1. Giới thiệu tác giả

Cuốn sách “Bình luận khoa học bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 – Phần các tội phạm” do TS. Nguyễn Mạnh Hùng biên soạn.

2. Giới thiệu hình ảnh sách

Bình luận khoa học bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 - Phần các tội phạm

Bình luận khoa học bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 – Phần các tội phạm

Tác giả: TS. Phạm Mạnh Hùng

Nhà xuất bản Lao Động

3. Tổng quan nội dung sách

Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13 ngày 27/11/2015 của Quốc Hội , được sửa đổi , bổ sung bởi Luật số 12/2017/QH14 ngày 20/06/2017 của Quốc Hộii , có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2018 (viết tắt là BLHS năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017 ) . Trên cơ sở kế thừa các quy định của Bộ luật Hình sự năm 1999 , BLHS năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017 đã thể hiện nguyên tắc được quy định trong Hiến pháp năm 2013, thể chế hóa các quan điểm về cải cách tư pháp, mở cửa hội nhập Quốc tế trong giai đoạn phát triển của Đất nước.

Những quy định của BLHS năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017 là cơ sở pháp lý quan trọng trong viêc phòng chống tội phạm, góp phần bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong tình hình mới của đất nước.

Để góp phần nhận thức thống nhất, tạo điều kiện để áp dụng đúng các quy định của BLHS năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017 trong giải quyết các vụ án hình sự, Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng đã biên soạn cuốn “Bình luận khoa học Bộ luật Hình sự 2015, được sửa đổi , bổ sung năm 2017 ( Phần các tội phạm )”.

Nội dung cuốn sách được biên soạn theo cấu trúc Chương, mục, điều luật tại Phần các tội phạm của Bô luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Chương XIII. Các tội xâm phạm an ninh quốc gia

Chương XIV. Các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự con người

Chương XV. Các tội xâm phạm quyền tự do của con người, quyền tự do, dân chủ của công dân

Chương XVI. Các tội xâm phạm sở hữu

Chương XVII. Các tội xâm phạm chế độ hôn nhân và gia đình

Chương XVIII. Các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế

Chương XIX. Các tội phạm về môi trường

Chương XX. Các tội phạm về ma túy

Chương XXI. Các tội xâm phạm an toàn công cộng, trật tự công cộng

Chương XXII. Các tội xâm phạm trật tự quản lý hành chính

Chương XXIII. Các tội phạm về chức vụ

Chương XXIV. Các tội xâm phạm hoạt động tư pháp

Chương XXV. Các tội xâm phạm nghĩa vụ, trách nhiệm của quân nhân và trách nhiệm của những người phối thuộc với quân đội trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu

Chương XXVI. Các tội phá hoại hòa bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh

Trên cơ sở các quy định của BLHS năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017, các văn bản hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền, các án lệ hình sự đã được công bố, các văn bản pháp luật khác có liên quan, tác giả cuốn sách đã đi sâu phân tích, bình luận từng điều luật Phần các tội phạm của BLHS năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017, làm rõ các dấu hiệu pháp lý là căn cứ để định tội, định khung hình phạt của từng tội phạm cụ thể, phân biệt sự khác nhau giữa các tội phạm có dấu hiệu pháp lý gần giống nhau, giúp người đọc nhận thức được một cách rõ ràng các quy định của Bộ Luật Hình Sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017, từ đó, có thể hiểu và lựa chọn, áp dụng đúng các điều khoản cảu Bộ Luật Hình Sự để xử lý các tình huống thực tế xảy ra trong đời sống, nhất là trong việc giải quyết các vụ án hình sự.

Dưới đây, Luật LVN Group trích đoạn nội dung tác giả bình luận quy định tại Điều 198. Tội lừa đối khách hàng để bạn đọc tham khảo:

Điều 198. Tội lừa dối khách hàng

1. Người nào trong việc mua, bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mà cân, đong, đo, đếm, tính gian hàng hóa, dịch vụ hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

b) Thu lợi bất chính từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

d) Thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

BÌNH LUẬN:

1. Dấu hiệu pháp lý

* Khách thể của tội phạm:

Tội xâm phạm trật tự quản lý trong lĩnh vực kinh doanh, thương mại; trong thời xâm phạm đến lợi ích người tiêu dùng.
* Mặt khách quan của tội phạm
Mặt khách quan của tội phạm thể hiện ở hành vi cố ý cân sai, đong sai, đo sai, đếm sai, tính gian hàng hóa, dịch vụ hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác trong việc mua, bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ.
Hành vi cố ý cân sai, đong sai, đo sai, đếm sai, tính gian hàng hóa, dịch vụ có thể được thực hiện bằng cách sửa chữa các công cụ đo lường thì cân, đong, đo đếm thiếu khối lượng hàng hóa hoặc lợi dụng sơ hở của người khách hàng mà cân, đong thiếu hay tính gian số tiền phải trả…
Ví dụ, gắn chíp điện tử (IC) giả tại các trạm bán xăng để bớt xén số lượng xăng bán cho khách hàng hoặc đổ thêm nước vào xăng để bán cho khách hàng…
Các thủ đoạn gian dối khác như rút bớt khối lượng hàng trong bao bì sản phẩm đóng gói có ghi rõ khối lượng; sửa chữa thời gian sản xuất, thời hạn sử dụng sản phẩm hàng hóa để tiêu thụ hàng…
Hành vi cân, đong, đo, đếm, tính gian hàng hóa, dịch vụ hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác trong việc mua, bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ cấu thành tội lừa dối khách hàng nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
– Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi lừa dối khách hàng hoặc đã bị kết án về tội lừa dối khách hàng, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;
Bị coi là đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi lừa dối khách hàng mà còn vi phạm, nếu trước đó đã bị người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính về hành vi lừa dối khách hàng, nhưng chưa hết thời hạn để được coi là chưa bị xử phạt vi phạm hành chính mà còn thực hiện hành vi lừa dối khách hàng.
Bị coi là đã bị kết án về tội lừa dối khách hàng, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm nếu người đó đã bị tòa án kết án về tội lừa dối khách hàng, nhưng chưa được xóa án tích theo quy định của bộ luật hình sự mà lại thực hiện hành vi lừa dối khách hàng.
– Thu lợi bất chính 5.000.000 đồng trở lên;
Đây là trường hợp thu được lợi ích vật chất không chính đáng từ việc phạm tội chị giá 5.000.000 đồng trở lên.
* Mặt chủ quan của tội phạm:
Tội phạm được thực hiện với lỗi cố ý. Người phạm tội nhận thức rõ tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi của mình nhưng vẫn thực hiện hành vi đó.
* Chủ thể của tội phạm: chủ thể của tội phạm là người đủ 16 tuổi trở lên, có năng lực trách nhiệm hình sự.
2. Hình phạt
* Khung hình phạt tài khoản 1: người phạm tội bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm.
* Khung hình phạt tại khoản 2: phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm:
– Có tổ chức;
Phạm tội có tổ chức là hình thức đồng phạm có sự cấu kết chặt chẽ giữa những người cùng thực hiện tội phạm.
Trong thực tế, sự cấu kết chặt chẽ giữa những người cùng thực hiện tội phạm có thể được thể hiện dưới các dạng sau đây: những người đồng phạm đã tham gia một tổ chức phạm tội; những người đồng phạm đã cùng nhau phạm tội nhiều lần theo một kế hoạch đã thống nhất trước; những người đồng phạm chỉ thực hiện tội phạm một lần, nhưng đã tổ chức thực hiện tội phạm theo một kế hoạch được tính toán kỹ càng, chu đáo, có chuẩn bị phương tiện hoạt động và có khi còn chuẩn bị cả kế hoạch che giấu tội phạm.
Trường hợp phạm tội có tổ chức mà người phạm tội là người đồng phạm cùng với những người khác thực hiện tội phạm hai lần trở lên theo một kế hoạch thống nhất trước mà những lần đó chưa bị xử lý về hình sự, chưa hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự, được đưa ra truy tố xét xử cùng một lúc, thì cùng với việc bị áp dụng tình tiết định khung hình phạt có tổ chức, người phạm tội còn bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự phạm tội 02 lần trở lên được quy định tại điểm g khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.
– Có tính chất chuyên nghiệp;
Phạm tội có tính chất chuyên nghiệp là phạm tội lừa dối khách hàng từ năm lần trở lên, không phân biệt ta bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay chưa bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu chưa hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc chưa được xóa án tích và người phạm tội lấy khoản lợi bất chính thu được từ việc phạm tội là nguồn sống chính.
Trường hợp phạm tội có tính chất chuyên nghiệp đồng thời thuộc trường hợp phạm tội có tổ chức, thì người phạm tội phải bị áp dụng cả hai tình tiết định khung hình phạt có tổ chức, phạm tội có tính chất chuyên nghiệp theo quy định tại điểm A, bê khoản hai điều 197 bộ luật hình sự.
– Dùng thủ đoạn xảo quyệt;
Dùng thủ đoạn xảo quyệt là dùng thủ đoạn có tính chất gian dối tao để thực hiện và che giấu tội phạm.
– Thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên;
Đây là trường hợp thu được lợi ích vật chất không chính đáng từ việc phạm tội chị giá năm mươi 1.000.000 đồng trở lên.
* Hình phạt bổ sung tại khoản 3: người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

4. Đánh giá bạn đọc

Đây là cuốn sách mang tính ứng dụng cao, là tài liệu tham khảo hữu ích cho các giảng viên, Luật sư của LVN Group, tòa án, công an và độc giả quan tâm đến lĩnh vực pháp luật.

Với nội dung, cấu trúc và cách thức tiếp cận vấn đề như đã nêu trên, cuốn “Bình luận khoa học Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) – Phần các tội phạm” do TS. Phạm Mạnh Hùng biên soạn sẽ là bộ tài liệu tham khảo, cung cấp những thông tin mới, kiến thức cụ thể, bổ ích về thi hành và áp dụng pháp luật hình sự cho cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ thuộc lực lượng CAND trong quá trình triển khai thực hiện Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1359/QĐ-TTg ngày 13/9/2017 nêu trên; đồng thời cũng đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu Bộ luật Hình sự của giáo viên, giảng viên, học viên, sinh viên chuyên ngành luật và nhân dân trong phạm vi cả nước.

Cuốn sách không chỉ có giá trị về mặt khoa học pháp lý mà còn có giá trị thực tiễn đối với bạn đọc.

5. Kết luận

Đã có rất nhiều công trình nghiên cứu, các cuốn sách được biên soạn bình luận khoa học Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi 2017) để kịp thời phổ biến nhằm thống nhất cách hiểu và hiểu đúng quy định pháp luật trong khi Bộ luật được áp dụng trên thực tế.

Mỗi cuốn sách của mỗi tác giả đều trình bày, phân tích và bình giải từng điều luật dựa trên nghiên cứu, kinh nghiệm công tác, giảng dạy thực tiễn của các tác giả đã cung cấp cho bạn đọc những kiến thức chuyên sâu và đa chiều: lịch sử, thực tiễn …. giúp bạn đọc thuận tiện hơn trong học tập, nghiên cứu và công tác. Cuốn “Bình luận khoa học bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 – Phần các tội phạm” do TS. Phạm Mạnh Hùng biên soạn cũng vậy.

Hy vọng những chia sẻ trên đây của chúng tôi sẽ là một nguồn tư liệu đánh giá chất lượng sách hiệu quả tin cậy của bạn đọc. Nếu thấy chia sẻ của chúng tôi hữu ích, bạn hãy lan tỏa nó đến với nhiều người hơn nhé!