Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư phải đáp ứng những điều kiện gì?

Đơn vị thực hiện quản lý vận hành nhà chung cư: “Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư có thể là chủ đầu tư hoặc đơn vị khác có đủ điều kiện về chức năng, năng lực. Vì vậy, Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư phải đáp ứng những điều kiện gì? Cùng cân nhắc nội dung trình bày này !.
Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư phải đáp ứng những điều kiện gì?

1. Quản lý vận hành nhà chung cư là gì?

quản lý vận hành chung cư được quy định là việc quản lý mọi hoạt động liên quan tới tòa nhà chung cư bắt đầu từ các công trình xây dựng cho tới các hệ thống kỹ thuật ảnh hưởng tới sinh hoạt đời sống của cư dân tại đó. Việc quản lý vận hành nhà chung cư này nhằm đảm bảo mọi hoạt động diễn ra một cách thuận lợi, chẳng hạn như những vấn đề liên quan đến điện nước, mạng internet, hệ thống thang máy, camera giám sát việc cá nhân ra vào tòa nhà để đảm bảo sự an toàn nhất định cho khu chung cư hay dịch vụ vệ sinh cần phải được đảm bảo là nhà vệ sinh phải đạt chuẩn và luôn luôn sạch sẽ… phải được gửi tới trọn vẹn.
Số lượng người sinh sống và công tác tại mỗi khu chung cư rất lớn nên việc quản lý và vận hành chung cư cần phải được thực hiện bằng một đội ngũ công chuyên viên có trọn vẹn chứng chỉ theo hướng dẫn của Pháp Luật và dày dặn kinh nghiệm để xử lý các tình huống bất thường khi xảy ra thì mới đảm bảo được hiệu quả của việc quản lý vận hành chung cư.
Mặt khác thì, đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư được xem là  một đơn vị sở hữu các tòa nhà chung cư mà những cá nhân, tổ chức đến mua và sinh sống ở đây. Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư thực hiện quản lý và điều hành hoạt động trong tòa nhà chung cư như:điện nước, mạng internet, hệ thống thang máy,…. Nhằm tạo cho cư dân sinh sông trong khu chung cư có được môi trường sống an toàn, tốt nhất. Khai thác giá trị bất động sản của nhà chung cư.

2. Điều kiện kinh doanh dịch vụ quản lý, vận hành nhà chung cư

Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư có thể là chủ đầu tư hoặc đơn vị khác có đủ Điều kiện về chức năng, năng lực theo hướng dẫn tại Khoản 2 Điều 105 của Luật Nhà ở, Việc quản lý vận hành nhà chung cư được quy định như sau:
a) Đối với nhà chung cư có thang máy thì do đơn vị có chức năng, năng lực quản lý vận hành nhà chung cư thực hiện;
b) Đối với nhà chung cư không có thang máy thì Hội nghị nhà chung cư họp quyết định tự quản lý vận hành hoặc thuê đơn vị có chức năng, năng lực quản lý vận hành nhà chung cư thực hiện.

  1. Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư phải có đủ điều kiện về chức năng và năng lực theo hướng dẫn sau đây:

a) Được thành lập, hoạt động theo hướng dẫn của Luật doanh nghiệp hoặc Luật hợp tác xã và có chức năng quản lý vận hành nhà chung cư;
b) Phải có các bộ phận chuyên môn nghiệp vụ về quản lý vận hành nhà chung cư bao gồm bộ phận kỹ thuật, dịch vụ, bảo vệ an ninh, vệ sinh, môi trường;
c) Có đội ngũ cán bộ, chuyên viên đáp ứng yêu cầu về quản lý vận hành nhà ở bao gồm lĩnh vực xây dựng, kỹ thuật điện, nước, phòng cháy, chữa cháy, vận hành trang thiết bị gắn với nhà chung cư và có giấy chứng nhận đã được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ về quản lý vận hành nhà chung cư theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.
2. Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư thực hiện việc quản lý vận hành hệ thống kỹ thuật, trang thiết bị, gửi tới các dịch vụ cho nhà chung cư, bảo trì nhà chung cư nếu có năng lực thực hiện bảo trì và thực hiện các công việc khác liên quan đến việc quản lý vận hành nhà chung cư.
3. Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư được thu kinh phí quản lý vận hành của các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư theo mức giá quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 106 của Luật này; đối với nhà chung cư thuộc sở hữu nhà nước thì giá dịch vụ quản lý vận hành được thực hiện theo hướng dẫn tại điểm a khoản 5 Điều 106 của Luật này.
4. Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư được quản lý, vận hành nhiều nhà chung cư tại một hoặc nhiều địa bàn khác nhau.

3. Nhà chung cư có nhất thiết phải có đơn vị quản lý vận hành không?

     Căn cứ khoản 1 Điều 105 Luật nhà ở 2014 thì:
   a) Đối với nhà chung cư có thang máy thì do đơn vị có chức năng, năng lực quản lý vận hành nhà chung cư thực hiện;
b) Đối với nhà chung cư không có thang máy thì Hội nghị nhà chung cư họp quyết định tự quản lý vận hành hoặc thuê đơn vị có chức năng, năng lực quản lý vận hành nhà chung cư thực hiện.
     Vì vậy, trường hợp nhà chung cư có thang máy thì tất cả các công việc quy định tại Khoản 1 Điều này phải do đơn vị quản lý vận hành thực hiện; chủ sở hữu, người sử dụng không được thuê riêng các dịch vụ khác nhau để thực hiện quản lý vận hành. Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư có thể ký hợp đồng với đơn vị gửi tới dịch vụ để thực hiện các công việc quản lý vận hành nhà chung cư nhưng phải chịu trách nhiệm về việc quản lý vận hành theo nội dung hợp đồng dịch vụ đã ký kết với Ban quản trị nhà chung cư (theo khoản 2 Điều 10 Thông tư 02/2016/TT-BXD).
Trên đây là những thông tin về Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư phải đáp ứng những điều kiện gì? Luật LVN Group nghiên cứu được, hi vọng những thông tin trên đây sẽ là nguồn kiến thức hữu ích với các bạn. Trong quá trình nghiên cứu nếu có gặp câu hỏi về các nội dung liên quan vui lòng liên hệ qua website hoặc hotline công ty Luật LVN Group để được chúng tôi hỗ trợ !!

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com