1. Vốn điều lệ là gì?

Khi nhắc đến doanh nghiệp, một trong những vấn đề người ta quan tâm đó là vốn điều lệ. Vốn điều lệ được định nghĩa tại khoản 34 Điều 4 Luật doanh nghiệp 2020 như sau: Vốn điều lệ là tổng giá trị tài sản do các thành viên công ty, chủ sở hữu công ty đã góp hoặc cam kết góp khi thành lập công ty trách nhiệm hưu hạn, công ty hợp danh; là tổng mệnh giá cổ phần đã bán hoặc được đăng ký mua khi thành lập công ty cổ phần.

Luật doanh nghiệp cũng quy định rõ nghiêm cấm hành vi: kê khai khống vốn điều lệ, không góp đủ số vốn điều lệ như đã đăng ký, cố ý định giá tài sản góp vố không đúng giá trị. Vốn điều lệ cũng là một nội dung được ghi nhận trong giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.

 

2. Các trường hợp tăng vốn điều lệ

2.1. Tăng vốn điều lệ của công ty cổ phần

2.1.1. Quy định về tăng vốn điều lệ trong công ty cổ phần

Khoản 1 Điều 112 Luật doanh nghiệp 2020 quy định: Vốn điều lệ của công ty cổ phần là tổng mệnh giá cổ phần các loại đã bán. Vốn điều lệ của công ty cổ phần khi đăng ký thành lập doanh nghiệp là tổng giá cổ phần các loại đã được đăng k ý mua và được ghi trong Điều lệ cùa công ty.

Cổ phần đã bán là cổ phần được quyền chào bán đã được các cổ đông thanh toán đủ cho công ty. Khi đăng ký thành lập doanh nghiệp, cổ phần đã bán là tổng số cổ phần các loại đã đăng ký mua, 

Cổ phần được quyền chào bán của công ty cổ phần là tổng số cổ phần các loại mà Đại hội đồng cổ đông quyết định sẽ chào bán để huy động vốn. Số cổ phần được quyền chào bán của công ty cổ phần khi đăng ký thành lập doanh nghiệp là tổng số cổ phần các loại mà công ty sẽ chào bán để huy động vốn, bao gồm cổ phần đã đăng ký mua và cổ phần chưa đăng ký mua.

Công ty cổ phần có thể tăng vốn điều lệ bằn cách chào bàn cổ phẩn. Chào bán cổ phần là việc công ty tăng thêm số lượng cổ phần, loại cổ phần được quyền chào bán để tăng vốn điều lệ. 

Chào bán cổ phần có thể thực hiện theo các hình sức sau đây:

– Chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu;

– Chào bán cổ phần riêng lẻ

– Chào bán cổ phần ra công chúng

Chào bán cổ phần ra công chúng, chào bán cổ phần của công ty đại chúng và tổ chức khác thực hiện theo quy định của pháp luật về chứng khoán. 

Công ty thực hiện đăng ký thay đổi vốn điều lệ trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày hoàn thành đợt bán cổ phần.

 

2.1.2 Hồ sơ tăng vốn điều lệ của công ty cổ phần

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 51 Nghị định 01/2021/NĐ-QP về đăng ký doanh nghiệp quy định về đăng ký thay đổi vốn điều lệ như sau:

Trường hợp công ty cổ phần đăng ký thay đổi vốn điều lệ, công ty gửi hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi công ty đặt trụ sở chính. Hồ sơ bao gồm:

– Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, thông báo này do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;

– Nghị quyết, quyết định và biên bản của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần về việc thay đổi vốn điều lệ. 

– Văn bản của cơ quan đăng ký đầu tư chấp thuận về việc mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đối với trường hợp phải thực hiện thủ tục mua cổ phần theo quy định của Luật đầu tư.

 

2.1.3 Trình tự, thủ tục nộp hồ sơ tăng vốn điều lệ của công ty cổ phần

Đầu tiên doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ theo quy định trên. Sau đó nộp hồ sơ thay đổi vốn điều lệ. Công ty ký và đóng dấu hồ sơ đúng quy định và gửi về phòng đăng ký doanh kinh doanh nơi công ty đặt trụ sở chính.

Sau khi nhận được hồ sơ thì Phòng đăng ký kinh doanh trao giấy biên nhận, sau đó kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp.

 

2.2. Tăng vốn điều lệ của công ty Trách nhiệm hữu hạn

2.2.1. Quy định về tăng vốn điều lệ trong công ty Trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên

Vốn điều lệ của công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên khi đăng ký thành lập doanh nghiệp là tổng giá trị phần vốn góp của các thành viên cam kết góp và ghi trong Điều lệ công ty.

Thành viên phải góp vốn cho công ty đủ và đúng loại tài sản đã cam kết khi đăng ký thành lập doanh nghiệp trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, không kể thời gian vận chuyển, nhập khẩu tài sản góp vốn, thực hiện thủ tục hành chính để chuyển sở hữu tài sản. Trong thời hạn này, thành viên có các quyền và nghĩa vụ tương ứng với tỷ lệ phần vốn góp đã cam kết. Thành viên công ty chỉ được góp vốn cho công ty bằng loại tài sản khác với tài sản đã cam kết nếu được sự tán thành trên 50% số thành viên còn lại.

Hội đồng thành viên của công ty có quyền quyết định tăng hoặc giảm vốn điều lệ, quyết định thời điểm và phương thức huy động thêm vốn; quyết định phát hành trái phiếu.

Các trường hợp tăng vốn Điều lệ của công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên đó là: Tăng vốn do các thành viên công ty góp thêm; Tăng vốn do tiếp nhận thêm vốn góp của các thành viên mới; 

 

2.2.2. Hồ sơ tăng vốn điều lệ trong công ty trách nhiệm hữu hạn

Trường hợp công ty trách nhiệm hữu hạn thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp đến phòng đăng ký kinh doanh nơi công ty đặt trụ sở chính. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau đây:

– Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký.

– Nghị quyết, quyết định và biên bản họp hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên;

– Văn bản của cơ quan đăng ký đầu tư chấp thuận về việc góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đối với trường hợp phải thực hiện thủ tục đăng ký góp vốn theo quy định của Luật đầu tư.

 

2.2.3. Trình tự, thủ tục nộp hồ sơ tăng vốn của công ty trách nhiệm hữu hạn

– Hình thức nộp hồ sơ: Người đại diện theo pháp luật hoặc người uỷ quyền sẽ nộp hồ sơ thông qua hình thức nộp trực tiếp hoặc theo hình thức online

Hiện nay, hầu hết thủ tục tăng vốn doanh nghiệp thực hiện qua qua online. Người nộp hồ sơ sẽ sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh để kê khai thông tin, tải văn bản điện tử và ký xác thực hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng thông tin điện tử và thanh toán phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp ngay trên cổng thông tin đăng ký quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Người dùng sẽ nộp hồ sơ thông qua mạng điện tử. Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký, người nộp hồ sơ sẽ nhận được giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử. 

Phòng đăng ký kinh doanh cấp đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp nếu hồ sơ đủ điều kiện. Nếu hồ sơ chưa đủ điều kiện thì phòng đăng ký kinh doanh gửi thông báo đến doanh nghiệp để sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

 

3. Những lợi ích của việc tăng vốn điều lệ của công ty

Thứ nhất, việc tăng vốn điều lệ của doanh nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp cấu trúc lại được vốn của doanh nghiệp mình. Khi vốn của doanh nghiệp tăng lên đồng nghĩa với việc nguồn vốn kinh doanh của doanh nghiệp tăng lên, tổng tài sản của công ty cũng tăng lên tương ứng. Đây chính là cơ hội để doanh nghiệp sử dụng nguồn vốn này váo công việc kinh doanh hoặc đầu tư phát triển doanh nghiệp của mình.

Thứ hai, Tăng hạn mức vay vốn ngân hàng khi cần thiết. Đây cũng là một hình thức thúc đẩy, mở rộng hoạt động kinh doanh của danh nghiệp;

Thứ ba, đảm bảo các tiêu chí an toàn trong hoạt động của doanh nghiệp khi mở rộng thị trường;

Thứ tư, giúp doanh nghiệp có được lượng vốn dồi dào, vốn nhiều giúp cho cơ hội đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp cũng nhiều hơn, lợi nhuận ròng để tiếp tục tái đầu tư kinh doanh cũng tăng lên;

 

4. Một số điều cần lưu ý khi doanh nghiệp tăng vốn điều lệ

Thứ nhất, khi doanh nghiệp tăng vốn điều lệ đồng nghĩa với trách nhiệm tăng lên cùng với khối tài sản của công ty, nếu vốn điều lệ là 1 tỷ thì trách nhiệm của doanh nghiệm nằm trong phạm vi 1 tỷ và khi tăng vốn điều lệ lên thì trách nhiệm của công ty cũng tăng lên tương ứng với tổng số vốn điều lệ.

Thứ hai, công ty phải thực hiện các thủ tục đăng ký đến Phòng đăng ký kinh doanh khi tăng vốn điều lệ. 

Thứ ba, khi tăng vốn điều lệ sẽ liên quan đến thuế môn bài mà doanh nghiệp phải nộp;

 

5. Dịch vụ tăng vốn điều lệ của công ty Luật LVN Group

Nếu Quý khách đang có nhu cầu tăng vốn điều lệ, nhưng thấy thủ tục rườm rà và không biết bắt đầu từ đâu. Hãy liên hệ với Luật LVN Group để được hỗ trợ tư vấn cũng như thực hiện dịch vụ trực tiếp. Khi sử dụng dịch vụ tăng vốn điều lệ của Luật LVN Group Quý khách hoàn toàn có thể an tâm và tin tưởng vì:

– Luật LVN Group với hơn mười năm kinh nghiệm trong lĩnh vực doanh nghiệp, xử lý hàng nghìn hồ sơ của khách hàng từ đơn giản đển phức tạp;

– Đội ngũ Luật sư của LVN Group của Luật LVN Group được đào tạo bài bản, chuyên môn vững, kinh nghiệm cao, và đặc biệt là rất tận tậm và tận lực với khách hàng của mình.

– Luật LVN Group có nhiều hình thức tư vấn, phạm vi tư vấn cũng như hỗ trợ là trên phạm vi toàn quốc: Luật LVN Group có nhiều hình thức hỗ trợ, tư vấn khách hàng như: Tư vấn qua email, Tư vấn qua tổng đài, tư vấn trực tiếp tại văn phòng. Cũng như trực tiếp thay mặt khách hàng thực hiện các dịch vụ, các thủ tục để hoàn thiện và trả kết quả cho khách hàng;

Nếu như hiện tại Quý khách còn gắp bất kỳ khó khăn hay vướng mắc nào, hãy nhấc máy lên gọi đến tổng đài tư vấn pháp luật doanh nghiệp của Luật LVN Group: 1900.0191 để được giải đáp nhanh chóng và kịp thời. hoặc Quý khách cũng có thể gửi email yêu cầu báo giá dịch vụ đến: [email protected] để được nhận báo giá trong thời gian nhanh chóng và kịp thời. Cảm ơn sự hợp tác của Quý khách!