Hội nghị nhà chung cư là gì? Quy trình tổ chức hội nghị nhà chung cư

“Hội nghị nhà chung cư”, đây được coi là đơn vị có quyền cao nhất trong việc quản lý, sử dụng nhà chung cư. Hội nghị nhà chung cư hay quy trình tổ chức hội nghị nhà chung cư là những nội dung được pháp luật quy định cụ thể, không phải là sự kiện phát sinh tuỳ ý. Vậy Hội nghị nhà chung cư là gì? Quy trình tổ chức hội nghị nhà chung cư cùng Luật LVN Group nghiên cứu qua nội dung trình bày này !.
Hội nghị nhà chung cư là gì? Quy trình tổ chức hội nghị nhà chung cư

1. Hội nghị nhà chung cư là gì?

– Đối với nhà chung cư có một chủ sở hữu thì hội nghị nhà chung cư là hội nghị của uỷ quyền chủ sở hữu và người sử dụng nhà chung cư.
– Đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì hội nghị nhà chung cư là hội nghị của uỷ quyền các chủ sở hữu căn hộ hoặc người đang sử dụng nếu chủ sở hữu không tham dự (bao gồm cả trường hợp đã nhận bàn giao căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư nhưng chưa thanh toán hết tiền cho chủ đầu tư, trừ trường hợp thuộc diện chấm dứt hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ).
– Hội nghị nhà chung cư là cuộc họp của chủ sở hữu và người sử dụng tòa nhà chung cư. Chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư có thể cử uỷ quyền hoặc uỷ quyền cho người khác tham dự cuộc họp.
– Đối với nhà khu tập thể chung cư có một chủ sở hữu thì là cuộc họp của uỷ quyền chủ sở hữu và người sử dụng tòa nhà chung cư.
– Đối với tòa nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì là hội nghị của uỷ quyền các chủ sở hữu căn hộ hoặc người đang sử dụng nếu chủ sở hữu không tham dự (bao gồm cả trường hợp đã nhận bàn giao căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà tòa nhà chung cư nhưng chưa thanh toán hết tiền cho đơn vị chủ đầu tư, trừ trường hợp thuộc diện chấm dứt hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ).
Quy trình tổ chức hội nghị nhà chung cư
Khi xem xét về quy trình tổ chức hội nghị nhà chung cư, sẽ có các quy định cụ thể áp dụng đối với: Hội nghị nhà chung cư lần đầu, Hội nghị nhà chung cư bất thường và Hội nghị nhà chung cư thường niên. Nội dung các Hội nghị này sẽ được phân tích trong các tiểu mục dưới đây:

2. Hội nghị nhà chung cư lần đầu

Thành phần tham dự và việc biểu quyết tại hội nghị nhà chung cư lần đầu được xác định căn cứ vào số lượng chủ sở hữu nhà chung cư, cụm nhà chung cư:
– Nếu nhà chung cư, cụm nhà chung cư một chủ sở hữu thì thành phần tham dự hội nghị nhà chung cư bao gồm uỷ quyền chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư và mời uỷ quyền của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà chung cư tham dự.
– Nếu nhà chung cư, cụm nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì trong trường hợp hội nghị nhà chung cư lần đầu thì thành phần tham dự bao gồm uỷ quyền chủ đầu tư, uỷ quyền chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao, uỷ quyền đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư (nếu có) và mời uỷ quyền của Ủy ban nhân dân cấp xã.
Quy trình hội nghị nhà chung cư lần đầu được thực hiện như sau:
Bước 1: Chủ đầu tư (nếu là nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu) hoặc chủ sở hữu (nếu là nhà chung cư có một chủ sở hữu) có trách nhiệm chuẩn bị các nội dung họp, thông báo thời gian, địa điểm cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư.
Bước 2: Chủ đầu tư hoặc chủ sở hữu có thể tổ chức họp trù bị để chuẩn bị các nội dung cho hội nghị nhà chung cư chính thức. Nội dung chuẩn bị khá nhiều, chẳng hạn:  Kiểm tra, xác định tư cách uỷ quyền chủ sở hữu căn hộ tham dự hội nghị; trường hợp ủy quyền thì phải có văn bản ủy quyền; Dự thảo quy chế họp hội nghị nhà chung cư; Đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì cần chuẩn bị thêm các nội dung, bao gồm đề xuất mức giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư, dự thảo kế hoạch bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư, …..
Bước 3: Chủ đầu tư hoặc chủ sở hữu tổ chức họp hội nghị chính thức cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư. Trong quá trình họp, hội nghị chung cư được quyết định các nội dung về quy chế họp hội nghị nhà chung cư; Quy chế bầu Ban quản trị nhà chung cư, tên gọi của Ban quản trị, số lượng, danh sách thành viên Ban quản trị, Trưởng ban, Phó ban quản trị (nếu nhà chung cư có thành lập Ban quản trị); kế hoạch bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ quản lý vận hành nhà chung cư cho các thành viên Ban quản trị;…..

3. Hội nghị nhà chung cư bất thường

quy trình tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường được tổ chức như lần đầu, tuy nhiên điểm khác biệt cốt lõi đó là thời gian, điều kiện tổ chức và chủ thể tổ chức. Căn cứ:
– Hội nghị nhà chung cư bất thường chỉ diễn ra trong một số trường hợp nhất định và thông thường chỉ khi có các trường hợp đó, thì mới tổ chức hội nghị nhà chung cư
– Điều kiện về số lương người tham dự Hội nghị toà nhà chung cư và cụm nhà chung cư cũng có sự khác nhau, do quy mô Hội nghị là khác nhau.
– Ban quản trị nhà chung cư có trách nhiệm chuẩn bị nội dung, thông báo thời gian, địa điểm và tổ chức họp hội nghị chính thức cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư.
Uỷ ban nhân dân cấp xã cũng có trách nhiệm tổ chức hội nghị nhà chung bất thường trong một số trường hợp luật định. Kết quả của hội nghị nhà chung cư bất thường do Ủy ban nhân dân cấp phường tổ chức có giá trị áp dụng đối với các chủ sở hữu, người đang sử dụng nhà chung cư như hội nghị nhà chung cư do Ban quản trị nhà chung cư tổ chức.

4. Hội nghị nhà chung cư thường niên

Thành phần tham dự và việc biểu quyết tại hội nghị nhà chung cư thường niên được xác định giống với hội nghị nhà chung cư bất thường.
Nguyên tắc tổ chức: Hội nghị nhà chung cư thường niên được tổ chức mỗi năm một lần khi có tối thiểu 30% uỷ quyền chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao tham dự hoặc có số lượng ít hơn do các chủ sở hữu nhà chung cư thống nhất.
Hội nghị toà chung cư và cụm chung cư sẽ có các điều kiện về nội dung tổ chức để xác định điều kiện về số lượng tham gia để tổ chức hội nghị trong đó “phải có tối thiểu 50% uỷ quyền chủ sở hữu căn hộ“
Chủ thể tổ chức hội nghị nhà chung cư thường niên: 
Ban quản trị nhà chung cư có trách nhiệm chuẩn bị nội dung, thông báo thời gian, địa điểm và tổ chức họp hội nghị chính thức cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư; Ban quản trị có thể tổ chức họp trù bị để chuẩn bị các nội dung cho cuộc họp hội nghị chính thức.
Trên đây là những thông tin về Hội nghị nhà chung cư là gì? Quy trình tổ chức hội nghị nhà chung cư mà Luật LVN Group nghiên cứu được, hi vọng những thông tin trên đây sẽ là nguồn kiến thức hữu ích với các bạn. Trong quá trình nghiên cứu nếu có gặp câu hỏi về các nội dung liên quan vui lòng liên hệ qua website hoặc hotline công ty Luật LVN Group để được chúng tôi hỗ trợ !!

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com