Mẫu thông báo giải thể hợp tác xã mới nhất năm 2023

Hợp tác xã là một tổ chức kinh tế tập thể có tư cách pháp nhân, được phép kinh doanh các ngành nghề, lĩnh vực mà pháp luật không cấm trên lãnh thổ Việt Nam. Hợp tác xã hoạt động phải tuân thủ quy định về ngành nghề của mình, tuân thủ quyền, nghĩa vụ được luật định. Vì vậy, khi hợp tác xã không đáp ứng được hoặc kinh doanh không hiệu quả thì có thể lựa chọn cách thức là giải thể tự nguyện hoặc giải thể bắt buộc và phải thông báo về việc giải thể hợp tác xã theo mẫu. Dưới đây là mẫu thông báo giải thể hợp tác xã có thể cân nhắc.

Mẫu I-13 về thông báo giải thể hợp tác xã 

1. Mẫu thông báo giải thể hợp tác xã tới đơn vị nhà nước có thẩm quyền

Hiện nay, việc tự nguyện giải thể hợp tác xã sẽ phải nộp thông báo cho Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân huyện với mẫu được quy định tại Phụ lục I-13 Thông tư số 07/2019/TT-BKHĐT ngày 08/4/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Phụ lục I-13

THÔNG BÁO

Về việc giải thể hợp tác xã

 Kính gửi: Tên đơn vị đăng ký hợp tác xã

Tên hợp tác xã (ghi bằng chữ in hoa):………………………………………………………………………………………………………..

Mã số hợp tác xã/Mã số thuế:…………………………………………………………………………………………………………………

Số Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã1[1](chỉ kê khai nếu không có mã số hợp tác xã/mã số thuế):…………………………………. Ngày cấp:…../…../…………… Nơi cấp:……………………………………

Thông báo về việc giải thể hợp tác xã như sau:

Trường hợp hợp tác xã gửi Quyết định giải thể đến đơn vị đăng ký hợp tác xã theo hướng dẫn tại Khoản 1 Điều 54 Luật Hợp tác xã thì ghi:

Quyết định giải thể số:………………….. ngày…/……../……………………………………………………………………………………

Lý do giải thể:………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

Kính đề nghị…………………………………. (tên đơn vị đăng ký hợp tác xã) thông báo tình trạng hợp tác xã đang làm thủ tục giải thể, đăng tải quyết định giải thể và phương án giải quyết nợ của hợp tác xã (nếu có) trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký hợp tác xã.

Hợp tác xã cam kết hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, chính xác, trung thực của nội dung Thông báo này.

Trường hợp hợp tác xã nộp hồ sơ giải thể đến đơn vị đăng ký hợp tác xã theo hướng dẫn tại Khoản 4 Điều 54 Luật Hợp tác xã thì ghi:

Hợp tác xã cam kết đã hoàn thành các khoản nợ, nghĩa vụ thuế, tài sản. Kính đề nghị.………………………………………. (tên đơn vị đăng ký hợp tác xã) cập nhật tình trạng pháp lý của hợp tác xã trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký hợp tác xã sang tình trạng đã giải thể. Hợp tác xã hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, chính xác, trung thực của nội dung Thông báo này.

2. Mẫu thông báo giải thể hợp tác xã tới các tổ chức, cá nhân có quan hệ kinh tế với hợp tác xã

Bên cạnh gửi thông báo cho đơn vị nhà nước có thẩm quyền, hợp tác xã khi giải thể tự nguyện phải thông báo tới đối tác của mình về thời hạn thanh toán nợ, thanh lý các hợp đồng; thực hiện việc xử lý tài sản và vốn của hợp tác xã. Nội dung của thông báo này bao gồm:

– Các thông tin của hợp tác xã như: Tên, mã số hợp tác xã, địa chỉ hoạt động

– Thông báo nội dung giải thể: Căn cứ giải thể, lý do giải thể

– Xác nhận số vốn, tài sản của hợp tác xã

– Giải pháp, trình tự thực hiện xử lý tài sản căn cứ vào Luật Hợp tác xã

– Cam kết thực hiện nghĩa vụ của hợp tác xã khi phá sản

3. Những câu hỏi thường gặp.

Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết hồ sơ giải thể?

Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết hồ sơ giải thể tự nguyện là đơn vị nhà nước đã cấp giấy chứng nhận đăng ký cho hợp tác xã cụ thể là Phòng Tài chính – Kế hoạch (thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện) nơi hợp tác xã có trụ sở chính.

Hồ sơ giải thể tự nguyện hợp tác xã được tiếp nhận để nhập thông tin vào Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký hợp tác xã

Sau khi tiếp nhận hồ sơ giải thể tự nguyện hợp tác xã, Phòng Tài chính – Kế hoạch trao Giấy biên nhận về việc nhận hồ sơ cho người nộp hồ sơ.

Trong thời hạn 03 ngày công tác kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Phòng Tài chính – Kế hoạch tiến hành ra xác nhận về việc giải thể của hợp tác xã và ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã.

Hợp tác xã phải nộp lại bản gốc giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã khi nhận giấy xác nhận về việc giải thể hợp tác xã và quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã.

Nếu không thực hiện đăng ký giải thể cho hợp tác xã thì Phòng Tài chính – Kế hoạch thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do cho hợp tác xã biết.

Thời gian thực hiện giải thể hợp tác xã?

Trong thời hạn 5 ngày công tác kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Phòng Tài chính – Kế hoạch tiến hành xem xét hồ sơ, nếu thấy đủ điều kiện thì xóa tên hợp tác xã trong sổ đăng ký, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng uỷ quyền, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã, ra thông báo về việc giải thể hợp tác xã.

Giải thể là gì?

Giải thể là việc chấm dứt sự tồn tại của doanh nghiệp không còn hoặc không đủ điều kiện để tồn tại như một chỉnh thể nữa. Theo đó chủ doanh nghiệp phải tiến hành thực hiện các thủ tục pháp lý để chấm dứt tư cách pháp nhân các quyền và nghĩa vụ liên quan của doanh nghiệp với Cơ quan đăng ký doanh nghiệp.

Hợp tác xã là gì?

Hợp tác xã là tổ chức kinh tế tập thể, đồng sở hữu, có tư cách pháp nhân, do ít nhất 07 thành viên tự nguyện thành lập và hợp tác tương trợ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm nhằm đáp ứng nhu cầu chung của thành viên, trên cơ sở tự chủ, tự chịu trách nhiệm, bình đẳng và dân chủ trong quản lý hợp tác xã.

Toàn bộ thông tin trên đây là những tư vấn của Luật LVN Group về các nội dung liên quan đến thông báo về việc giải thể hợp tác xã. Việc sử dụng mẫu quy định của nhà nước sẽ làm hồ sơ nhanh chóng được giải quyết và cụ thể hơn, tránh việc thiếu nội dung thông báo. Hiện nay, tình hình dịch bệnh làm cho việc giải thể hợp tác xã trở nên nhiều hơn và nếu có nhu cầu giải thể, thực hiện thủ tục khác về hợp tác xã, liên hệ Luật LVN Group để được hướng dẫn bởi các chuyên viên có kinh nghiệm, trong hơn 20 năm thực hiện tư vấn hỗ trợ pháp lý:

  • Hotline: 1900.0191
  • Zalo: 1900.0191
  • Mail: info@lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com