Quy trình thành lập văn phòng đại diện tại Indonesia 2023

Tăng cường mối quan hệ hòa hảo, hợp tác giữa các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á là một trong những nhận định của Đảng và Chính phủ trong chính sách ngoại giao và phát triển kinh tế hiện nay. Do vậy, những năm gần đây, không chỉ chính phủ Việt Nam mà cả chính phủ Indonesia cũng tạo cơ hội cho các nhà đầu tư phát triển mở rộng thị trường kinh doanh. Với nhà đầu tư Việt Nam, việc thành lập văn phòng uỷ quyền tại Indonesia cũng nằm trong vấn đề này, bên cạnh các ưu đãi, sự tuân thủ pháp luật thì dưới đây là những cập nhất mới nhất của chúng tôi về Quy trình thành lập văn phòng uỷ quyền tại Indonesia 2023 tới quý khách hàng

Indonesia là quốc gia có thị trường năng động để đặt địa điểm kinh doanh

1. Quy trình thành lập văn phòng uỷ quyền tại Indonesia 2021

1.1 Nộp hồ sơ thành lập văn phòng uỷ quyền tại đơn vị đăng ký kinh doanh của Indonesia

Để được thành lập văn phòng uỷ quyền tại Indonesia, bước đầu tiên cần phải thực hiện đó là hiểu rõ về hồ sơ cơ bản hành lập văn phòng uỷ quyền của quốc gia này, gồm các bước như:

  • Hoàn tất quá trình đăng ký với BKPM thông qua ứng dụng trực tuyến thông qua hệ thống Nộp hồ sơ trực tuyến (OSS).
  • Chuẩn bị Điều khoản về Hiệp hội của công ty mẹ và được công chứng viên và Đại sứ cửa hàng Indonesia nơi công ty mẹ đặt trụ sở hợp pháp hóa.
  • Soạn Thư bổ nhiệm của Đại sứ cửa hàng Indonesia nơi đặt trụ sở của công ty mẹ.
  • Chuẩn bị các tài liệu cần thiết khác như Ý định thư, báo cáo tài chính và hợp đồng thuê (các yêu cầu có thể thay đổi tùy thuộc vào loại hình văn phòng uỷ quyền mà bạn muốn thành lập).
  • Chuẩn bị một lá thư nêu rõ không tham gia vào bất kỳ hoạt động thương mại nào ở Indonesia.

1.2 Thông báo cho đơn vị đăng ký kinh doanh của Việt Nam

Sau khi lựa chọn được cách thức văn phòng kinh doanh phù hợp và hoàn tất đăng ký, doanh nghiệp chủ quản ở Việt Nam cần phải thông báo cho đơn vị đăng ký  kinh doanh với bộ hồ sơ gồm:

  • Thông báo đã thành lập văn phòng đăng ký kinh doanh
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng uỷ quyền hoặc giấy tờ tương đương.

Hồ sơ được gửi đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính và trong vòng 30 ngày kể từ ngày chính thức thành lập văn phòng uỷ quyền.

Phòng Đăng ký kinh doanh cập nhật thông tin về văn phòng uỷ quyền của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày công tác kể từ ngày nhận được thông báo.

2. Quy định về văn phòng uỷ quyền ở Indonesia

Ở Indonesia, văn phòng uỷ quyền chỉ được coi là hoạt động vì lợi ích của công ty mẹ nước ngoài nên có những hoạt động không được tiến hành, đặc biệt là không được tham gia vào các hoạt động thương mại hoặc giao dịch trực tiếp tạo ra doanh thu.

Ở Indonesia, có 4 cách thức văn phòng uỷ quyền:

– Văn phòng uỷ quyền tổng hợp (KPPA): văn phòng uỷ quyền cơ bản, KPPA có hai trách nhiệm chính:

  • Đại diện, giám sát và quản lý công ty mẹ của nó tại Indonesia; và
  • Chuẩn bị thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn của công ty mẹ
  • KPPA phải được thành lập tại thủ đô của bất kỳ tỉnh nào của Indonesia và phải được đặt trong một tòa nhà văn phòng. Giấy phép KPPA có hiệu lực trong ba năm đầu và có thể được gia hạn hai lần trong một năm mỗi lần.

– Văn phòng uỷ quyền cho công ty thương mại nước ngoài (KP3A): giành cho các nhà sản xuất hoặc chủ sở hữu sản phẩm muốn thiết lập mạng lưới các nhà phân phối trong nước. KP3A được chia thành các loại sau:

  • Có thể hoạt động như một đại lý mua / hoặc bán cho công ty mẹ, thực hiện các hoạt động liên lạc hoặc khuyến mại; hoặc
  • Hoạt động như một đại lý sản xuất với các hoạt động của nó cũng giới hạn trong việc nghiên cứu thị trường và liên lạc.
  • Có thể thiết lập ở bất kỳ quận hoặc khu vực nhiếp chính nào trong cả nước.
  • Các nhà đầu tư nước ngoài cũng sẽ cần phải có giấy phép Đại diện Thương mại Công ty Nước ngoài (SIUP3A), giấy phép này có thể được thực hiện thông qua hệ thống một cửa của  Ban Điều phối Đầu tư Indonesia  (BKPM). Giấy phép KP3A có giới hạn trong hai tháng (giấy phép tạm thời) đến tối đa một năm (giấy phép vĩnh viễn).

– Văn phòng uỷ quyền cho công ty xây dựng nước ngoài (BUJKA):

  • Giành cho các công ty xây dựng nước ngoài và Giấy phép BUJKA có hiệu lực trong ba năm và đối tác địa phương phải là công ty trách nhiệm hữu hạn.
  • Các ứng viên phải chứng minh với Ủy ban Phát triển Dịch vụ Xây dựng Quốc gia (LPJK) rằng họ được xếp vào loại công ty xây dựng ‘lớn’ và họ phải có giấy phép kinh doanh dịch vụ do Sở Công chính cấp.

– Văn phòng uỷ quyền cho một công ty dầu khí nước ngoài (KPPA MIGAS)

  • Các công ty dầu khí nước ngoài có thể thành lập văn phòng uỷ quyền thông qua giấy phép KPPA MIGAS. Giấy phép có giá trị trong ba năm và người nộp đơn sẽ cần phải xin phép (BKPM) trước.

Trên đây là toàn bộ tư vấn của Luật LVN Group liên quan đến việc thành lập văn phòng uỷ quyền tại Indonesia. Có thể thấy, cần phải tuân thủ quy định của Việt Nam và Indonesia mới được phép hoạt động. Với đội ngũ chuyên viên kinh nghiệm và 20 năm tư vấn hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp, Luật LVN Group sẽ trả lời những câu hỏi của quý khách liên quan đến vấn đề về doanh nghiệp, chi nhánh, hợp tác xã. Liên hệ với chúng tôi qua để được tư vấn bởi chuyên viên:

  • Hotline: 1900.0191
  • Zalo: 1900.0191
  • Mail: info@lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com