Thăm ngàn là gì?

Trên internet gần đây xuất hiện 2 từ nghe khá lạ tai, đó là “thăm ngàn” và “kẹp ngần”. Nếu bạn theo dõi nhiều video trên Facebook hay các streamer Việt thì chắc hẳn có nghe tới từ thăm ngàn và kẹp ngần. Hai từ ngữ này đã nhanh chóng lan rộng ra cộng đồng mạng và được nhiều người sử dụng. Vậy thăm ngàn là gì, kẹp ngần là gì, cùng chúng tôi nghiên cứu ngay sau đây !!

Thăm ngàn là gì?

1. Thăm ngàn là gì?

2 từ này thực chất bắt nguồn từ 1 video quảng cáo đã có từ rất lâu của Thái Lan. Đoạn quảng cáo thu hút cư dân mạng bởi cách truyền tải khá hài hước và thú vị, với mục đích kêu gọi người nông dân bỏ nạn nhậu nhẹt và tập trung chăm chỉ lao động, kiếm tiền và tiết kiệm, cuộc sống mới trở nên tích cực hơn.

Trong video, nhân vật chính lặp đi lặp lại 2 từ thăm ngàn kẹp ngần. Trong tiếng Thái, 2 từ này có nghĩa là kiếm tiền và tiết kiệm. Nhiều người khi xem video đã biến tấu cách phát âm của 2 từ này sang tiếng Việt, tạo nên một trào lưu mới trong cộng đồng mạng.

Ban đầu, các game thủ Việt hay sử dụng 2 từ ngữ thăm ngàn kẹp ngần khi livestream một số game như Đấu Trường Chân Lý hay Liên Minh Huyền Thoại, vì cũng như ý nghĩa của 2 từ này, các game thủ cũng phải công tác và tiết kiệm tiền.

Hiện nay, giới trẻ Việt Nam sử dụng 2 từ này rất nhiều, bên cạnh đó còn chế ra nhiều hình ảnh hài hước để nhắc đến 2 từ này.

2. Nguồn gốc của thăm ngàn, kẹp ngân – Thăm ngàn

Thăm ngàn, kẹp ngần” bắt nguồn từ một clip của Thái Lan được phát hành vào khoảng 13 năm về trước. Đây là đoạn quảng cáo phân bón hài hước được xây dựng thành một câu chuyện nhằm giáo dục thanh niên, nam giới nên bỏ bia rượu, nhậu nhẹt. Thay vào đó là hãy tham gia lao động, học hỏi, kiếm tiền và tiết kiệm để chăm lo cho cuộc sống tương lai sau này.

Trong clip này, hai từ “thăm ngàn, kẹp ngần” được nhắc lại rất nhiều lần với biểu cảm rất đáng yêu như một lời nhắc nhở các thanh niên hãy chăm chỉ lao động, tiết kiệm tiền để công tác có ích, phát triển đất nước giàu đẹp…

Giới trẻ Việt Nam sau khi xem video này đã biến tấu phát âm của 2 từ công tác và tiết kiệm sang kiểu phát âm của tiếng Việt và tạo nên một trào lưu mới trong cộng đồng mạng. Các streamer sau đó cũng sử dụng rộng rãi. Các game thủ Việt cũng hay sử dụng 2 từ ngữ thăm ngàn và kẹp ngần khi livestream một số game như Liên Minh Huyền Thoại hay Đấu Trường Chân Lý, vì cũng như ý nghĩa của từ thăm ngàn và kẹp ngần đó là các game thủ phải công tác thì mới tiết kiệm được tiền. Từ đó, những hình ảnh chế, meme hài hước bắt đầu xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội nhằm đem tới tính giải trí cho mọi người.

3. Vì sao giới trẻ lại hay sử dụng từ này?

Trong văn hóa Thái Lan tòn tại câu nói Câu nói quen thuộc “thăm ngàn, kẹp ngần, khỏ mia” nghĩa trọn vẹn là “công tác – tiết kiệm – mang tiền về cho vợ”. Câu nói nổi tiếng này được cho là phương châm sống của những anh chồng công tác ở môi trường công sở, văn phòng. Do đó, dùng từ thăm ngàn, kẹp ngần là một cách dùng từ ngắn gọn nhưng đủ nghĩa để diễn tả phương châm sống cho người trẻ cùng thông điệp vô cùng ý nghĩa và nhân văn.

Cần phải hiểu rằng, tiếng Thái Lan có phát âm khi dịch ra tiếng Việt khá hay, chính vì tính giải trí hài hước cũng như cách phát âm gây cười nên “thăm ngàn – kẹp ngần” một cách vô cùng dễ hiểu và giản dị, nhẹ nhàng nhưng lại gây ấn tượng mạnh với mọi người.

Với cách phát âm vui nhộn, hài hước mà cụm từ này đã được giới trẻ lan truyền trên mạng xã hội với tốc độ chóng mặt. Vì thế, câu nói này cũng nhanh chóng trở thành “hot trend” khiến nhiều người yêu thích và học theo.

Mọi người thường sử dụng 2 từ này trong các trường hợp:

– Sử dụng khi chăm chú vào công việc hoặc mục đích gì đó: giống như câu hot trend trong gần đây “có làm thì mới có ăn”, các bạn có thể sử dụng 2 từ này khi có nhiều sự lựa chọn vui vẻ, sung sướng hơn trong cuộc sống, nhưng vẫn quyết định công tác chăm chỉ để tạo giá trị cho bản thân.

– Mang lại tiếng cười châm biếm: nói cho cùng, mục đích khi sử dụng từ “thăm ngàn” và “kẹp ngần” là để tạo ra tiếng cười. Do đó, đôi khi 2 từ này được sử dụng để châm biếm những người quá chú tâm vào mục tiêu của mình mà đã quên đi nhiều giá trị trong cuộc sống hoặc để tự cười vào quá trình công tác mệt mỏi của mình.

4. Ý nghĩa của thăm ngàn và kẹp ngần

Trong video quảng cáo, có một người nông dân vì nghèo đói nên căng thẳng mà nhậu nhẹt, buông thả bạn thân, nhưng lại rơi vào vòng luẩn quẩn, nghèo lại càng nghèo.

Trong một khoảnh khắc, anh nông dân bỗng nhận ra được điều gì đó và bắt đầu lao vào công tác rồi tiết kiệm (thu tiền), trả nợ, có cuộc sống ổn định và xây dựng đất nước phát triển. Cuối cùng chốt video bằng câu nói “Hãy ngừng nhậu” .

Video này rất hài hước, thú vị nhằm động viên người dân bỏ nhậu nhẹt, chăm chỉ công tác để có cuộc sống và tương lai tốt hơn. Và xuyên suốt video hai chữ “Thăm ngàn” “kẹp ngần” được nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần để nói lên rằng chỉ có công tác và tiết kiệm mới giúp con người ổn định, có cuộc sống khá giả, hạnh phúc và đất nước mới phát triển được.

Sở dĩ hai từ này đang gây sốt trên mạng vì ý nghĩa và sự hài hước của video. Cũng như sự sử dụng rộng rãi của Streamer, các game thủ trên nhiều nền tăng game hot như liên minh huyền thoại, IOE, PubG,… Và bây giờ trên các diễn đàn hội nhóm có rất nhiều hình ảnh được chế hài hước, gây tiếng cười cho người xem,…

5. Một số cụm từ hot trend khác trên mạng

Ngoài thăm ngàn kẹp ngần ra, còn rất nhiều cụm từ khác cũng xuất hiện với tần suất dày đặc trong những cuộc trò chuyện của giới trẻ. Có thể kể đến như:

  • Mlem: hành động tỏ ra thèm thuồng 1 cái gì đó, 1 ai đó.
  • Xu cà na: ám chỉ một sự việc xui xẻo.
  • Cẩu lương: chỉ việc các cặp đôi yêu nhau tình tứ trước mặt những người độc thân.
  • Ờ mây zing gút chóp em: câu nói của huấn luyện viên BinZ trong chương trình Rap Việt, tỏ ý muốn khen ngợi một ai đó.
  • Vui vẻ không quạu: ban đầu đây là tên của một cuốn sách khác hài hước, sau đó trở thành một câu nói để nói chuyện thường ngày, nghĩa là vui vẻ không cáu giận.
  • Tiền nhiều để làm gì?: trong vụ lùm xùm ly hôn của ông trùm cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ, ông có nói câu nói trên, dần dần cư dân mạng sử dụng câu nói trên như một câu nói mang tính hài hước, trêu đùa.

6. Giải đáp có liên quan

6.1. Vì sao thăm ngàn, kẹp ngần lại trở thành HOT TREND tại Việt Nam?

Không chỉ ở yếu tố hài hước của video quảng cáo. Hai cụm từ thăm ngàn và kẹp ngần được người xem biến tấu cách phát âm của hai từ này theo cách phát âm của tiếng việt từ đó tạo ra một trào lưu mới trong cộng đồng mạng và các streamer.  Bên cạnh đó các game thủ Việt cũng hay sử dụng hai cụm từ này trong những buổi live stream chơi game của mình như: Liên Minh Huyền Thoại, DOTA, Đấu Trường Chân Lý… với ý nghĩa cần phải công tác thì mới tiết kiệm được tiền.

6.2. Kẹp ngân có nghĩa là gì?

Còn kẹp ngần hay “kẹc ngần” hay “kẹt ngần” trong tiếng Thái Lan dịch ra có nghĩa là “tiết kiệm tiền” hay “dành dụm tiền” – “เก็บเงิน”. Phụ thuộc vào cách đọc và cách phát âm của mỗi người thì cụm từ này sẽ được đọc theo nhiều kiểu khác nhau. Có người đọc là kệp ngần, thậm chí còn có người đọc lái là kiệp ngân, kẹt ngần hay kẹp ngươn,…

6.3. Thăm ngàn là gì ?

Thăm ngàn là phiên âm tiếng Việt của từ Thái Lan “ทำงาน” – Thảngān dịch ra tiếng Việt nghĩa là công việc, công tác. Hoặc nói cách khác, thăm ngàn đang được nhắc tới là việc lao động và công tác để tạo ra thành quả.

Đúng là phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam. Vì vậy thông qua những chia sẻ trong nội dung trình bày trên, chắc hẳn các bạn cũng đã có thể hiểu được Thăm ngàn là gì? và ý nghĩa của meme thăm ngàn đang lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng đúng không nào? Hy vọng các thông tin này đã mang đến cho bạn thêm nhiều điều thú vị hơn trong cuộc sống.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com