Lập dự án đầu tư là gì? Tư vấn lập dự án đầu tư

Đầu tư hiện nay đã là một vấn đề rất quen thuộc với đời sống hàng ngày của chúng ta. Bởi lẽ, thị trường kinh tế của nước ta đang ngày càng hội nhập với thị trường thế giới, thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước. Các dự án xây dựng được đầu tư với nguồn vốn lớn, đem đến nhiều lợi ích cho nước ta trong vài năm gần đây .Dự án là một chuỗi các hoạt động liên kết được tạo ra nhằm đạt kết quả nhất định trong phạm vi ngân sách và thời gian xác định. Vậy thì dự án đầu tư là gì? Một số đặc điểm của dự án đầu tư. Lập dự án đầu tư để xin giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thế nào? Hãy cùng theo dõi nội dung trình bày dưới đây mà LVN Group chia sẻ để biết thêm thông tin chi tiết về vấn đề này.

lập dự án đầu tư

1. Dự án đầu tư là gì?

Xét về mặt cách thức chúng ta có thể hiểu dự án đầu tư là tập hợp hồ sơ tài liệu trình bày một cách chi tiết và có hệ thống các hoạt động, chi phí theo một kế hoạch để đạt được những kết quả và thực hiện được những mục tiêu nhất định trong tương lai.

Xét về mặt nội dung, dự án đầu tư chính là một tập hợp các hoạt động có liên quan với nhau được kế hoạch hoá nhằm đạt được các mục tiêu đã định bằng việc tạo ra các kết quả cụ thể trong một thời gian nhất định, thông qua việc sử dụng các nguồn lực xác định.

Xét trên góc độ quản lý, dự án đầu tư là một công cụ quản lý việc sử dụng vốn, vật tư, lao động để tạo ra các kết quả tài chính, kinh tế , xã hội trong một thời gian dài.

Dự án là một chuỗi các hoạt động liên kết được tạo ra nhằm đạt kết quả nhất định trong phạm vi ngân sách và thời gian xác định.

Theo Luật Đầu tư 2014 quy định: “Dự án đầu tư là tập hợp đề xuất bỏ vốn trung hạn hoặc dài hạn để tiến hành các hoạt động đầu tư kinh doanh trên địa bàn cụ thể, trong khoảng thời gian xác định.”

Vì vậy, trên nhiều khía cạnh thì dự án đầu tư được hiểu theo nhiều cách hiểu khác nhau. Tuy nhiên, chuyên gia sẽ tổng hợp khái niệm dự án đầu tư như sau:

Dự án đầu tư chính là tập hợp các thông tin, dữ liệu, hoạt động và một số yếu tố về tài chính, lao động…để thực hiện một kế hoạch đã được lập ra trước đó. Mục đích cuối cùng của hoạt động này chính là đưa những sáng kiến, ý tưởng trở thành sự thật, đúng với mục đích ban đầu đặt ra. Đồng thời, dự án đầu tư là cơ sở để đơn vị nhà nước có thẩm quyền tiến hành các biện pháp quản lý, cấp phép đầu tư. Nó là căn cứ để nhà đầu tư triển khai hoạt động đầu tư và đánh giá hiệu quả của dự án. Và đặc biệt cần thiết trong việc thuyết phục chủ đầu tư quyết định đầu tư và tổ chức tín dụng cấp vốn cho dự án.

2. Hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư. 

Căn cứ điều 33 luật đầu tư năm 2020 thì hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư do nhà đầu tư tiến hành đề xuất bao gồm:

– Văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư, gồm cả cam kết chịu mọi chi phí, rủi ro nếu dự án không được chấp thuận

– Tài liệu về tư cách pháp lý của nhà đầu tư

– Tài liệu chứng minh năng lực tài chính của nhà đầu tư gồm ít nhất một trong các tài liệu sau: Báo cáo tài chính 02 năm gần nhất của nhà đầu tư, cam kết hỗ trợ tài chính của công ty mẹ; cam kết hỗ trợ tài chính của tổ chức tài chính;  bảo lãnh về năng lực tài chính của nhà đầu tư và các tài liệu khác chứng minh năng lực tài chính của nhà đầu tư.

– Đề xuất dự án đầu tư gồm các nội dung chủ yếu như là nhà đầu tư hoặc cách thức lựa chọn nhà đầu tư, mục tiêu đầu tư, quy mô đầu tư, vốn đầu tư và phương pháp huy động vốn, địa điểm , thời hạn và tiến độ thực hiện, thông tin về hiện trạng sử dụng đất tại địa điểm thực hiện dự án và đề xuất nhu cầu sử dụng đất, nhu cầu về lao động, đề xuất hưởng ưu đãi đầu tư, tác động hiệu quả kinh tế- xã hội của dự án đầu tư, đánh giá sơ bộ tác động môi trường nếu có theo hướng dẫn của pháp luật về bảo vệ môi trường.

-Nếu trong trường hợp mà dự án đầu tư không đề nghị nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép mục đích sử dụng đất thì nhà đầu tư nộp bản sao giấy tờ về quyền sử dụng đất hoặc tài liệu khác xác định quyền sử dụng địa điểm để thực hiện dự án đầu tư.

– Tiếp theo đó là nội dung giải trình về công nghệ được sử dụng trong dự án đầu tư, nếu mà dự án thuộc diện thẩm định lấy ý kiến về công nghệ theo hướng dẫn của pháp luật về chuyển giao công nghệ.

– Hợp đồng BCC đối với dự án đầu tư theo cách thức hợp đồng BCC

– Một số tài liệu khác có liên quan đến dự án đầu tư, yêu cầu về điều kiện, năng lực của nhà đầu tư theo hướng dẫn của pháp luật.

Đối với hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư do đơn vị nhà nước có thẩm quyền lập bao gồm những giấy tờ sau:

– Tờ trình chấp thuận chủ trương đầu tư

– Đề xuất dự án đầu tư. Đề xuất dự án đầu tư thì bao gồm các nội dung như là mục tiêu đầu tư, quy mô đầu tư, vốn đầu tư, địa điểm, thời hạn, tiến độ thực hiện, tác động, hiệu quả kinh tế, thông tin về hiện trạng sử dụng đất tại thời gian thực hiện dự án đầu tư, điều khiện thu hồi đất với những dự án đầu tư thu hồi đất.

Nếu trong trường hợp mà pháp luật về xây dựng dự quy định lập báo cáo nghiên cứu về tiền khả thi thì đơn vị nhà nước có thẩm quyền được sử dụng báo cáo nghiên cứu về tiền khả thi thay cho đề xuất dự án đầu tư.

Đối với hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư của Quốc Hội thì bao gồm các giấy tờ như cơ bản như trên ngoài ra còn có tờ trình của chính phủ, báo cáo thẩm định của hội đồng thẩm định nhà nước, tài liệu khác có liên quan. Và gửi cho bộ kế hoạch và đầu tư. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, bộ kế hoạch và đầu tư báo cáo cho thủ tướng chính phủ thành lập hội đồng thẩm định nhà nước.

Đối với hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư của thủ tướng chính phủ thì chuẩn bị hồ sơ quy định tại khoản 1 , khoản 2 điều 33 của luật đầu tư năm 2020 và được gửi cho bộ kế hoạch và đầu tư.

Hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư của ủy ban nhân dân cấp tỉnh thì cũng tuân thủ theo những giấy tờ tại khoản 1 và khoản 2 điều 33 luật đầu tư năm 2020 và gửi cho đơn vị đăng ký đầu tư. Trong thời hạn 35 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ thì đơn vị đăng ký nhà đầu tư phải thông báo kết quả cho nhà đầu tư.

3. Lập dự án đầu tư là gì?

Dự án đầu tư chính là tập hợp các đề xuất bỏ vốn trung hạn hoặc là dài hạn nhằm để tiến hành các hoạt động đầu tư kinh doanh trên một địa bàn cụ thể, trong một khoảng thời gian xác định.

Lập dự án đầu tư chính là việc xây dựng và thực hiện trình bày một cách chi tiết có hệ thống về các hoạt động và các chi phí theo một kế hoạch nhằm để đạt được những kết quả và để thực hiện được những mục tiêu nhất định ở trong tương lai.

Để một dự án đầu tư có tính khả thi thì khi thực hiện lập dự án đầu tư cần lưu ý các yêu cầu sau:

– Tính khoa học: Khi lập dự án đầu tư thì người lập dự án đầu tư phải có một quá trình nghiên cứu tỷ mỷ, phải tính toán thận trọng và thật chính xác từng nội dung của dự án, đặc biệt là những nội dung về công nghệ, về tài chính, về thị trường sản phẩm và dịch vụ. Tức là phải dựa vào các kỹ thuật phân tích lợi ích và chi phí.

 

 

– Tính thực tiễn: Yêu cầu mỗi nội dung của dự án phải được nghiên cứu xác định dựa trên cơ sở phân tích đánh giá đúng mức những điều kiện và hoàn cảnh mà có liên quan trực tiếp và gián tiếp đến các hoạt động đầu tư. Có nghĩa là khi lập dự án đầu tư phải phân tích kỹ lưỡng những yếu tố của môi trường vĩ mô và vi mô ảnh hưởng đến cả quá trình đầu tư, đến sự cần thiết của dự án đầu tư

– Tính pháp lý: Khi lập dự án đầu tư, người lập dự án đầu tư phải dựa trên cơ sở pháp lý vững chắc, nghĩa là phải nghiên cứu thật trọn vẹn các chủ trương chính sách của Đảng, của Nhà nước, cũng như của địa phương cùng các văn bản pháp lý có liên quan đến các hoạt động đầu tư

– Tính đồng nhất: Dự án đầu tư phải tuân thủ đúng những quy định chung của ngành nghề, chức năng về hoạt động đầu tư đó chính là quy trình lập dự án, các thủ tục và quy định về đầu tư.

Vì vậy, lập dự án đầu tư chính là một công việc có tính chất và quá trình khá phức tạp, đòi hỏi phải có một kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn cao. Đối với người lập dự án đầu tư thì phải có trình độ và kiến thức chuyên môn sâu về kinh tế, về tài chính và về quản trị doanh nghiệp.

4. Các dự án phải lập dự án đầu tư:

Căn cứ Mục 2 của Luật Đầu tư công 2019 có quy định về lập dự án đầu tư công, theo đó các dự án phải lập dự án đầu tư theo Luật Đầu tư công đó chính là:

– Đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia;

–  Đầu tư chương trình đầu tư công do chính phủ quyết định chủ trương đầu tư;

– Đầu tư chương trình đầu tư công do Hội đồng nhân dân quyết định chủ trương đầu tư;

 

 

– Đầu tư dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài;

– Dự án đầu tư công khẩn cấp.

Căn cứ Luật Xây dựng 2014 được sửa đổi bổ sung 2020 có quy định về lập dự án đầu tư xây dựng, theo Luật này thì các dự án phải lập dự án đầu tư bao gồm có:

– Khi đầu tư xây dựng;

– Dự án cần thiết của quốc gia;

– Dự án nhóm A có sử dụng vốn đầu tư công;

– Dự án PPP theo các quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư;

– Dự án mà thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Quốc hội, của Thủ tướng Chính phủ theo các quy định của Luật Đầu tư mà phải lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng;

 

 

– Công trình xây dựng mà sử dụng cho mục đích tôn giáo;

– Công trình xây dựng có quy mô nhỏ và các công trình khác do Chính phủ quy định.

Căn cứ Nghị định 73/2019/NĐ-CP quy định quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng ngân sách thì sẽ lập dự án đầu tư khi dự án ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng ngân sách nhà nước thực hiện theo phương án thiết kế 01 bước.

Bài viết trên là những thông tin chi tiết và cụ thể về lập dự án đầu tư. Nếu có những câu hỏi và câu hỏi cần trả lời xoay quanh các vấn đề pháp lý, hãy liên hệ Công ty Luật LVN Group để được tư vấn và hỗ trợ về những vấn đề này. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com