hoạch phát triển của quận 5, tiểu thủ công nghiệp và các cơ sở công nghiệp loại gây ô nhiễm sẽ từng bước được di dời. Do đó, nếu bạn đang có kế hoạch kinh doanh những ngành như vậy trên địa bàn quận sẽ không được cấp phép.

Như vậy, Nếu muốn thành lập công ty ở quận 5, quý khách hàng cần phải tìm hiểu rất rõ về tình hình thực tại, vị trí địa lý ở khu vực bạn muốn đặt trụ sở doanh nghiệp, các ngành nghề được phép kinh doanh trước khi đăng ký. Đồng thời bắt đầu nghiên cứu tìm hiểu để tiến hành thành lập công ty mới với các thủ tục và hồ sơ pháp lý đăng ký doanh nghiệp.

Căn cứ pháp lý:

  • Luật Doanh nghiệp 2020;
  • Nghị định số 01/2021/ NĐ-Cp về đăng ký doanh nghiệp;
  • Thông tư số 47/2019 / TT-BTC quy định về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cung cấp thông tin doanh nghiệp, lệ phí đăng ký doanh nghiệp;
  • Thông tư số 01/2021/ TT-BKHĐT hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp.

 

1. Chuẩn bị các thông tin hồ sơ đăng ký thành lập công ty tại quận 5 Thành phố Hồ Chí Minh

Việc thành lập công ty là quyền tự do của mỗi cá nhân, tổ chức, tuy nhiên vẫn tồn tại nhiều trường hợp bị cơ quan có thẩm quyền trả hồ sơ yêu cầu sửa đổi bổ sung. Thậm chí có những trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp những phát hiện ra có dấu hiệu sai sót, gây nhầm lẫn buộc phải thay đổi thì sẽ gây ra không ít thiệt hại cho công ty. Vì vậy trước khi tiến hành đăng ký công ty tại quận 5 thành phố Hồ Chí Minh, quý khách hàng cần chuẩn bị kĩ các thông tin hồ sơ giấy tờ cần thiết để tiến hành thủ tục thành lập công ty nhanh chóng, hiệu quả và đúng pháp luật.

– Lựa chọn loại hình công ty để đăng ký:

Theo quy định của pháp luật hiện nay ở Việt Nam có một số loại hình công ty chính được sử dụng rộng rãi, phổ biến. Đó là Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, Công ty hữu hạn trách nhiệm hai thành viên trở lên, Công ty cổ phần và Công ty hợp danh. Nhìn chung các loại công ty này chủ yếu đều giống nhau về thủ tục đăng ký, tuy nhiên đối với mỗi loại công ty đều yêu cầu bổ sung các lại giấy tờ phù hợp theo yêu cầu của pháp luật.

– Đặt tên cho công ty:

Mỗi công ty khi thành lập đều được gắn liên với một cái tên để thuận tiện trong quá trình hoạt động, giao dịch với khách hàng, đối tác. Tên công ty thường do người thành lập công ty đặt, không được trùng với bắt cứ tên công ty, doanh nghiệp nào đã được đăng ký trước đó. Vì vậy, việc đặt tên công ty cần được nghiên cứu kỹ càng, phù hợp với nguyên tắc đặt tên cho công ty theo các quy định của pháp luật.

Hiện nay việc lựa chọn tên công ty trở lên dễ dàng hơn khi người muốn thành lập công ty có thể tham khảo và tra cứu tên các công ty, doanh nghiệp đã được đăng ký trước đó để tránh việc trùng lặp dẫn đến không được cấp pháp hoạt động. Trước khi thành lập công ty, chủ sở hữu có thể tra cứu tên các công ty đã đăng ký trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Có hai yếu tố chính để đặt tên cho công ty, đó là: Loại hình doanh nghiệp và tên riêng. Tên bằng tiếng Việt hoặc tiếng nước ngoài đều được chấp nhân, nhưng không được trùng lặp với các tên của công ty khác đã được đăng ký trước đó trong phạm vi toàn quốc. Do đó, khi người thành lập công ty muốn có thêm tiếng nước ngoài trong tên công ty của mình thì phải bao gồm: 

CÔNG TY + LOẠI HÌNH CÔNG TY + TÊN TIẾNG NƯỚC NGOÀI

* Lưu ý: khi đặt tên công ty nên bỏ những chữ không cần thiết như: “một thành viên”, “hai thành viên” hay các ký tự viết tắt các loại hình công ty như “MTV” … Công ty trách nhiệm hữu hạn (được viết tắt là công ty TNHH); công ty cổ phần (được viết tắt là công ty CP); công ty hợp danh (được viết tắt là công ty HD).

– Xác định địa chỉ, trụ sở của công ty:

Sau khi lựa chọn được tên công ty, người thành lập công ty cần phải lựa chọn được địa điểm đặt trụ sở công ty.

Địa chỉ trụ sở khi đăng ký thành lập công ty cần phản ghi rõ ràng từ mức địa  chỉ cấp 4, bao gồm : Số nhà, tên đường/ thôn/ xóm/ ấp, xã/ phường/ thị trấn, quận/ huyện/ thị xã/ thành phố trực thuộc tỉnh, tỉnh/ thành phố trực thuộc trung ương. 

Địa chỉ chính của công ty không được đặt tại chung cư có chức năng để ở. Tuy nhiên đối với một số chung cư, trung tâm thương mại thì chủ đầu tư có xin chức năng kinh doanh, thương mại, dịch vụ cho những tầng trệt. tầng 1, tầng 2, … Trong trường họp này để được công nhận đăng ký kinh doanh tại những tầng này của chung cư, người muốn thành lập công ty phỉa xuất trình được văn bản chứng minh tại lầu đó có chức năng kinh doanh, thương mại, dịch vụ như Quyết định phê duyệt dự án …

Một địa chỉ có thể đăng ký được trụ sở chính cho nhiều công ty. Do vậy, để tránh nhầm lẫn khi giao dịch với khách hàng sau này, người thành lập công ty cần phải ghi rõ địa chỉ của công ty mình là một vấn đề cần hết sức chú ý.

– Giấy tờ chứng thực cá nhân của người thành lập công ty:

Chuẩn bị bản sao chứng thực của những thành viên thành lập công ty:

  • Đối với công dân Việt Nam: Thẻ CMND/CCCD hoặc hộ chiếu còn hiệu lực;
  • Đối với người nước ngoài: Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực.

– Xác định ngành nghề kinh doanh theo quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh:

Theo luật doanh nghiệp 2020 đã chia ngành, nghề đăng ký kinh doanh thành 03 nhóm chính:

  • Ngành, nghề kinh doanh bị cấm;
  • Ngành, nghề kinh doanh có điều kiện;
  • Ngành, nghề kinh doanh chính.

Mặc dù công ty được cho phép tự do kinh doanh nhưng chỉ trong những ngành, nghề mà pháp luật  không cấm. Một số ngành nghề mà pháp luật cấm kinh doanh như: các chất ma túy; các loại hóa chất khoáng vật; các loài thực vật, động vật hoang dã; mại dâm; mua bán người, mô, xác, các bộ phận cơ thể người, bào thai người; pháo nổ, dịch vụ đòi nợ… 

Ngành nghề kinh doanh có điều kiện là ngành, nghề mà việc  thực hiện hoạt dộng đầu tư kinh doanh trong ngành, nghề đó phải đáp ứng điều kiện cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng. Một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện như: sản xuất mỹ phẩm; kinh doanh dịch vụ ăn uống, dịch vụ môi giới bất động sản … Với những ngành, nghề kinh doanh có điều kiện này công ty buộc phải có hoặc thực hiện cụ thể các công việc ghi trên Giấy phép kinh doanh như mã ngành, nghề; Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh; Chứng chỉ ngành nghề; …

Ngành nghề kinh doanh chính là nội dung được quy định thống kê, phân loại doanh nghiệp, nó không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Việc lựa chọn ngành nghề kinh doanh phù hợp khi thành lập công ty là việc hết sức quan trọng, bởi công ty chỉ được phép hoạt động trong phạm vi ngành nghề đã đăng ký và là một trong những căn cứ xác định thuế của công ty phải đóng cho nhà nước.

– Xác định vốn điều lệ đưa ra kinh doanh để ghi vào Điều lệ doanh nghiệp:

Vốn điều lệ là tổng giá trịn do các thành viên công ty, chủ sở hữu công ty đã góp hoặc cam kết góp khi thành lập công ty. Vốn điều lệ có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định tỷ lệ góp vốn của chủ sở hữu, các thành viên của công ty. Từ đó làm căn cứ để phân chia lợi nhuận, quyền và nghĩa vụ giữa các bên thành viên tham gia góp vốn. Ngoài ra nó còn góp phần tạo niềm tin cho khách hàng, đối tác khi nhìn thấy quy môn và vị trí của công ty trên thị trường.

Hiện nay pháp luật không có quy định về mức vốn điều lệ đối với công ty nói chung. Do đó, tùy thuộc vào khả năng kinh tế của chủ sở hữu, và mục đích, định hướng phát triển của công ty có thể tự quyết định mức vốn điều lệ cụ thể.

* Lưu ý: đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện nếu có yêu cầu về vốn pháp định thì vốn điều lệ không được thấp hơn vốn pháp định, trong trường hợp yêu cầu vốn ký quỹ thì doanh nghiệp sẽ cần phải chứng minh.

– Chỉ định người đại diện theo pháp luật của công ty:

Sau khi đã xác định hết các thông tin trên, khách hàng cần xác định ai sẽ là người đại diện pháp luật cho công ty. 

Người đại diện theo pháp luật của công ty là cá nhân đại diện cho công ty

  • Thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của công ty, 
  • Với tư cách nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án;
  • và các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Thông thường nếu đều lệ công ty không quy định, chức danh của người đại diện pháp luật cho công ty có thể là giám đốc, tổng giám đốc, phó giám đốc, phó tổng giám đốc.

Có thể có một hoặc nhiều người đại diện pháp luật trong Công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần. Điều lệ của công ty sẽ quy định số lượng, chức danh quản lý, cũng như quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo quy định của công ty.

Theo luật pháp quy định, phải luôn có người đại diện theo pháp luật cư trú ở Việt Nam và người đại diện theo pháp luật phải ủy quyền khi xuất cảnh, chịu trách nhiệm với những nội dung đã ủy quyền.

 

2. Nộp hồ sơ tài liệu để đăng ký thành lập công ty tại quận 5 Thành phố Hồ Chí Minh

Sau khi đã chuẩn bị xong các thông tin cần thiết, người thành lập doanh nghiệp tiến hành soạn thảo và chuẩn bị hồ sơ cần thiết. Hồ sơ đăng ký thành lập công ty tại quận 5 Thành phố Hồ Chí Minh bao gồm những loại giấy tờ sau đây:

– Giấy đề nghị đăng ký công ty:

Giấy đề nghị đăng ký công ty là văn bản với nội dung đề nghị đăng ký công ty gửi đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Mẫu đơn đề nghị đăng ký công ty được quy định trong Thông tư hướng dẫn số 01/2021/TT-BKHĐT hướng dẫ đăng ký doanh nghiệp.

–  Điều lệ công ty:

Điều lệ công ty là văn bản chứa nội dung thảo thuận giữa những thành viên đối với công ty hoặc người sáng lập công ty với các cổ đông với nhau cùng soạn thảo căn cứ trên khuôn mẫu chung của pháp luật về cơ cấu tổ chức, hoạt động và giải thể công ty một cách hiệu quả. Điều lệ công ty  cần phải dựa trên luật doanh nghiệp, luật thuế, luật lao động, luật tài chính và một số luật khác. Mẫu nội dung điều lệ công ty được quy định trong Thông tư 01/2021 TT-BKHĐT hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp.

– Danh sách thành viên/ cổ đông góp vốn:

  • Đối với công ty TNHH cần cung cấp danh sách thành viên góp vốn;
  • Đối với công ty cổ phần cần chuẩn bị danh sách cổ đông.

Bản danh sách này cần liệt kê rõ thông tin của từng thành viên, cổ đông cũng như tỉ lệ góp vốn vào công ty của họ.

– Bản sao chứng thực giấy tờ tùy thân ( CMND/ CCCD/ Hộ chiếu)

– Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nếu công ty có yếu tố nước ngoài

– Giấy tờ bổ sung trong trường hợp thành viên/ cổ đông góp vốn là tổ chức: Quyết định thành lập, hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương khác; bản sao hợp lệ chứng thực giấy tờ tùy thân của người đại diện theo ủy quyền và văn bản ủy quyền của chủ sở hữu cho người được ủy quyền.

– Giấy ủy quyền cho cá nhân/ tổ chức thực hiện thủ tục nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh (nếu người làm thủ tục không phải là người đại diện pháp luật của công ty)

Các tài liệu đã được chuẩn bị cần được nộp đến Cơ quan đăng ký có thẩm quyền phù hợp với nơi đặt trụ sở chính của công ty, nếu không đúng sẽ không được tiếp nhận. Người thành lập công ty hoặc người đại diện tiến hành nộp hồ sơ đăng ký tại Phòng đăng ký doanh nghiệp thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Khi muốn thành lập công ty tại quận 5 Thành phố Hồ Chí Minh, từ năm 2022 Sở Kế hoạch và Đầu tư nhận hồ sơ đăng ký thành lập công ty qua hình thức nộp online qua cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Người thành lập hoặc người đại diện nộp đơn đăng ký doanh nghiệp qua website https://dangkykinhdoanh.gov.vn/ để tiết kiệm được thời gian và hạn chế đi lại nhiều lần.

Sau 03 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận hồ sơ, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ trả lời về tính hợp lệ của hồ sơ. Trường hợp bị từ chối hồ sơ, phòng đăng ký kinh doanh sẽ thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do, những điều cần sửa đổi, bổ sung. Khi nhận được Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty chính thức được đi vào hoạt động một cách hợp pháp. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có mã số doanh nghiệp, đồng thời là mã số thuế.

 

3. Lý do từ chối đăng ký thành lập công ty tại quận 5 Thành phố hồ Chí Minh

Phòng đăng ký kinh doanh có quyền chấp thuận hoặc từ chối hồ sơ đăng ký của công ty theo quy định của pháp luật và quyết định của Phòng đăng ký kinh doanh là quyết định cuối cùng. Các lý do từ chối đăng ký thành lập công ty, thường do các nguyên nhân sau:

– Có lỗi trong tài liệu, hồ sơ đăng ký. Đơn đăng ký không được lập theo mẫu bắt buộc phải sử dụng hoặc chưa điền đầy đủ thông tin vào các vị trí thích hợp. Ví dụ như tờ khai được làm bằng ngôn ngữ khác tiếng Việt; không có đủ thông tin về người nộp đơn, người đại diện; hay đơn thiêu danh mục hàng hó, dịch vụ cụ thể …

– Thiếu tài liệu, các giấy tờ không được công chứng, như là:​

  • Thiếu giấy ủy quyền hoặc giấy ủy quyền hết thời hạn hiệu lực;
  • Giấy ủy quyền không bao hàm nội dung công việc đang được tiến hành;
  • Ủy quyền không có văn bản gốc hoặc chỉ định bản gốc không đúng;
  • Ủy quyền không đáp ứng quy định về nội dung và hình thức theo quy định.

Như vậy, nếu khách hàng nhận được sự từ chối  do sai sót trong tài liệu, bạn cần sửa chữa những thiếu sót và gửi lại tài liệu.

– Tên của công ty không tuân thủ đúng theo yêu cầu của pháp luật. Ví dụ như đặt tên trùng hay gây nhầm lẫn với tên công ty đã đăng ký trước đó; sử dụng những từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của Việt Nam, …

– Đăng ký ngành, nghề của doanh nghiệp không phù hợp với tiến trình quy hoạc phát triển ở quận 5 thành phố Hồ Chí Minh.  

– Người lãnh đạo hay người thành lập bị mất uy tín, không được cấp phép.

  • Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chấp hành hình phạt tù;
  • Người đang bị cấm hành nghề kinh doanh, đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định, liên quan đến kinh doanh theo quyết định của Tòa án;
  • Người chưa thành niên, người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc bị mất hành vi dân sự;
  • Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật;
  • Quân nhân, công an trừ những người được cử lagm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn của nhà nước tại doanh nghiệp.

Cách thoát khỏi trường hợp bị từ chối này thì chỉ có hể thay đổi giám đốc hoặc người thành lập. Trường hợp phòng đăng ký kinh doanh có yêu cầu, người thành lập công ty phải nộp Phiếu lý lịch tư pháp cho Cơ quan đăng ký kinh doanh.

Như vậy, Khi thành lập công ty mới, cùng với kế hoạch kinh doanh, tổ chức nhân sự thì các vấn đề pháp lý công ty cũng vô cùng quan trọng. Như bài viết ở trên đã tình bày, để thành lập công ty quý khách hàng phải trải qua rất nhiều trình tự thủ tục, cũng như hồ sơ để thành lập được công ty tại quận 5 và rất cần được đặc biệt chú ý. Với những thủ tục khá rắc rối, gây khó khăn cho người mới bắt đầu thành lập công ty, cũng như sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức , đi lại nhiều lần, chờ đợi và bổ sung các hồ sơ khác. Để tiết kiệm thời gian và giúp cho khách hàng nhanh chóng bắt đầu quá trình khởi nghiệp của mình, Công ty Luật LVN Group xin cung cấp dịch vụ thành lập công ty trọn gói một cách nhanh nhất và đảm bảo nhất. 

Trên đây là bài viết tham khảo của Luật LVN Group về thủ tục đăng ký công ty tại quận 5 Thành phố Hồ Chí Minh. Nếu quý khách hàng còn bất kỳ vướng mắc nào cần hỗ trợ thì có thể liên hệ trực tiếp đến Công ty Luật LVN Group để được tư vấn luật miễn phí qua tổng đài số 1900.0191, hoặc liên hệ trực tiếp với Luật sư của LVN Group Hoàng Lê Khánh Linh qua số điện thoại 1900.0191 để sử dụng dịch vụ thành lập công ty trọn gói tại công ty luật LVN Group.