Cả Above và over đều là các giới từ được dùng để chỉ mối liên quan giữa hai danh từ khác nhau trong câu tiếng Anh. Trong một câu tiếng Anh giới từ có thể đứng ở nhiều vị trí khác nhau, tùy theo từng mục đích sử dụng của giới từ. Tuy nhiên thông thường giới từ sẽ đứng ở trước danh từ hoặc đứng trước đại từ. Mặc dù cả Above và Over đều là giới từ, tuy nhiên thì hai từ này có ý nghĩa và cách thức sử dụng khác nhau, dưới đây chúng tôi sẽ làm rõ các đặc điểm giống và khác nhau này để các bạn có thể phân biệt rõ ràng được về hai từ này, cụ thể như sau: 

 

1. Điểm giống nhau giữa Above và Over

Điểm giống nhau cơ bản nhất giữa Above và Over là cả hai giới từ này đều có nghĩa là để chỉ độ cao, ví dụ như: ở trên cao, cao hơn, vật này cao hơn vật khác, cụ thể như sau: 

– Cả hai từ này để được sử dụng để nói về vị trí độ cao, sử dụng trong hoàn cảnh dùng để nói một vật này cao hơn một vật khác hoặc là một vật này ở phía trên một vật khác, ví dụ hai giới từ này có thể được sử dụng trong các trường hợp sau: The water came up above/over our knees (tạm dịch là: Nước đã dâng lên cao quá đầu gối chúng tôi), They built a new room above/over the garage (tạm dịch là: Họ đã xây một căn phòng mới trên nóc gara).

– Cả Above và Over đều được dử dụng để nói về số đo và số lượng, cụ thể trong hoàn cảnh bạn muốn đề cập đến một số liệu cao hơn một số liệu khác hoặc đề cập đến các mốc ở trên các thang đo thì có thể sử dụng hai giới từ này để miêu tả điều đó.

Ví dụ câu: The summit of Everest is about 8000 metres above sea level (tạm dịch là: Đỉnh Everest cao hơn khoảng 8000 mét so với mực nước biển),…

– Hai giới từ này cũng có thể được sử dụng để nói về tầm quan trọng giữa các chức vụ, cấp bậc, để nói về một người nào đó có chức vụ, cấp bậc cao hơn so với người khác.

Như vậy, 

Cả above và over đều có thể dùng để diễn tả vị trí cao hơn một vật gì khác.

Ví dụ:

– They built a new room above/ over the garage.

(Họ đã xây một căn phòng mới trên nóc gara).

Cả above và over đều có nghĩa là nhiều hơn.

Ví dụ :

– Inflation is above 6%.

(Lạm phát trên 6%).

– Children of 14 and over can be seen this film.

(Trẻ em từ 14 tuối trở lên được phép xem bộ phim này.

 

2. Điểm khác nhau giữa Above và Over

– Khi sử dụng Above và Over để nói về vị trí và độ cao thì người ta sẽ sử dụng Above để nói về một vật ở cao hơn một vật khác và hai vật không tiếp xúc với nhau, còn sẽ sử dụng Over để nói về một vật ở cao hơn một vật khác nhưng hai vật này chạm vào nhau hay một vật này bao phủ lấy một vật khác. 

Ví dụ: 

+ Dùng Above: Birds fly above our heads (tạm dịch là: Những chú chim bay trên đầu chúng tôi)

+ Dùng Over: Pour some cream over the cake (tạm dịch là: Đổ một ít kem lên chiếc bánh), He put a blanket over the sleeping child (tạm dịch là: Anh ấy đắp chăn cho đứa bé đang ngủ)

Ngoài ra trong một số trường hợp Over còn được sử dụng để mô tả một vật ở một vị trí cao hơn một vật khác và hai vật này đang chuyển động nhưng không có sự tiếp xúc với nhau, ví dụ: A plane flew over the city (tạm dịch là: Một chiếc máy bay, bay qua thành phố), They jumped over the stream (tạm dịch là: Họ đã nhảy qua dòng suối)

– Khi sử dụng Above và Over để nói về số đo và số lượng thì khi nói về số lượng người, số lượng vật người ta sẽ không sử dụng Above ngay trước con số mà người ta sẽ sử dụng Over hoặc có thể sử dụng More than, ví dụ: He had over forty pairs of shoes (tạm dịch là: Anh ấy có hơn 40 đôi giày).

– Khi nói về nhiệt độ, khi so sánh nhiệt độ với mức trung bình hoặc so sánh với mức 0 độ thì người ta sẽ sử dụng Above chứ không sử dụng Over.

Như vậy, 

Tuy nhiên giữa over và above có một vài sự khác biệt trong cách sử dụng.

Above được sử dụng khi ta so sánh với một mốc cố định, một tiêu chuẩn nào đó.

Ví dụ:

– The mountain is 2000 feet above sea level.

(Ngọn núi này cao 2000 feet so với mực nước biển).

– Temperature will not rise above zero tonight.

(Nhiệt độ tối nay sẽ không cao hơn 0 độ đâu).

Trong khi đó over chỉ được sử dụng với số, tuổi, tiền và thời gian mà thôi.

Ví dụ:

– He is over 50.

(Ông ấy đã hơn 50 tuổi rồi đấy).

– It cost over $100.

(Giá của nó trên $100).

– We waited over 2 hours.

(Chúng tôi đã chờ hơn 2 tiếng đồng hồ rồi).

Khi nói về sự chuyển động từ chỗ này sang chỗ khác thì bạn chỉ có thể sử dụng over.

– They jumped over the stream.

(Họ đã nhảy qua dòng suối).

Thêm vào đó over còn có nghĩa là phủ lên.

– He put a blanket over the sleeping child.

(Anh ấy đắp chăn cho đứa bé đang ngủ).

 

3. Một số cách sử dụng đặc biệt của hai giới từ Above và Over

Ngoài những trường hợp sử dụng giới từ Above và Over đã được nêu ở trên thì hai giới từ này còn được sử dụng trong các trường hợp sau: 

  • Sử dụng Above trong một số các trường hợp dưới đây

– Đối với những đoạn văn được viết với lối viết trang trọng thì người ta sẽ thường sử dụng Above để đề cập đến một vấn đề đã được nhắc đến trước đó;

– Sử dụng “The above” để nhắc đến tất cả người hoặc tất cả vật đã được liệt kê ở đoạn trước (việc sử dụng này phải đảm bảo người đọc bài viết hoặc người nghe khi đọc/nghe đề sẽ hiểu được người viết/người nói đề cập đến người nào hay sự vật nào;

– Trong câu, nếu người viết, người nói muốn diễn tả một con số cao hơn một con số khác hay muốn diễn tả một con số cao hơn một mức nào đó thì có thể sử dụng cụm từ “Above and beyond”.

  • Sử dụng Over trong một số các trường hợp dưới đây

– Trong câu người ta có thể sử dụng Over đi cùng với một khoảng thời gian để nhằm mục đích diễn tả khoảng thời gian được đề cập đến đó là khoảng thời gian trọng vẹn. Khoảng thời gian được đề cập sẽ được xác định từ lúc bắt đầu đến lúc kết thúc. 

– Over cũng có thể được sử dụng để biểu thị ý nghĩa là vượt qua, ví dụ như câu: Cô ấy thường xuyên nói chuyện với người hàng xóm qua hàng rào vườn ( She is regularly chatting with her neighbour over the garden fence).

– Over cũng có thể được sử dụng với nghĩa là “kết nối với/liên quan với”, ví dụ: There’s no point in crying over someone who doesn’t care abouy you (tạm dịch là: Không có ích gì khi khóc lóc vì một người không quan tâm đến mình)

– Có thể sử dụng cụm từ Over anh above với ý nghĩa là thêm vào cái gì đó

Hy vọng rằng với những ví dụ đơn giản trên đã giúp bạn phân biệt rõ hơn cách sử dụng hai giới từ Above và Over và sử dụng hai giới từ này một cách linh hoạt khi nói hoặc khi viết tiếng Anh.

Liên hệ sử dụng dịch vụ dịch thuật: Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi: 

Liên hệ sử dụng dịch vụ dịch thuật:

Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi: CÔNG TY LUẬT TNHH MINH KHUÊ

Điện thoại yêu cầu dịch vụ: 0243-9916057       Tổng đài tư vấn luật:1900.0191

Gửi thư tư vấn hoặc yêu cầu dịch vụ qua Email:  [email protected]

Rất mong nhận được sự hợp tác cùng Quý khách hàng! Trân trọng./.

————————————————

THAM KHẢO DỊCH VỤ DỊCH THUẬT LIÊN QUAN:
1. Dịch thuật Tiếng Anh;
2. Dịch vụ dịch thuật pháp lý;
3. Dịch vụ dịch thuật chuyên nghiệp tại Hà Nội;
4. Dịch vụ phiên dịch tiếng anh chuyên ngành luật;
5. Dịch vụ phiên dịch tiếng anh chuyên ngành pháp luật;
6.Tư vấn soạn thảo hợp đồng song ngữ (Anh – Việt) và các ngôn ngữ khác;