QC là gì ?

Bất kỳ sản phẩm nào trước khi tung ra thị trường cũng cần trải qua quá trình kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt và chặt chẽ, nhờ vậy, sản phẩm sẽ đến tay khách hàng với sự hoàn hảo và chất lượng nhất. Để thực hiện quy trình cần thiết đó, công lớn phải kể đến bộ phận QC (Quality Control). Trong nội dung trình bày này, Luật LVN Group sẽ gửi tới một số thông tin liên quan đến QC. 

Quality control 

1. QC là gì ? 

Kiểm soát chất lượng (QC) là một quá trình mà qua đó doanh nghiệp tìm cách đảm bảo rằng chất lượng sản phẩm được duy trì hoặc cải thiện. Kiểm soát chất lượng đòi hỏi công ty phải tạo ra một môi trường nơi quản lý và chuyên viên phấn đấu cho sự hoàn hảo. Điều này được thực hiện bằng cách đào tạo chuyên viên, tạo điểm chuẩn cho chất lượng sản phẩm và thử nghiệm sản phẩm để kiểm tra các biến thể có ý nghĩa thống kê.

Một khía cạnh cần thiết của QC là thiết lập các biện pháp kiểm soát được xác định rõ ràng. Những kiểm soát này giúp tiêu chuẩn hóa cả quá trình sản xuất và phản ứng đối với các vấn đề về chất lượng. Hạn chế khả năng xảy ra sai sót bằng cách chỉ định những hoạt động sản xuất nào sẽ được hoàn thành bởi nhân sự nào giúp giảm khả năng chuyên viên tham gia vào các nhiệm vụ mà họ không được đào tạo trọn vẹn.

2. Để trở thành chuyên viên kiểm soát chất lượng (QC) cần học gì ? 

Tuỳ vào định hướng lĩnh vực bạn muốn theo đuổi (làm cho Công ty công nghệ, Công ty thực phẩm,…) để chọn ngành học phù hợp:

  • Ngành Quản trị chất lượng: Có lẽ, đây là ngành học gần nhất với định hướng trở thành QC. Bạn sẽ được học các kiến thức liên quan đến định hướng và kiểm soát về chất lượng nói chung bao gồm lập chính sách chất lượng và mục tiêu chất lượng, hoạch định chất lượng, kiểm soát chất lượng, đảm bảo chất lượng và cải tiến chất lượng.
  • Ngành Công nghệ thông tin: Trong thời đại công nghệ số, nhu cầu tuyển dụng QC để kiểm định chất lượng của phần mềm ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Vì thế, nếu có ý định trở thành QC trong lĩnh vực này, bạn có thể học nhóm ngành CNTT để được trang bị các kiến thức nền tảng và chuyên sâu. 
  • Ngành Công nghệ Thực phẩm: Thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ con người, vì vậy việc tuyển dụng đội ngũ QC để đảm bảo chất lượng là cực kỳ cần thiết. Nếu mong muốn dấn thân vào lĩnh vực này, bạn có thể chọn theo đuổi ngành Công nghệ Thực phẩm để trau dồi kiến thức về bảo quản, chế biến, đánh giá, kiểm định chất lượng sản phẩm, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới; vận hành dây chuyền sản xuất.

Mặt khác, bạn có thể tìm kiếm các khóa học ngắn hạn tại các trung tâm uy tín để lấy chứng chỉ QA QC.

3. Công việc của chuyên viên QC là gì ? 

Nhân viên QC hay chuyên viên kiểm soát chất lượng giám sát trật tự và năng suất trong tổ chức của họ, bên cạnh chất lượng sản phẩm. Căn cứ:

  • Đọc bản thiết kế và thông số kỹ thuật
  • Giám sát các hoạt động để đảm bảo rằng chúng đáp ứng các tiêu chuẩn sản xuất
  • Đề xuất điều chỉnh quy trình lắp ráp hoặc sản xuất
  • Kiểm tra, thử nghiệm hoặc đo lường vật liệu hoặc sản phẩm được sản xuất
  • Đo sản phẩm bằng thước kẻ, thước cặp, đồng hồ đo hoặc panme
  • Vận hành thiết bị và phần mềm kiểm định điện tử
  • Chấp nhận hoặc từ chối các mặt hàng đã hoàn thành
  • Loại bỏ tất cả các sản phẩm và vật liệu không đáp ứng các thông số kỹ thuật
  • Báo cáo dữ liệu kiểm tra và thử nghiệm như trọng lượng, nhiệt độ, cấp độ, độ ẩm và số lượng được kiểm tra

Nhân viên QC kiểm soát chất lượng và giám sát các tiêu chuẩn chất lượng đối với gần như tất cả các sản phẩm được sản xuất, bao gồm thực phẩm, quần áo, đồ thủy tinh, điện tử, máy tính và thép kết cấu.

4. Các kỹ năng cần có để trở thành QC. 

  • Kỹ năng giám sát chất lượng và tư duy logic: Là người trực tiếp quản lý và kiểm tra chất lượng nên đây là kỹ năng hàng đầu mà một QC cần trau dồi. Bạn cần có đôi mắt nhạy bén, nhanh chóng phát hiện các lỗi sai nhỏ nhất để kịp thời khắc phục và sửa chữa. 
  • Kỹ năng quản lý: Sở hữu kỹ năng này giúp bạn làm chủ được thời gian và công việc của mình, đồng thời quản lý các chuyên viên cấp dưới (nếu có).
  • Kỹ năng xử lý sự cố: Trong quá trình phát triển sản phẩm, sự cố, dù đến từ yếu tố bên trong hay bên ngoài, cũng là điều không thể tránh khỏi. Khi này, QC đóng vai trò là người đưa ra các phương án để khắc phục. 
  • Kỹ năng sử dụng công nghệ: Đối với vị trí chuyên viên kiểm tra chất lượng, đây là một kỹ năng cần thiết vì bạn sẽ phải tiếp xúc với rất nhiều máy móc kỹ thuật trong quá trình công tác. Bạn cần biết cách sử dụng các thiết bị kỹ thuật số, các dụng cụ đo đạc và kiểm tra chất lượng sản phẩm chuyên dụng cũng như có khả năng tin học văn phòng tốt.
  • Kỹ năng ngoại ngữ: Thành thạo 1 trong các ngôn ngữ phổ biến hiện nay như Anh, Trung, Nhật,.. sẽ giúp bạn đọc hiểu các tài liệu nước ngoài liên quan đến sản phẩm, như các thông số kỹ thuật, tiêu chuẩn chất lượng,…

 5. Một số câu hỏi thường gặp (FAQ). 

Câu 1: QC và QA khác nhau thế nào ? 

QA là từ viết tắt của Quality Assurance. QA sẽ đưa ra quy trình tổng thể để chứng minh rằng các yêu cầu chất lượng của sản phẩm được đáp ứng.

QC là từ viết tắt của Quality Control, công việc sẽ tập trung vào thực hiện các yêu cầu chất lượng, chẳng hạn như đảm bảo một bộ phận đáp ứng các thông số kỹ thuật.

Có thể nói, QA thường đóng vai trò đảm bảo chất lượng khi tạo ra quy trình sản xuất, chuyên viên QA cần phải nắm rõ được các thao tác và kiến thức của cả QC. Trong khi quality control chỉ thực hiện việc kiểm soát chất lượng trực tiếp ở quy mô từng giai đoạn nhỏ trong quy trình sản xuất.

Công việc của chuyên viên QA thường có nhiệm vụ nghiên cứu thị trường, đưa ra quy trình phát triển sản phẩm phù hợp, kiểm tra hay nhắc nhở đội ngũ phát triển sản phẩm, điều chỉnh hay thay đổi quy trình cho phù hợp,… Nhưng công việc của chuyên viên QA còn phụ thuộc vào từng lĩnh vực khác nhau mà có những công việc tùy thuộc vào lĩnh vực đó.

Câu 2: Nhu cầu và tầm cần thiết của QC là gì ? 

QC liên quan đến việc kiểm tra các đơn vị và xác định xem chúng có nằm trong các thông số kỹ thuật cho sản phẩm cuối cùng được không. Mục đích của thử nghiệm là để xác định bất kỳ nhu cầu nào đối với các hành động cần khắc phục trong quá trình sản xuất. Kiểm soát chất lượng tốt giúp các công ty đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về sản phẩm tốt hơn.

Việc tạo ra một sản phẩm rất tốn kém, tốn thời gian và có thể không an toàn nếu không có sự kiểm soát. Mặt khác, nếu một công ty gửi các sản phẩm bị lỗi để bán, công ty đó có thể phải chịu trách nhiệm pháp lý về các thương tích hoặc vấn đề phát sinh do sử dụng sản phẩm của mình. Thanh tra kiểm soát chất lượng đảm bảo rằng các sản phẩm bị lỗi hoặc không an toàn được xác định và nguyên nhân được khắc phục.

Kiểm tra chất lượng thường được hoàn thành trong từng bước của quy trình sản xuất hoặc kinh doanh. Nhân viên thường bắt đầu bằng cách kiểm tra nguyên liệu thô, lấy mẫu từ dây chuyền sản xuất và kiểm tra thành phẩm. Thử nghiệm ở các giai đoạn sản xuất khác nhau giúp xác định nơi xảy ra sự cố sản xuất và các bước khắc phục cần thiết để ngăn chặn sự cố đó trong tương lai.

Trong một doanh nghiệp phi sản xuất, QC có thể liên quan đến đánh giá dịch vụ khách hàng, bảng câu hỏi, khảo sát, kiểm tra hoặc kiểm toán. Một doanh nghiệp có thể sử dụng bất kỳ quy trình hoặc phương pháp nào để xác minh rằng sản phẩm hoặc dịch vụ cuối cùng của mình đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đồng thời an toàn và hợp pháp.

Câu 3: Những khó khăn và cơ hội trong ngành QC thế nào ? 

Ngành QC có tiềm năng phát triển tốt. Tuy nhiên công tác trong ngành này bạn cần chuẩn bị tâm lý trước những khó khăn như:

– Thứ nhất, nghề QC chưa được đào tạo bài bản nên bạn sẽ phải tự mình học hỏi rất nhiều.

– Thứ hai, khi công tác trong các công ty nhỏ, bạn sẽ không có môi trường để phát triển. Khi này bạn sẽ phải chờ có ứng dụng, rồi test theo đúng khuôn mẫu khách hàng yêu cầu.

– Thứ ba, các trường đại học không có chuyên ngành đào tạo chuyên sâu về testing hay quality control. 

– Thứ tư, khái niệm về kiểm soát chất lượng tương đối mơ hồ. Điều này khiến người làm trong ngành QC nghĩ rằng công việc của họ là test theo đúng yêu cầu khách hàng là đủ, mà không nghĩ đến những yêu cầu đó có thể có sai sót.

Mặc dù có nhiều khó khăn nhưng cơ hội phát triển trong ngành QC vô cùng lớn. Một khi bạn đã trở thành một QC giỏi thì cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp của bạn sẽ vô cùng rộng mở. Bạn sẽ có cơ hội đảm nhận các chức vụ quản lý như trưởng phòng QC. Khi đã tích lũy được kinh nghiệm công tác đủ lớn và có kỹ năng lãnh đạo xuất sắc, bạn sẽ có cơ hội thăng lên chức Giám đốc nhà máy.

Trên đây là nội dung nội dung trình bày của Luật LVN Group về “QC là gì ?”. Bài viết trên là những thông tin cần thiết mà quý bạn đọc có thể áp dụng vào đời sống thực tiễn. Trong thời gian cân nhắc nếu có những vướng mắc hay thông tin nào cần chia sẻ hãy chủ động liên hệ và trao đổi cùng luật sư để được hỗ trợ đưa ra phương án giải quyết cho những vướng mắc pháp lý mà khách hàng đang mắc phải. 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com