Hồ Sơ, Thủ Tục Công Bố Chất Lượng Đường Phèn Năm 2023                

Đường phèn là một loại thực phẩm được sử dụng khá phổ biến trong đời sống hàng ngày, chất lượng của đường phèn được người tiêu dùng quan tâm và chú trọng. Một trong những phương thức để đánh giá là thông qua việc công bố, các nhà sản xuất, kinh doanh có thể khẳng định về giá trị cũng như chất lượng sản phẩm của mình.

 

Đường phèn hay còn gọi là băng đường có tên khoa học là slvnharose. Đường phèn được sản xuất từ mía hoặc củ cải đường, đôi khi cũng được làm từ một số nguyên liệu khác như đường thốt nốt hay lúa miến ngọt. Đường phèn bao gồm slvnharose và một số nguyên tố vi lượng giúp phân giải thành fructose và glucose. Trong nấu ăn hoặc pha chế đồ uống, đường phèn được sử dụng tương đối phổ biến vì khi nấu lên ở dạng lỏng sẽ mang lại vị ngọt thanh dễ chịu.

Một số công dụng của đường phèn:

  • Dùng làm nguyên liệu trong nấu đồ ăn, thức uống;
  • Tác dụng như một vị thuốc: trị ho theo các phương pháp dân gian; …

Với việc sử dụng đường phèn vào chế biến các món ăn, đường phèn là một dạng thực phẩm và chịu sự điều chỉnh của các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm. Các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm đường phèn có quyền công bố các tiêu chuẩn chất lượng do mình sản xuất, kinh doanh. Các sản phẩm từ đường phèn theo đó phải đăng ký bản công bố hợp quy với đơn vị nhà nước có thẩm quyền trước khi lưu thông trên thị trường.

Hồ Sơ, Thủ Tục Công Bố Chất Lượng Đường Phèn           

1. Điều kiện bảo đảm an toàn đối với đường phèn khi công bố tiêu chuẩn chất lượng

  • Đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, tuân thủ quy định về giới hạn vi sinh vật gây bệnh, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, dư lượng thuốc thú y, kim loại nặng, tác nhân gây ô nhiễm và các chất khác trong thực phẩm có thể gây hại đến sức khỏe, tính mạng con người;
  • Đáp ứng quy định về bao gói và ghi nhãn thực phẩm;
  • Đáp ứng quy định về bảo quản thực phẩm.
  • Nguyên liệu ban đầu tạo nên thực phẩm phải bảo đảm an toàn và giữ nguyên các thuộc tính vốn có của nó; các nguyên liệu tạo thành thực phẩm không được tương tác với nhau để tạo ra các sản phẩm gây hại đến sức khỏe, tính mạng con người.

           

2. Thủ tục công bố chất lượng đường phèn

  • Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm thực hiện tự công bố đường phèn đã qua chế biến biến hoặc đường phèn đã được bao gói sẵn.
  • Đối với đường phèn được sử dụng làm nguyên liệu sản xuất hoặc nhập khẩu chỉ dùng để sản xuất, gia công hàng xuất khẩu hoặc phục vụ cho việc sản xuất nội bộ của tổ chức, cá nhân không tiêu thụ tại thị trường trong nước thì được miễn thực hiện thủ tục tự công bố sản phẩm.

           

3. Thủ tục, trình tự công bố chất lượng đường phèn

Việc tự công bố sản phẩm được thực hiện theo trình tự như sau:

Cách thức thực hiện:

  • Tổ chức, cá nhân tự công bố sản phẩm đường phèn trên phương tiện thông tin đại chúng hoặc trang thông tin điện tử của mình hoặc niêm yết công khai tại trụ sở của tổ chức, cá nhân;
  • Đồng thời nộp 01 (một) bản tự công bố chất lượng đường phèn qua đường bưu điện hoặc trực tiếp đến đơn vị quản lý nhà nước có thẩm quyền do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ định;
  • Ngay sau khi tự công bố sản phẩm đường phèn, tổ chức, cá nhân được quyền sản xuất, kinh doanh sản phẩm đường phèn và chịu trách nhiệm hoàn toàn về an toàn thực phẩm của sản phẩm đường phèn đó;

Tiếp nhận và xử lý hồ sơ tự công bố chất lượng đường phèn

  • Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận bản tự công bố của tổ chức, cá nhân để lưu trữ hồ sơ và đăng tải tên tổ chức, cá nhân và tên các sản phẩm tự công bố trên trang thông tin điện tử của đơn vị tiếp nhận.
  • Trong trường hợp tổ chức, cá nhân có từ 02 (hai) cơ sở sản xuất trở lên cùng sản xuất một sản phẩm thì tổ chức, cá nhân chỉ nộp hồ sơ tại một đơn vị quản lý nhà nước ở địa phương có cơ sở sản xuất do tổ chức, cá nhân lựa chọn. Khi đã lựa chọn đơn vị quản lý nhà nước để nộp hồ sơ thì các lần tự công bố tiếp theo phải nộp hồ sơ tại đơn vị đã lựa chọn trước đó.

Kết quả

  • Trường hợp hồ sơ hợp lệ và sản phẩm đường phèn đủ điều kiện về an toàn thực phẩm theo hướng dẫn thì đơn vị quản lý nhà nước có thẩm quyền thực hiện việc đăng tải tên tổ chức, cá nhân và tên sản phẩm tự công bố trên trang thông tin điện tử của đơn vị tiếp nhận.

           

4. Hồ sơ, trình tự tự công bố sản phẩm đường phèn

 Hồ sơ tự công bố sản phẩm bao gồm:

  • Bản tự công bố sản phẩm theo mẫu quy định;
  • Phiếu kết quả kiểm nghiệm an toàn thực phẩm của sản phẩm trong thời hạn 12 (mười hai) tháng tính đến ngày nộp hồ sơ được cấp bởi phòng kiểm nghiệm được chỉ định hoặc phòng kiểm nghiệm được công nhận phù hợp ISO 17025 gồm các chỉ tiêu an toàn do Bộ Y tế ban hành theo nguyên tắc quản lý rủi ro phù hợp với quy định của quốc tế hoặc các chỉ tiêu an toàn theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn tương ứng do tổ chức, cá nhân công bố trong trường hợp không có quy định của Bộ Y tế (bản chính hoặc bản sao chứng thực).
  • Mặt khác, tùy từng trường hợp, hồ sơ tự công bố có thể bao gồm các tài liệu sau:
    • Giấy chứng nhận cơ sở sản xuất kinh doanh đã đủ điều kiện an toàn thực phẩm;
    • Mẫu sản phẩm lưu hành;
    • Bản kê khai thông tin chi tiết về sản phẩm;
    • Kế hoạch giám sát định kỳ;
    • Nội dung nhãn phụ sản phẩm;
    • Mẫu sản phẩm hoàn chỉnh đối với các sản phẩm lần đầu tiên được nhập về Việt Nam;
    • Giấy phép kinh doanh. Để có được giấy phép, nếu là thương nhân nhập khẩu từ nước ngoài phải có ngành nghề kinh doanh thực phẩm: đồ uống, sữa và sản phẩm từ sữa, thực phẩm chức năng. Nếu là công ty sản xuất thì phải có ngành nghề sản xuất, kinh doanh thực phẩm cùng chi tiết cụ thể sản phẩm sẽ được công bố theo dự kiến.

Lưu ý:

  • Các tài liệu trong hồ sơ tự công bố phải được thể hiện bằng tiếng Việt; trường hợp có tài liệu bằng tiếng nước ngoài thì phải được dịch sang tiếng Việt và được công chứng. Tài liệu phải còn hiệu lực tại thời gian tự công bố.
  • Trường hợp sản phẩm có sự thay đổi về tên sản phẩm, xuất xứ, thành phần cấu tạo thì tổ chức, cá nhân phải tự công bố lại sản phẩm. Các trường hợp có sự thay đổi khác, tổ chức, cá nhân thông báo bằng văn bản về nội dung thay đổi đến đơn vị quản lý nhà nước có thẩm quyền và được sản xuất, kinh doanh sản phẩm ngay sau khi gửi thông báo.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com