Điều Kiện Và Thủ tục Mở Studio đầy đủ, chi tiết 2023

Kinh doanh studio là hoạt động phổ biến và được nhiều người lựa chọn hiện nay. Vậy thủ tục để mở studio có khó được không? Cần phải lưu ý những điều gì khi thực hiện thủ tục? LVN Group xin giới thiệu Điều kiện và quy trình mở studio (Cập nhật mới nhất).

Điều Kiện Và Quy Trình Mở Studio

1. Mở studio có bắt buộc đăng ký kinh doanh được không?

Đăng ký kinh doanh là thủ tục mà chủ kinh doanh bắt buộc phải thực hiện trước khi mở ra một địa điểm kinh doanh. Mở studio cũng không phải là một trường hợp ngoại lệ. Thủ tục này được thực hiện tại đơn vị đăng ký kinh doanh, và kết quả của thủ tục là Giấy phép đăng ký kinh doanh – giấy cho phép các cá nhân, các tổ chức hoạt động kinh doanh, khi đáp ứng trọn vẹn điều kiện đăng ký kinh doanh theo những quy định của pháp luật hiện hành.

Vậy, đối với những chủ studio cố tình kinh doanh mà không thực hiện đăng ký kinh doanh thì sẽ bị xử lý thế nào?

Theo quy định tại Điều 6 Nghị định số 185/2013/NĐ-CP quy định Hành vi vi phạm về hoạt động kinh doanh theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, cụ thể mức xử phạt:

  • Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi hoạt động kinh doanh dưới cách thức hộ kinh doanh mà không có Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh theo hướng dẫn.
  • Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi hoạt động kinh doanh dưới cách thức doanh nghiệp mà không có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo hướng dẫn.

Đây chỉ là mức phạt cơ bản, ngoài ra, chủ kinh doanh còn có thể chịu thêm nhiều cách thức xử phạt khác.

2. Điều kiện mở studio (Cập nhật mới nhất)

Kinh doanh studio không phải là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, do vậy, chủ kinh doanh không cần phải lo lắng về việc chuẩn bị các điều kiện kinh doanh.

Tuy nhiên, chủ kinh doanh studio dưới hình hộ kinh doanh hay doanh nghiệp đều phải lưu ý những điểm sau:

2.1. Điều kiện về chủ thể

– Đối với Hộ kinh doanh: Đối tượng được quyền đăng ký HKD có thể là cá nhân hoặc hộ gia đình. Một người chỉ đứng tên duy nhất một HKD, xét trên phạm vi cả nước. Nếu người này đã có HKD, mặc dù không kinh doanh từ rất lâu rồi nhưng HKD này vẫn chưa tiến hành giải thể thì người này không thể đứng tên trên HKD mới (muốn đăng ký HKD mới phải giải thể HKD cũ).

– Đối với doanh nghiệp: Mọi cá nhân tổ chức đều có quyền thành lập doanh nghiệp và đăng ký kinh doanh trừ những trường hợp sau đây:

  • Cơ quan nhà nước, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân sử dụng tài sản của Nhà nước và công quỹ để thành lập doanh nghiệp kinh doanh thu lợi riêng cho đơn vị, đơn vị mình;
  • Cán bộ, công chức theo hướng dẫn của pháp luật về cán bộ, công chức;
  • Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng trong các đơn vị, đơn vị trực thuộc Quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp trong các đơn vị, đơn vị thuộc Công an nhân dân;
  • Cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ trong các doanh nghiệp nhà nước, trừ những người được cử làm uỷ quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp khác;
  • Người chưa thành niên: người chưa thành niên bị hạn chế hoặc bị mất năng lực hành vi dân sự;
  • Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đang phải chấp hành hình phạt tù hoặc bị Toà án tước quyền hành nghề vì phạm các tội buôn lậu, làm hàng giả, buôn bán hàng giả, kinh doanh trái phép, trốn thuế, lừa dối khách hàng và các tội khác theo hướng dẫn của pháp luật;
  • Chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên hợp danh của công ty hợp danh: Giám đốc (Tổng giám đốc), Chủ tịch và các thành viên Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên của doanh nghiệp bị tuyên bố phá sản không được quyền thành lập doanh nghiệp, không được làm người quản lý doanh nghiệp trong thời hạn từ một đến ba năm, kể từ ngày doanh nghiệp bị tuyên bố phá sản, trừ các trường hợp quy định tại Luật phá sản doanh nghiệp;
  • Tổ chức nước ngoài, người nước ngoài không thường trú tại Việt Nam.

2.2. Điều kiện về tên của hộ kinh doanh/doanh nghiệp

Cũng giống như thành lập doanh nghiệp, HKD cũng bắt buộc có tên riêng. Tên doanh nghiệp, hộ kinh doanh không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với doanh nghiệp, hộ kinh doanh khác đã đăng ký trên cùng địa bản tỉnh, thành phố.

2.3. Lưu ý về địa điểm đăng ký kinh doanh

Một hộ kinh doanh cá thể chỉ được đặt tại một địa điểm duy nhất trên phạm vi toàn quốc và không được thành lập chi nhánh, địa điểm kinh doanh hay văn phòng uỷ quyền như công ty/doanh nghiệp.

Do vây, chủ kinh doanh cần lưu ý vấn đề trên để có thể lựa chọn cách thức đăng ký kinh doanh phù hợp với quy mô kinh doanh của mình.

2.4. Điều kiện về vốn điều lệ

Kinh doanh studio không phải ngành nghề kinh doanh có điều kiện và không yêu cầu về vốn điều lệ tối thiểu.

Do vậy, đăng ký số vốn bao nhiêu là tùy thuộc khả năng của mỗi người và quy mô, ngành nghề người đăng ký hướng đến. Tuy nhiên cần lưu ý: Việc chịu trách nhiệm về rủi ro của hộ kinh doanh, doanh nghiệp tư nhân và thành viên hợp danh của công ty hợp danh là chịu trách nhiệm vô hạn (chịu trách nhiệm trên tất cả tài sản có được). Nên khi quyết định đăng ký kinh doanh dưới các cách thức này thì cần phải cân nhắc về tính rủi ro sau này. Nếu việc kinh doanh không thuận lợi, chủ kinh doanh sẽ phải chịu trách nhiệm trên tất cả tài sản mình có chứ không chỉ là chịu trách nhiệm trên số vốn đã đăng ký.

3. Thủ tục mở studio (Cập nhật mới nhất)

LVN Group sẽ hướng dẫn cho Quý khách hàng chi tiết thủ tục mở studio (cập nhật mới nhất) với cả hai cách thức đăng ký kinh doanh là Hộ kinh doanh và Công ty.

3.1. Thủ tục đăng ký Hộ kinh doanh studio

Thành phần hồ sơ đăng ký thành lập Hộ kinh doanh:

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh.
  • Bản sao hợp lệ Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người uỷ quyền hộ gia đình và bản sao hợp lệ biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.
  • Danh sách các cá nhân góp vốn thành lập hộ kinh doanh (nếu có).

Trình tự thực hiện thủ tục:

  • Cá nhân hoặc nhóm cá nhân hoặc người uỷ quyền hộ gia đình gửi Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh đến đơn vị đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh.
  • Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, đơn vị đăng ký kinh doanh cấp huyện phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho người thành lập hộ kinh doanh.
  • Khi tiếp nhận hồ sơ, đơn vị đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh.

Thời hạn giải quyết hồ sơ: 03 ngày công tác, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

3.2. Thủ tục đăng ký Doanh nghiệp studio

Thành phần hồ sơ đăng ký thành lập Doanh nghiệp:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp. Nội dung bao gồm: Tên doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp; địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp; ngành, nghề kinh doanh; vốn điều lệ, hoặc vốn đầu tư đối doanh nghiệp tư nhân; các thông tin về cổ phần nếu là công ty cổ phần; thông tin đăng ký thuế; số lượng lao động; thông tin liên quan đến chủ doanh nghiệp hoặc thành viên của doanh nghiệp (Họ, tên, địa chỉ thường trú, quốc tịch, số Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người uỷ quyền theo pháp luật của doanh nghiệp đối với công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần; của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh; của chủ doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân; họ, tên, địa chỉ thường trú, quốc tịch, số Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của thành viên là cá nhân; tên, mã số doanh nghiệp và địa chỉ trụ sở chính của thành viên là tổ chức đối với công ty trách nhiệm hữu hạn).
  • Điều lệ công ty (doanh nghiệp tư nhân không cần có điều lệ).
  • Danh sách thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên và danh sách cổ đông sáng lập đối với công ty cổ phần.
  • Giấy tờ chứng thực cá nhân đối với cá nhân, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc quyết định thành lập đối với tổ chức.

Trình tự thực hiện thủ tục:

Hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp nộp trực tiếp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh/thành phố nơi đặt trụ sở chính của Doanh nghiệp hoặc nộp trực tuyến tại trang web Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Trường hợp phải sửa đổi, bổ sung sẽ thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do.

Thời hạn xử lý hồ sơ:

Trong vòng 03 ngày công tác kể từ ngày nhận hồ sơ, đơn vị đăng ký kinh doanh sẽ trả lời về tính hợp lệ của hồ sơ.

4. Một số câu hỏi thường gặp về điều kiện và quy trình mở studio

Thời hạn giải quyết hồ sơ mở studio

Trong vòng 03 ngày công tác kể từ ngày nhận hồ sơ

Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh/thành phố nơi đặt trụ sở chính của Doanh nghiệp hoặc nộp trực tuyến tại trang web Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

Lợi ích khi sử dụng dịch vụ của LVN Group

  • Giá trọn gói và không phát sinh.
  • Tiết kiệm chi phí đi lại và thời gian công sức của khách hàng.
  • Cung cấp hồ sơ rất đơn giản, tư vấn miễn phí
  • Làm đúng quy định với chi phí hợp lý, tiết kiệm cho khách hàng.
  • Đội ngũ chuyên viên có chuyên môn, trình độ

Chi phí khi sử dụng dịch vụ của LVN Group

Công ty LVN Group gửi tới dịch vụ và tư vấn điều kiện và quy trình mở studio với chi phí thấp giúp quý khách hàng hoàn thiện hồ sơ, các thủ tục pháp lý nhanh chóng và chính xác nhất.

Trên đây là toàn bộ thông tin về Điều kiện và quy trình mở studio (Cập nhật mới nhất) do LVN Group gửi tới.

 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com