Local Brand là gì?

Local brand – một cụm từ khá phổ biến trong lĩnh vực thời trang. Tuy nhiên với những người không am hiểu về lĩnh vực này thì khái niệm này có lẽ là còn quá xa lạ. Vậy local brand là gì? Những thương hiệu nào nổi tiếng trên thị trường Việt nam hiện nay? Hãy theo dõi hết nội dung trình bày này để cùng nghiên cứu chi tiết !!

Local Brand là gì?

1. Local brand là gì? 

Muốn biết có những local brand nào nổi tiếng hiện nay thì trước hết phải hiểu local brand là gì. Local brand là cụm từ tiếng Anh gồm 2 danh từ là  “local” có nghĩa là “địa phương” và “brand” nghĩa là thương hiệu. Vậy nên “local brand” chính là những thương hiệu của một địa phương nào đó được áp dụng cho nhiều lĩnh vực. Hiện nay, local brand thường được dùng để chỉ các thương hiệu thời trang trong nước ở một khu vực nào đó, chẳng hạn như Việt Nam.

Bạn không nên nhầm lẫn giữa local brand với các thương hiệu khác ở các cửa hàng quần áo. Local brand là những thương hiệu tự nhà sản xuất lên ý tưởng thiết kế, sản xuất, bày bán đến tay người tiêu dùng có nghĩa là họ phải tự mình làm mọi thứ mà không qua bất cứ một khâu trung gian nào. Còn ở những cửa hàng bình thường thì người ta thường nhập các loại quần áo với nhiều thương hiệu khác nhau và bán cho người tiêu dùng.

Local brand ngày càng phổ biến nên mỗi một thương hiệu đều tạo cho mình một điểm nhấn nhất định để thu hút người tiêu dùng và bắt kịp xu hướng hiện nay.

2. Sự hình thành và phát triển của thương hiệu Local Brand

Được hình thành vào khoảng hơn 10 năm về trước, nhưng ở Việt Nam lúc đó tên Local Brand vẫn còn khá hiếm. Bởi vì lúc bấy giờ giới trẻ vẫn chưa thực sự quan tâm nhiều đến thời trang hay theo một phong cách nào đó mà chỉ toàn là quần áo mua tùy tiện.

Trong giai đoạn đầu, mọi người cũng chưa chấp nhận dòng sản phẩm này bởi họ lo ngại về giá thành, mẫu mã cũng như chất lượng của sản phẩm thế nào.

Vậy nên trong thời gian đầu Local Brand còn khá khó khăn trong thị trường Việt Nam để phát triển, cho đến sau này mới bắt đầu có những bước chuyển mình.

Vào cuối năm 2016 trở lại đây, Local Brand bắt đầu được nhắc đến và quan tâm nhiều hơn cho dù chưa được mua nhiều nhưng điều này cũng bắt đầu một thời kỳ huy hoàng cho dòng sản phẩm này. Cho đến những năm gần đây thì Local Brand chính thức trở thành thương hiệu được hầu hết mọi người ưa chuộng và tin tưởng khi sử dụng. Hơn nữa còn có những fan, những tín đồ săn lùng chúng.

3. Phân loại local brand

Phân theo khu vực: 

  • Local brand Hà Nội

  • Local brand TP. Hồ Chí Minh

  • Local brand Đà Nẵng
  • ….

Phân theo giá:

  • Giá rẻ

  • Giá cao

Phân theo dòng sản phẩm:

  • Áo thun

  • Áo khóa

  • Hoodie

  • Giày

  • …..

4. Sự khác biệt giữa Local brand và các thương hiệu thời trang thông thường

Nếu không quá am hiểu về lĩnh vực thời trang thì sẽ rất khó để bạn có thể phân biệt được local brand với các thương hiệu thời trang thông thường khác, vậy khác biệt giữa chúng là gì ?

Như thông tin chia sẻ trên, local brand là các thương hiệu thời trang được sản xuất trong nước (nội địa). Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc tất cả các cửa hàng kinh doanh thời trang tại Việt Nam đều là local brand. Vì có rất nhiều thương hiệu chỉ là đại lý và nhà phân phối chứ không hề trực tiếp sản xuất. Ngược lại, các local brand sẽ phải tự thiết kế, sản xuất và phân phối sản phẩm của riêng mình mà không liên quan đến bên thứ 3.

Chính điều này đã giúp các thương hiệu thời trang nội địa trở thành xu hướng thịnh hành trong giới trẻ bởi chúng được đảm bảo về chất lượng, nguồn gốc và không thể mua được ở bất kỳ đâu trên thị trường.

Hơn nữa, giá trị của đồ local brand còn được thể hiện khi đáp ứng trọn vẹn yêu cầu pháp lý, có đặc điểm nhận diện riêng và được đăng ký về quyền sở hữu trí tuệ.

5. Chiến lược phát triển Marketing của các Local Brand

Mặc dù các thương hiệu Local Brand đang được phần lớn giới trẻ yêu thích thế nhưng không một ai có thể đảm bảo rằng trong tương lai các Local Brand sẽ có thể cạnh tranh với các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Vì vậy việc đưa ra những phương án phát triển và hoạch định chiến lược ngay từ ban đâu luôn là vấn đề thiết yếu của các nhà lãnh đạo.

5.1. Sự khác biệt đến từ phong cách cá nhân

Đây là một trong những điều cần thiết nhất trong chiến lược phát triển của các thương hiệu thời trang. Bằng những thiết kế đầy ấn tượng và khác biệt của các nhà thiết kế cùng các ý tưởng vô cùng độc đáo đã thổi hồn mạnh mẽ cho phong cách cá nhân trở nên vô cùng ấn tượng và độc đáo. Điều này sẽ tạo nên một lợi thế ban đầu về thị trường ngách (nơi không có ai kinh doanh) để mang về cho họ một tệp khách hàng nhất định.

Mỗi một thương hiệu Local Brand được hình thành đều mang đến một làn gió mới rất riêng biệt cho thị trường thời trang nói chung và đặc biệt là thị trường ngách nói riêng. Cho nên việc các thương hiệu Local Brand liên tiếp nối đuôi nhau “mọc lên” không chỉ giúp các tín đồ mua sắm đa dạng hóa trong sự lựa chọn mà còn tạo cơ hội cho nhiều phong cách thời trang khác nhau tiếp cận với trào lưu đang hot này.

5.2. Tận dụng sức mạnh công nghệ 4.0 để tạo ra những ưu điểm khác biệt

Vì là một thương hiệu nội địa nên về mặc kích thước sẽ hoàn toàn phù hợp với vóc dáng của hầu hết mọi người. Thêm vào đó là sự tiện lợi và nhanh chóng của việc chuyển giao hàng hóa. Nếu ở nội thành đôi khi bạn chỉ mất từ vài phút để mua còn ở những tỉnh ( thành phố) ở xa trung tâm thì cũng chỉ vài hôm là hàng sẽ được giao đến tận nhà.

Chất lượng và mẫu mã thì hoàn toàn không thua kém so với Global Brand (các thương hiệu quốc tế vào Việt Nam) nhưng giá thành lại vô cùng rẻ, phù hợp với túi tiền của mọi người ở mọi tầng lớp trong xã hội vì cắt giảm được nhiều chi phí về khâu vận chuyển và sản xuất. Giờ đây việc sở hữu những món đồ yêu thích vừa an tâm về chất lượng vì có sự đảm bảo của thương hiệu, vừa không lo chi phí quá cao.

6. Top Local brand nổi tiếng được mọi người ưa chuộng

6.1. Thương hiệu Bitis

Là một trong những cái tên quen thuộc với nhiều thế hệ Việt khi bắt đầu có mặt tại thị trường từ thập niên 90.

Là một thương hiệu lâu đời, Biti’s đánh dấu sự trở lại mới mẻ của mình với cuộc chơi local brand giày với sự xuất hiện của mẫu giày Biti’s Hunter trong MV Lạc Trôi của Sơn Tùng và sau đó là hàng loạt chiến dịch marketing thông minh với dự án Đi để trở về với Soobin Hoàng Sơn và hàng loạt cái bắt tay đình đám khác sử dụng những gương mặt có ảnh hưởng đến giới trẻ mang đến hiệu ứng lan truyền tích cực và hiệu quả.

6.2. Thương hiệu Hidanz

Lấy sự tối giản làm nền tảng và trở thành xu hướng mới trong cuộc sống hiện đại. Một trong những hãng thời trang Local Brand Việt Nam mới nổi mà bạn không nên bỏ qua với các mẫu minimalism đó chính là HIDANZ- một thương hiệu đang được giới trẻ hiện nay yêu thích.

HIDANZ đang dẫn đầu xu hướng trong Phong cách thời trang tối giản – minimalism được nhiều fashionista ưa chuộng bởi sự thời thượng, nổi bật cũng như tính ứng dụng cao, đầy cuốn hút của nó.

6.3. Thương hiệu Tee Basic DKMV

Thương hiệu tiếp theo đó chính là DKMW – thương hiệu Local brand dành cho những cô nàng yêu thích sự rực rỡ, “yêu màu hồng ghét sự giả dối”.

Những mẫu áo thun, áo font freesize của DKMV thiết kế khá đơn giản, với màu xanh coban nổi bật điểm thêm một chút màu vàng nổi bật giữa một rừng xanh lá, tạo cảm giác dễ chịu cho người sử dụng và không bị chói mắt.

6.4. Thương hiệu Sky Clothing

Lấy màu đen làm màu sắc chủ đạo cho những bộ trang phục thì Sky Clothing luôn muốn đem đến cho người dùng sự thoải mái và màu đen còn là màu tượng trưng cho một sức mạnh vĩ đại.

Sử dụng lối thiết kế in chữ nổi sẽ giúp Item này bớt đơn điệu, giúp bạn thể hiện được cá tính của mình.

6.5. Thương hiệu Ontop

Tiếp theo không thể không nhắc tới với các tín đồ local brand Việt Nam là thương hiệu ONTOP. Đây là thương hiệu đi theo một phong cách khác hẳn với các Local Brand khác, ONTOP gây ấn tượng mạnh với các sản phẩm áo Local Brand đẹp nhưng lại có mức giá trẻ nhất so với thị trường thời trang hiện nay.

Những sản phẩm Tee Basic New Logo sử dụng chất liệu thun co giãn đa chiều tạo cho người sử dụng cảm giác thoải mái và dễ chịu, nổi bật cùng với lối thiết kế Logo ONTOP sáng tạo được in theo công nghệ chuyên nghiệp mang đến sự thoải mái và toát lên sự năng động cho người mặc.

6.6. Thương hiệu 5TheWay

Với sự bùng nổ của phong cách Streetwear trong giới trẻ hiện nay và sự ra đời của các thương hiệu Local brand Việt Nam cũng ngày càng phát triển hơn. Sự kết hợp hài hòa giữa văn hóa phương Đông cùng với các xu hướng thời trang đang hot trên thế giới chính là nguồn cảm hứng của 5theway.

Nhu cầu ngay tại thời gian hiện tại chính là những gì chúng tôi muốn hướng đến. Ba tiêu chí mà thương hiệu 5TheWay xác định đó chính là “HOT TREND – MUST-HAVE – BEST DEAL”.

7. Giải đáp có liên quan

7.1. Vì sao các Local Brand lại hot như vậy ?

Sự ủng hộ các thương hiệu Việt

Các bạn trẻ Việt Nam ngày nay có lòng tự tôn, tự hào về hàng Việt hơn rất nhiều, chính vì vậy các local brand trong nước ngày càng được ủng hộ. Nhận thấy điều này, các local brand cũng nắm bắt xu hướng rất nhanh khi tung ra hàng loạt mẫu áo thun in hình bản đồ Việt Nam, 36 phố phường, Chùa một cột … và nhận được sự ủng hộ rất lớn từ các bạn trẻ, một vài mẫu áo thun đã trở nên viral trong suốt thời gian qua.

Đa dạng màu sắc và kiểu dáng

Mỗi local brand đều có phong cách thiết kế, kiểu dáng và màu sắc đặc trưng riêng của thương hiệu mình. Chính vì sự sáng tạo này làm cho quần áo, giày, phụ kiện … của các local brand vô cùng đa dạng và phù hợp với nhiều người, nhiều phong cách thời trang khác nhau.

Giá thành hợp lý

Ưu điểm lớn của các local brand chính là giá thành vô cùng hợp lý. Những sản phẩm local brand được tự lên ý tưởng, tự thiết kế và tự sản xuất nhưng giá thì cực kỳ phải chăng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Nắm bắt trend rất nhanh

Các local brand thường cập nhật, bắt kịp các trend xuất hiện ở Việt Nam rất nhanh, linh hoạt và sáng tạo để mang đến cho khách hàng người Việt những mẫu quần áo, trang phục bắt mắt, hợp trend. Ví dụ hôm nay có trend thì hôm sau bạn đã có thể thấy 1 vài local brand tung ra các sản phẩm của trend đó rồi.

7.2. Camp local brand là gì?

Đây là một thuật ngữ vô cùng thông dụng với những ai có niềm đam mê đặc biệt với local brand. Bạn có thể hiểu đơn giản camp local brand tức là săn đồ, săn hàng local brand.

7.3. Tag local brand là gì?

Tag được hiểu là mác quần áo, được in lên hàng hóa để nhận diện thương hiệu sản xuất. Đồng thời hiển thị thông tin, thành phần, chất liệu và cách bảo quản sản phẩm. Vì thế tag local brand tức là mác quần áo của thương hiệu này.

7.4. Uncover local brand là gì?

Đây là dòng sản phẩm được xem là đứa con tinh thần của local brand. Với bảng màu sắc phong phú, vui tươi. Mỗi chiếc áo đều truyền tải một thông điệp tích cực nào đó. Uncover có những sản phẩm như: Tee, Hoodie, Sweater, Backpack…

Với những thông tin được gửi tới chi tiết trên đây, chắc hẳn mọi người đã hiểu rõ được khái niệm Local Brand là gì? rồi. Bên cạnh đó một số thương hiệu local brand nổi tiếng tại thị trường Việt Nam hiện nay cũng được đề cập. Hi vọng mọi người đã có cái nhìn toàn diện hơn về chủ đề này.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com