Kinh Doanh Dịch Vụ Tang Lễ, Dịch Vụ Mai Táng Tại Cần Thơ

THIẾU MỞ BÀI

Kinh Doanh Dịch Vụ Tang Lễ, Dịch Vụ Mai Táng Tại Cần Thơ

1. Hành vi không có giấy phép đăng ký kinh doanh hoạt động mai tang sẽ bị phạt thế nào ?

Căn cứ theo điều 6 Nghị định số 124/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung nghị định số 185/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì mức phạt vi phạm được quy định như sau:

Nếu kinh doanh dưới cách thức hộ kinh doanh mà không có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh thì theo hướng dẫn sẽ bị xử phạt từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng, trung bình thường thì bạn sẽ bị xử phạt 2.500.000 đồng.

Mặt khác nếu bạn đã bị xử phạt kinh doanh không có giấy kinh doanh một lần mà còn tái phạm thì theo hướng dẫn trên đây bạn sẽ bị xử phạt từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

2. Mai táng là gì?

Mai táng là biện pháp xử lý xác người chết với nhiều cách thức khác nhau. Hiện nay trên thế giới có rất nhiều cách thức mai táng như địa táng, hỏa táng, thủy táng, không táng, huyền táng, điểu táng… nhưng ở Việt Nam hiện nay, các cơ sở dịch vụ mai táng chỉ phổ biến hai dạng là địa táng và hỏa táng còn huyền táng, không táng, thủy táng chỉ có trong quá khứ hoặc rất hiếm ở các dân tộc ít người.

Hiện nay tại các thành phố lớn như Đà Nẵng, Hà Nội và TP.HCM, dich vụ mai táng cũng được đầu tư bài bản, chỉnh chu hơn, không chỉ mang yếu tố tâm linh mà còn phải phù hợp với điều kiện tự nhiên và xã hội.

Khi đất nội đô ngày càng khan hiếm thì xu hướng địa táng cũng phần nào bị thay thế bằng hỏa táng. Tuy nhiên, đến thời gian này, địa táng vẫn là cách thức được ưa chuộng nhất. Bởi lẽ, trong tâm thức người Việt vẫn luôn mong muốn có mồ yên mã đẹp, sống cái nhà chết cái mồ.

Mặt khác, người dân cũng có xu hướng chọn cách thức địa táng ở ngoại thành, khu vực có sông hồ, đồi núi hoặc gần với thiên nhiên để cho người mất đươc trở về với đất trời.

3. Trình tự xin cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ mai táng

  • Bước 1: Chuẩn bị trọn vẹn hồ sơ và gửi hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh đến Phòng Kinh tế – Kế hoạch – UBND quận, huyện, thành phố nơi bạn đặt địa chỉ cửa hàng và nộp lệ phí.
  • Bước 2: Chờ đợi đơn vị đăng ký xét duyệt hồ sơ của bạn trong thời hạn 03 ngày công tác, kể từ ngày nhận hồ sơ. Nếu sau 03 ngày công tác, kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh thì người đăng ký hộ kinh doanh có quyền khiếu nại theo hướng dẫn của pháp luật về khiếu nại, tố cáo…
  • Bước 3: Nhận Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc sửa đổi, bổ sung các thông tin cần thiết nếu được yêu cầu trong vòng 03 ngày kể từ ngày nộp
  • Bước 4: Điều kiện Vệ sinh dụng cụ, phương tiện, trang thiết bị phục vụ hoạt động mai táng, hỏa táng
  • Bước 5: Trường hợp mai táng, hoả táng người chết do các nguyên nhân thông thường, các dụng cụ, trang thiết bị phục vụ hoạt động mai táng phải được vệ sinh sạch sẽ sau khi công việc đã hoàn thành.
  • Bước 5: Trường hợp mai táng, hoả táng người chết do mắc các bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A và một số bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B (trong danh mục các bệnh truyền nhiễm bắt buộc phải cách ly theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Y tế) hoặc thi hài đã bị thối rữa, các dụng cụ, phương tiện, trang thiết bị phục vụ hoạt động mai táng, hoả táng phải được xử lý bằng các loại hoá chất diệt khuẩn thuộc danh mục các hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế đã được đăng ký lưu hành hoặc tiêu huỷ sau khi công việc đã hoàn thành. Nếu dùng Cloramin B để xử lý thì tiến hành như sau: Lau, rửa toàn bộ bề mặt của các dụng cụ, phương tiện, trang thiết bị cần xử lý bằng dung dịch Cloramin B nồng độ 5% và duy trì thời gian tiếp xúc của hoá chất với các dụng cụ, trang thiết bị tối thiểu là 30 phút.
  • Bước 6: Hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh mai táng 2020

Bạn cần nắm rõ mô hình của mình thuộc loại hình kinh doanh nào:

  • Doanh nghiệp: loại hình này phù hợp với hoạt động kinh doanh lớn hoặc trung bình
  • Hộ kinh doanh: loại hình này phù hợp với hoạt động kinh doanh trung bình hoặc nhỏ
  • Cá nhân kinh doanh: loại hình này phù hợp với hoạt động kinh doanh rất nhỏ

Hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh mai táng

  • Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh
  • Bản sao chứng minh thư nhân dân của cá nhân, người uỷ quyền hợp pháp của Hộ gia đình kinh doanh.
  • Hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh

            Hồ sơ cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm gồm:

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Giấy phép đăng ký kinh doanh có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm( bản sao)- Bản vẽ sơ đồ thiết kế mặt bằng cơ sở
  • Bản vẽ sơ đồ thiết kế mặt bằng xung quanh
  • Sơ đồ quy trình sản xuất thực phẩm hoặc quy trình phân phối
  • Bản thuyết minh trang thiết bị, cơ sở vật chất, dụng cụ của cơ sở

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com