Quảng Ninh là tỉnh ven biển thuộc vùng Đông Bắc Bộ Việt Nam. Theo quy hoạch phát triển kinh tế, Quảng Ninh vừa thuộc vùng kinh tế trong điểm phía Bắc vừa thuộc vùng duyên hải Bắc bộ. Đây là tỉnh khai thác than đá chính của Việt nam, có vịnh hạ Long là di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới. Quảng Ninh có vị trí ở địa đầu đông bắc Việt Nam, lãnh thổ trải theo hướng Đông Bắc – Tây Nam nằm cách thủ đô Hà Nội 125km về phía Đông. Quảng Ninh là một trong 7 tỉnh thành tại Việt nam có đường biên giới với Trung Quốc nhưng lại là tỉnh duy nhất có cả đường biên giới trên bộ và trên biển với nước này. Thuộc tỉnh miền núi, trung du nằm ở vùng duyên hải với hơn 80% đất đai là đồi núi. Trong đó có hơn hai nghìn hòn đảo núi đá vôi nổi trên mặt biển và phần lớn chưa được đặt tên. Địa hình của tỉnh đa dạng có thể chia thành 03 vùng; vùng núi, vùng trung du và đồng bằng ven biển, ngoài ra có vùng biển và hải đảo.

Quảng Ninh là địa bàn có tiềm năng lớn để phát triển hoạt động thương mại dịch vụ nhất là thương mại qua biên giới và thương mại qua đường biển. Vì vậy, nhằm hỗ trợ và đồng hành cùng các doanh nghiệp đang có nhu cầu thành lập doanh nghiệp tại tỉnh quảng ninh, công ty luật LVN Group hỗ trợ và tư vấn cho khách hàng hồ sơ, thủ tục thành lập công ty.

 

1. Điều kiện để thành lập công ty tại tỉnh Quảng Ninh

Để các nhà đầu tư có thể thành lập được công ty tại tỉnh Quảng Ninh thì cần đáp ứng các điều kiện sau;

 

1.1. Điều kiện về chủ thể

Các tổ chức, cá nhân không có quyền thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam nói chung và tại tỉnh Quảng Ninh nói riêng: 

– Cơ quan, đơn vị nhà nước, lực lượng vũ trang nhân dân sử dụng tài sản nhà nước để thành lập doanh nghiệp kinh doanh thu lợi riêng;

– Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định luật;

– Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân, công dân, viên chức của quốc phòng trong các cơ quan, đơn vị quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp trong các cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân trừ những người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp, cổ phần của Nhà nước tại doanh nghiệp;

– Cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ ở doanh nghiệp nhà nước trừ những người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp, cổ phần Nhà nước tại Doanh nghiệp;

– Người chưa đủ 18 tuổi, người chưa đủ năng lực hành vi dân sự hoặc bị mất năng lực hành vi dân sự; cơ quan, tổ chức không có tư cách pháp nhân;

– Người đang bị khởi tố trách nhiệm hình sự, đang thụ án tù, quyết định xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện, cơ sở giáo dục hoặc đang bị cấm hành nghề kinh doanh theo luật, đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định, liên quan đến kinh doanh theo quyết định của Tòa án. Trường hợp khác sẽ theo pháp luật phá sản và phòng chống tham nhũng.

Các cá nhân, tổ chức không thuộc vào một trong các trường hợp nêu trên thì hoàn toàn có đủ điều kiện để thành lập công ty ở tỉnh Quảng Ninh.

 

1.2. Điều kiện về loại hình công ty lựa chọn

Có 04 loại hình doanh nghiệp theo quy định của pháp luật Việt Nam: Doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp danh, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn.

Doanh nghiệp tư nhân: là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài snar của mình về hoạt động của doanh nghiệp. Mỗi cá nhân chỉ được thành lập một doanh nghiệp tư nhân. Chủ doanh nghiệp tư nhân không được đồng thời là chủ hộ kinh doanh hoặc thành viên công ty hợp danh.

Công ty hợp danh: là công ty trong đó có ít nhất hai thành viên hợp danh là chủ sở hữu chung của công ty cùng nhau kinh doanh dưới một tên chung. Thành viên hợp danh phải là cá nhân, chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài snar của mình về các nghĩa vụ của công ty, trách nhiệm của mỗi thành viên hợp danh là trách nhiệm liên đới. thành viên hợp danh không được làm chủ doanh nghiệp tư nhân hoặc thành viên hợp danh của công ty hợp danh khác, trừ trường hợp được sự nhất trí của các thành viên hợp danh còn lại. Ngoài thành viên hợp danh, công ty hợp danh có thể có các thành viên góp vốn chịu trách nhiệm về các khoản nợ của công ty trong phạm vi số vốn đã góp vào công ty. Thành viên góp vốn có thể là cá nhân hoặc tổ chức. Không giới hạn về số lượng tối đa thành viên hợp danh và thành viên góp vốn.

Công ty cổ phần: là công ty có ít nhất 03 cổ đông và không giới hạn về số lượng tối đa của các cổ đông. Công ty cổ phần mới thành lập phải có ít nhất 03 cổ đông sáng lập, công ty cổ phần không nhất thiết phải có cổ đông sáng lập nếu được chuyển đổi từ doanh nghiệp nhà nước hoặc công ty trách nhiệm hữu hạn. Cổ đông chịu trách nhiệm về các nghĩa vụ nợ của công ty trong phạm vi số vốn đã góp vào công ty hoặc số vốn cam kết góp khi thành lập công ty.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn: Công ty TNHH gồm hai hình thức: công ty trách nhiệm hữu hạn 01 thành viên và công ty trách nhiệm hữu hạn 02 thành viên trở lên. Công ty trách nhiệm hữu hạn có thể do một tổ chức hoặc một cá nhân làm chủ sở hữu hoặc do nhiều tổ chức và cá nhân làm chủ sở hữu nhưng không vượt quá 50 chủ sở hữu. Thành viên chịu trách nhiệm về nghĩa vụ nợ của công ty trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp hoặc cam kết góp khi thành lập công ty.

 

1.3. Điều kiện về ngành nghề kinh doanh

Công ty có quyền kinh doanh những ngành nghề kinh doanh mà pháp luật không cấm. Nhưng khi kinh doanh ngành nghề nào thì cần phải tra cứu ngành nghề kinh doanh, mã hóa đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

 

1.4. Điều kiện về trụ sở công ty

Trụ sở công ty phải đặt tại tỉnh Quảng Ninh và là địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp. Trụ sở công ty cần lựa chọn trụ sở là nhà có sổ đỏ và hợp đồng thuê trụ sở nếu trụ sở thuê nhằm chứng minh quyền sử dụng hoặc quyền sở hữu hợp pháp đối với trụ sở khi cơ quan thuế xuống kiểm tra trụ sở. Doanh nghiệp nên ưu tiên chọn trụ sở tại tỉnh Quảng Ninh phù hợp với quy định;

Không được đặt trụ sở tại tòa chung cư, phải kê khai địa chỉ trụ sở rõ số nhà hoặc thôn, xóm, ấp, thị xã, thị trấn,… 

 

1.5. Điều kiện về vốn điều lệ

Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh hay bất kỳ tỉnh thành nào khác đều chưa có quy định về mức vốn điều lệ tối thiểu trong việc thành lập công ty. Vốn điều lệ đăng ký phù hợp với nhu cầu hoạt động của công ty. Đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện yêu cầu vốn pháp định thì vốn điều lệ phải đăng ký tối thiểu bằng số vốn pháp định.

 

1.6. Điều kiện về tên công ty

– Tên công ty phải bao gồm hai thành tố sau:

+ Loại hình doanh nghiệp được viết như sau: “công ty trách nhiệm hữu hạn” hoặc ‘công ty TNHH” đối với công ty trách nhiệm hữu hạn; đối với công ty cổ phần thì sẽ viết là ‘công ty cổ phần” hoặc “công ty CP”; đối với công ty hợp danh sẽ viết là “công ty hợp danh” hoặc “công ty HD”; Đối với công ty tư nhân sẽ viết là “doanh nghiệp tư nhân” hoặc ‘DNTN”.

+ Tên riêng: được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái Tiếng Việt.

– Tên công ty phải được gắn tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp. Ngoài ra, tên công ty phải được ghi trong giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp; giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, in hoặc viết trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do doanh nghiệp phát hành.

– Tên công ty không được đặt trùng với tên của các doanh nghiệp đã đăng ký, hay không được đặt tên gây nhầm lẫn với các doanh nghiệp đã đăng ký. Không sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, tên của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp để làm toàn bộ hoặc một phần tên riêng của doanh nghiệp trừ trường hợp có sự chấp thuận của cơ quan, đơn vị hoặc tổ chức đó. ngoài ra, tên công ty cũng không được sử dụng các từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.

 

2. Hồ sơ thành lập công ty tại tỉnh Quảng Ninh

Khi doanh nghiệp có nhu cầu thành lập công ty tại tỉnh Quảng Ninh thì cần chuẩn bị hồ sơ;

– Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;

– Dự thảo Điều lệ công ty;

– Danh sách thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên, cổ đông sáng lập đối với công ty cổ phần;

– Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực;

+ Đối với cá nhân; Chứng minh thư nhân dân/ Căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực đối với cá nhân;

+ Đối với tổ chức: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với tổ chức và kèm theo giấy tờ chứng thực cá nhân, quyết định ủy quyền của người đại diện theo ủy quyền của tổ chức;

– Quyết định góp vốn đối với thành viên công ty, cổ đông công ty là tổ chức.

 

3. Quy trình thành lập công ty tại tỉnh Quảng Ninh

Bước 1: Chuẩn bị tài liệu

Công ty cần chuẩn bị các giấy tờ các điều kiện để thành lập công ty tại tỉnh Quảng Ninh

Bước 2: Soạn thảo hồ sơ thành lập công ty tại tỉnh Quảng Ninh

Bước 3: Nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng đăng ký kinh doanh tỉnh Quảng ninh

Địa chỉ: Tầng 1 – trụ sở Liên cơ quan số 2 đường Nguyễn Văn Cừ, Phường Hồng Hà, thành phố Hạ Long tỉnh Quảng Ninh.

Bước 4: Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận và công bố

Sau khoảng thời gian từ 03 – 05 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ thì cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh và công bố thông tin công ty;

Nếu hồ sơ không hợp lệ thì cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ phải có thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

 

4. Thủ tục sau thành lập công ty

Sau khi Doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì cần thực hiện các thủ tục quan trọng sau:

– Làm con dấu và làm quyết định dử dụng dấu lưu nội bộ

Sau khi có mã số đăng ký doanh nghiệp đồng thời là mã số thuế công ty liên hệ với đơn vị khắc dấu để tiến hành khắc dấu cho công ty.

Chi phí khắc dấu từ 550.000 đồng – 750.000 đồng (bao gồm dấu tròn và 01 dấu giám đốc).

– Công bố mẫu dấu

– Công bố đăng ký doanh nghiệp trên cổng thông tin quốc gia

Sau khi cấp đăng ký donah nghiệp, công ty tiến hành nộp hồ sơ công bố thông tin thành lập doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật. Nội dung thông tin cần công bố:

+ Tên công ty;

+ Địa chỉ trụ sở của công ty;

+ Ngành nghề kinh doanh của công ty;

+ Danh sách các thành viên, danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.

Trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận Giấy đăng ký doanh nghiệp, công ty phải thực hiện công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia.

– Mở tài khoản ngân hàng, thông báo tài khoản ngân hàng với Sở kế hoạch và Đầu tư

– Đăng ký chữ ký số và làm hóa đơn điện tử

– Treo biển công ty

– Nộp tờ khai thuế môn bài và nộp thuế môn bài.

Trên đây là những nội dung liên quan đến thành lập công ty tại tỉnh Quảng Ninh. Nếu quý khách có thắc mắc về việc thành lập soạn thảo hồ sơ hay vướng mắc về chi phí dịch vụ thành lập công ty tại tỉnh Quảng Ninh thì quý khách hàng vui lòng liên hệ với tổng đài tư vấn trực tuyến qua số hotline: 1900.0191 hoặc liên hệ trực tiếp với Luật sư Lê Thị Hằng qua số điện thoại: 0985.465.912 để được tư vấn, giải đáp vướng mắc mà quý khách hàng đang gặp phải. rất mong nhận được sự hợp tác của quý khách hàng.