Thời gian đăng ký bản quyền tác giả được quy định thế nào?

Đăng ký bản quyền chuyên gia là một trong những vấn đề được quan tâm khá phổ biến hiện nay, việc đăng kí bản quyền chuyên gia là không bắt buộc. Tuy nhiên, trong các trường hợp quyền chuyên gia bị xâm phạm, sao chép trái pháp luật thì việc đăng ký bản quyền chuyên gia lại là một lợi thế giúp rút ngắn thời gian chứng minh quyền sở hữu, đồng thời là cơ sở pháp lý vững vàng để chủ sở hữu quyền chuyên gia giành lại công bằng cho bản thân. Vậy trình tự đăng ký bản quyền thế nào? Thời gian đăng ký bản quyền chuyên gia được quy định thế nào? Cùng chúng tôi nghiên cứu qua bài dưới đây.

Thời gian đăng ký bản quyền chuyên gia

1. Đăng ký bản quyền chuyên gia là gì?

Bản quyền là một thuật ngữ để chỉ quyền chuyên gia. Vậy đăng kí bản quyền cũng giống như đăng kí quyền chuyên gia. Đây được hiểu là một thủ tục hành chính ghi nhận quyền sở hữu của người tạo ra tác phẩm đối với tác phẩm đó. Tuy nhiên giấy chứng nhận đăng kí quyền chuyên gia đó chỉ có giá trị pháp lý tại Việt Nam.

2. Có bắt buộc phải đăng ký bản quyền chuyên gia?

Căn cứ Khoản 1 Điều 6 VBHN 07/VBHN-VPQH 2019 Luật sở hữu trí tuệ quy định như sau:

Điều 6. Căn cứ phát sinh, xác lập quyền sở hữu trí tuệ

“1. Quyền chuyên gia phát sinh kể từ khi tác phẩm được sáng tạo và được thể hiện d­ưới một cách thức vật chất nhất định, không phân biệt nội dung, chất lượng, cách thức, phương tiện, ngôn ngữ, đã công bố hay ch­ưa công bố, đã đăng ký hay ch­ưa đăng ký”

Vì vậy không bắt buộc phải đăng kí bản quyền chuyên gia vì đã được bảo hộ đương nhiên ngay từ khi hình thành dưới dạng vật chất.

3. Thời gian đăng ký bản quyền chuyên gia được quy định thế nào?

Căn cứ Điều 52 VBHN 07/VBHN-VPQH 2019 quy định như sau:

Điều 52. Thời hạn cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền chuyên gia, Giấy chứng nhận đăng ký quyền liên quan

Trong thời hạn mười lăm ngày công tác, kể từ ngày nhận đơn hợp lệ, đơn vị quản lý nhà nước về quyền chuyên gia, quyền liên quan có trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền chuyên gia, Giấy chứng nhận đăng ký quyền liên quan cho người nộp đơn. Trong trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền chuyên gia, Giấy chứng nhận đăng ký quyền liên quan thì đơn vị quản lý nhà nước về quyền chuyên gia, quyền liên quan phải thông báo bằng văn bản cho người nộp đơn”

Vì vậy, Thời gian đăng kí bảo hộ quyền chuyên gia là 15 ngày công tác. Có thể thấy đây là một khoảng thời gian khá lâu, và sẽ còn lâu hơn nữa nếu cá nhân, tổ chức không chuẩn bị đúng trọn vẹn các hồ sơ cần có

4. Thủ tục đăng ký bản quyền chuyên gia mới nhất 2021

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ trọn vẹn để tránh bị trả lại mất thêm thời gian.

Căn cứ Khoản 2 Điều 50 VBHN 07/VBHN-VPQH 2019, tổ chức cá nhân đăng kí bảo hộ quyền chuyên gia chuẩn bị hồ sơ như sau:

Điều 50. Đơn đăng ký quyền chuyên gia, quyền liên quan

“2. Đơn đăng ký quyền chuyên gia, quyền liên quan bao gồm:

  1. a) Tờ khai đăng ký quyền chuyên gia, quyền liên quan.

Tờ khai phải được làm bằng tiếng Việt và do chính chuyên gia, chủ sở hữu quyền chuyên gia, chủ sở hữu quyền liên quan hoặc người được ủy quyền nộp đơn ký tên và ghi trọn vẹn thông tin về người nộp đơn, chuyên gia, chủ sở hữu quyền chuyên gia hoặc chủ sở hữu quyền liên quan; tóm tắt nội dung tác phẩm, cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình hoặc chương trình phát sóng; tên chuyên gia, tác phẩm được sử dụng làm tác phẩm phái sinh nếu tác phẩm đăng ký là tác phẩm phái sinh; thời gian, địa điểm, cách thức công bố; cam đoan về trách nhiệm đối với các thông tin ghi trong đơn.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch[19] quy định mẫu tờ khai đăng ký quyền chuyên gia, đăng ký quyền liên quan;

  1. b) Hai bản sao tác phẩm đăng ký quyền chuyên gia hoặc hai bản sao bản định hình đối tượng đăng ký quyền liên quan;”

Mặt khác, tùy từng trường hợp, hồ sơ có thể có thêm giấy ủy quyền, tài liệu chứng minh quyền nộp đơn, văn bản đồng ý của các đồng chuyên gia, đồng chủ sở hữu.

LƯU Ý: Các tài liệu trên phải được thể hiện bằng Tiếng Việt

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng kí tại Cục bản quyền chuyên gia

  • Hà Nội: Số 33 Ngõ 294/2 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội, TP. Hà Nội.
  • TP. Hồ Chí Minh: Số 170 Nguyễn Đình Chiểu, P. 6, Q. 3, TP. Hồ Chí Minh.
  • TP. Đà Nẵng: Số 58 Phan Chu Trinh, Quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Bước 3 : Cá nhân, tổ chức nhận kết quả

5.Mất bao nhiêu tiền để đăng ký bản quyền chuyên gia?

Căn cứ Điều 4 Thông tư 211/2016/TT-BTC ngày 10/11/2016, Cục Bản quyền chuyên gia sẽ thu phí như sau:

Điều 4. Mức thu phí

“1. Mức thu phí được quy định như sau:

  1. Mức thu quy định tại khoản 1 Điều này áp dụng đối với việc cấp giấy chứng nhận đăng ký quyền chuyên gia, quyền liên quan đến chuyên gia lần đầu. Trường hợp xin cấp lại thì mức thu bằng 50% mức thu lần đầu.”

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về thời gian đăng ký bản quyền chuyên gia. Đăng ký bản quyền chuyên gia có thể được hiểu một cách đơn giản là đăng ký quyền chuyên gia. Khi đăng ký quyền chuyên gia cần phải tuân theo đúng như quy định trong luật sở hữu trí tuệ mới nhất năm 2021. Đặc biệt là trong khâu chuẩn bị hồ sơ, chiều chuẩn bị hồ sơ sai hoặc trọn vẹn thì rất có thể cá nhân tổ chức sẽ bị trả lại hồ sơ và thời gian đăng ký bản quyền chuyên gia sẽ lâu hơn.

Nếu bạn còn câu hỏi gì đừng ngại mà hãy nhấc máy lên gọi cho chúng tôi để được trả lời nhanh chóng, chính xác nhất.

 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com