1. Giới thiệu tác giả

Sách “Tìm hiểu các hình phạt trong bộ luậtt hình sự năm 2015 và phương pháp quyết định hình phạt trong xét xử vụ án hình sự với các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất” do Luật gia Nguyễn Ngọc Điệp biên soạn.

2. Giới thiệu hình ảnh sách

Tìm hiểu các hình phạt trong bộ luậtt hình sự năm 2015 và phương pháp quyết định hình phạt trong xét xử vụ án hình sự với các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất

 Tìm hiểu các hình phạt trong bộ luậtt hình sự năm 2015 và phương pháp quyết định hình phạt trong xét xử vụ án hình sự với các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất

Tác giả: Luật gia Nguyễn Ngọc Điệp

Nhà xuất bản Công an nhân dân

3. Tổng quan nội dung sách

Quyết định hình phạt trong hoạt động xét xử vụ án hình sự không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động xét xử mà còn với cả hoạt động tố tụng hình sự, bởi lẽ kết quả của việc xét xử vụ án hình sự xét theo đúng nghĩa nó phụ thuộc rất nhiều vào kết quả của việc quyết định hình phạt đối với người phạm tội. 
Việc nâng cao hiệu quả của hoạt động quyết định hình phạt trong công tác xét xử các vụ án hình sự hiện nay đang đặt ra những yêu cầu mới, đòi hỏi phải nâng cao hơn nữa chất lượng của hoạt động này. Để có thể đáp ứng được yêu cầu trên thì người làm công tác xét xử cần thiết phải có phương pháp tốt và phù hợp với thực tiễn. Vì vậy, vấn đề nghiên cứu phương pháp quyết định hình phạt nhằm góp phần vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động quyết định hình phạt của những người làm công tác xét xử nói riêng và những người làm công tác pháp luật nói chung là vấn đề có ý nghĩa hết sức thiết thực. 

Nhằm giúp bạn đọc nói chung, những người làm công tác xét xử nói riêng, nắm vững các vấn đề về phương pháp quyết định hình phạt để có thể vận dụng có hiệu quả trong công tác xét xử. Nhà Xuất Bản Công An Nhân Dân cho xuất bản cuốn sách Tìm hiểu các hình phạt trong bộ luậtt hình sự năm 2015 và phương pháp quyết định hình phạt trong xét xử vụ án hình sự với các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất” do Luật gia, chuyên gia pháp luật cao cấp Nguyễn Ngọc Điệp biên soạn. 

Cuốn sách được bố cục thành 3 phần chính sau:

PHẦN I: Hệ thống hình phạt trong bộ luật hình sự năm 2015 

Mục I. Khái quát về hình phạt trong Bộ luật hình sự

Mục II. Nội dung các hinfhphatj áp dụng đối với cá nhân

Mục III. Các hình phạt áp dụng đối với pháp nhân thương mại phạm tội

PHẦN II: Phương pháp quyết định hình phạt trong xét xử vụ án hình sự.  

Mục I. Khái quát chung về quyết định hình phạt 

Mục II. Các nội dung căn cứ quyết định hình phạt đối với cá nhân phạm tội

Mục III. Quyết định hình phạt đối với pháp nhân thương mại phạm tội

Mục IV. Quyết định hình phạt trong các trường hợp cụ thể áp dụng đối với cá nhân phạm tội

Mục V. Quyết định hình phạt đối với người dưới 18 tuổi phạm tội

Mục VI. Các bước quyết định hình phạt

Mục VII. Quyết định hình phạt trong một số trường hợp cụ thể cần chú ý

1. Quyết định hình phạt nhưng cho hưởng án treo (Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP)

2. Quyết định hình phạt trong trường hợp có bị hại là người dưới 18 tuổi

3. Quyết định hình phạt trong trường hợp có nhiều tình tiết giảm nhẹ và không có tình tiết tăng nặng hoặc ngược lại

4. Quyết định hình phạt trong trường hợp không có tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ

5. Quyết định hình phạt trong trường hợp có số lượng tình tiết tăng nặng và tình tiết giảm nhẹ bằng nhau

6. Quyết định hình phạt trong trường hợp có tình tiết giảm nhẹ nhiều hơn tình tiết tăng nặng

7. Quyết định hình phat trong trường hợp có tình tiết tăng nặng nhiều hơn tình tiết giảm nhẹ

8. Quyết định hình phạt trong trường hợp tổ chức xét xử án điểm, tổ chức xét xử lưu động

PHẦN III: Các văn bản hướng dẫn thi hành bộ luật hình sự

Mục I. Nghị quyết của Quốc hội hướng dẫn thi hành Bộ luật hình sự năm 2-15 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự năm 2017

Mục II. Các văn bản hướng dẫn thi hành Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017

Dưới đây là trích đoạn nội dung tác giả trình bày trong cuốn sách về khái niệm và đặc điểm của hình phạt:

1. Khái niệm hình phạt

Hình phạt là biện pháp cưỡng chế nghiêm khắc nhất của Nhà nước được quy định trong Bộ luật Hình sự, do Tòa án quyết định áp dụng đối với người hoặc pháp nhân thương mại phạm tội nhằm tước bỏ hoặc hạn chế quyền, lợi ích của người, pháp nhân thương mại đó.

Nói một cách khác thì hình phạt là biện pháp cưỡng chế được quy định trong Bộ luật hình sự do Tòa án nhân dân Nhà nước quyết định áp dụng đối với người hoặc pháp  nhân thương mại phạm tội (và chỉ có Tòa án mới có quyền này, ngoài ra không một cơ quan nhà nước nào có quyền quyết định hình phạt)

– Trong tất cả các biện pháp đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm, thì hình phạt là biện pháp cưỡng chế nghiêm khắc nhất của Nhà nước được áp dụng đối với người hoặc pháp nhân thương mại phạm tội.

Tính chất nghiêm khắc của hình phạt thể hiện ở chỗ, nó có thể tước bỏ những quyền và lợi ích thiết thân của người hoặc pháp nhân bị kết án như quyền tự do, quyền chính trị, quyền sở hữu, thậm chí cả quyền sống, quyền hoạt động kinh doanh…. Ngoài ra, hình phạt bao giờ cũng để lại cho người hoặc pháp nhân thương mại bị kết án những hậu quả pháp lý là bị tước bị hạn chế các quyền, tài sản và bị coi là có án tích trong một thời hạn do luật định.

– Trong Bộ luật Hình sự, hình phạt được quy định cả ở Phần chung và Phần các tội phạm. Phần chung quy định khái niệm, mục đích, các loại hình phạt, căn cứ quyết định hình phạt và miễn hình phạt, giảm thời hạn chấp hành hình phạt chính và hình phạt bổ sung; phần các tội phạm thì quy định các loại và mức hình phạt cho từng loại tội phạm cụ thể.

Mức độ nghiêm khắc của hình phạt được quy định trong Bộ luật hình sự được căn cứ vào tính chất và mức độ nghiêm trọng của tội phạm. Tội phạm càng nghiêm trọng thì hình phạt càng nghiêm khắc. Sự đa dạng và nhiều cấp độ về tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của tội phạm đồi hỏi phải có nhiều loại hình phạt với những mức độ nghiêm khắc khác nhau.

Bộ luật hình sự quy định hai nhóm hình phạt áp dụng đối với 02 loại chủ thể gồm: hình phạt áp dụng đối với cá nhân phạm tội và hình phạt áo dụng đối với pháp nhân thương mại phạm tội (xem Điều 32)

Xét về nội dung, thì bất cứ hình phạt nào cũng chứa đựng trong nó những nội dung nhằm tước bỏ và hạn chế nhất định (về thể chất, về tinh thần, về tài sản…) cho người hoặc pháp nhan thương mại phạm tội bị áp dụng.

Hình phạt còn mang tính trừng trị. Trừng trị là thuộc tính nội tại tự nhiên của hình phạt. Khi áp dụng hình phạt đối với người hoặc pháp nhân thương mại phạm tội, Nhà nước, một mặt đã trừng trị họ, mặt khác, lên án họ cùng với hành vi phạm tội đã thực hienj và thông quá đó nhằm đặt mục đích của hình phạt.

Ngày nay hình phạt trong Bộ luật hinhd sự Việt Nam còn được áp dụng với ý nghĩa là một công cụ cưỡng chế nhà nước để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và cá nhân, lợi ích của Nhà nước và do vậy, tính chất giáo dục, răn đe, phòng ngừa tội phạm của hình phạt ngày càng trở nên quan trọng.

…..

Trích dẫn một số quy định về án treo theo Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP

Điều 2. Điều kiện cho người bị kết án phạt tù được hưởng án treo

Người bị xử phạt tù có thể được xem xét cho hưởng án treo khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Bị xử phạt tù không quá 03 năm.

2. Có nhân thân tốt.

Được coi là có nhân thân tốt nếu ngoài lần phạm tội này, người phạm tội luôn chấp hành đúng chính sách, pháp luật và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của công dân ở nơi cư trú, nơi làm việc.

Đối với người đã bị kết án nhưng thuộc trường hợp được coi là không có án tích, người bị kết án nhưng đã được xóa án tích, người đã bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị xử lý kỷ luật mà thời gian được coi là chưa bị xử phạt vi phạm hành chính, chưa bị xử lý kỷ luật tính đến ngày phạm tội lần này đã quá 06 tháng, nếu xét thấy tính chất, mức độ của tội phạm mới được thực hiện thuộc trường hợp ít nghiêm trọng hoặc người phạm tội là đồng phạm có vai trò không đáng kể trong vụ án và có đủ các điều kiện khác thì cũng có thể cho hưởng án treo.

3. Có từ 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự trở lên, trong đó có ít nhất 01 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự.

Trường hợp có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự thì số tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự phải nhiều hơn số tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự từ 02 tình tiết trở lên, trong đó có ít nhất 01 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

4. Có nơi cư trú rõ ràng hoặc nơi làm việc ổn định để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giám sát, giáo dục.

Nơi cư trú rõ ràng là nơi tạm trú hoặc thường trú có địa chỉ được xác định cụ thể theo quy định của Luật Cư trú mà người được hưởng án treo về cư trú, sinh sống thường xuyên sau khi được hưởng án treo.

Nơi làm việc ổn định là nơi người phạm tội làm việc có thời hạn từ 01 năm trở lên theo hợp đồng lao động hoặc theo quyết định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

5. Xét thấy không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù nếu người phạm tội có khả năng tự cải tạo và việc cho họ hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội; không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Điều 3. Những trường hợp không cho hưởng án treo

1. Người phạm tội là người chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy, ngoan cố chống đối, côn đồ, dùng thủ đoạn xảo quyệt, có tính chất chuyên nghiệp, lợi dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi, cố ý gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

2. Người thực hiện hành vi phạm tội bỏ trốn và đã bị các cơ quan tiến hành tố tụng đề nghị truy nã.

3. Người được hưởng án treo phạm tội mới trong thời gian thử thách; người đang được hưởng án treo bị xét xử về một tội phạm khác thực hiện trước khi được hưởng án treo.

4. Người phạm tội bị xét xử trong cùng một lần về nhiều tội, trừ trường hợp người phạm tội là người dưới 18 tuổi.

5. Người phạm tội nhiều lần, trừ trường hợp người phạm tội là người dưới 18 tuổi.

6. Người phạm tội thuộc trường hợp tái phạm, tái phạm nguy hiểm.

4. Đánh giá bạn đọc

Nội dung cuốn sách là những bình giải quy định pháp luật về hình phạt, bên cạnh đó tác giả còn hệ thống khá toàn diện các văn bản pháp luật quy định và hướng dẫn quyết định hình phạt trong Bộ luật hình sự hiện hành. 

Cuốn sách được biên soạn dựa theo những tài liệu mới nhất và kèm theo các quy định hướng dẫn thi hành bộ luật hình sự năm 2015 mới nhất  để bạn đọc tiện tra cứu và áp dụng. Do đó, “Tìm hiểu các hình phạt trong bộ luậtt hình sự năm 2015 và phương pháp quyết định hình phạt trong xét xử vụ án hình sự với các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất” do Luật gia Nguyễn Ngọc Điệp nhận được nhiều đánh giá hữu ích và sự hài lòng của bạn đọc đã sử dụng cuốn sách để phục vụ học tập, tìm hiểu và nghiên cứu.

5. Kết luận

Hy vọng những chia sẻ trên đây của chúng tôi sẽ là một nguồn tư liệu đánh giá chất lượng sách hiệu quả tin cậy của bạn đọc. Nếu thấy chia sẻ của chúng tôi hữu ích, bạn hãy lan tỏa nó đến với nhiều người hơn nhé!