Thủ Tục Cấp Lại Thẻ Bảo Hiểm Y Tế Cập Nhật 2023

Thẻ bảo hiểm y tế là một trong những giấy tờ cần thiết mà mọi người cần mang theo bên mình để được hưởng chế độ Bảo hiểm y tế khi đến các cơ sở khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, một số người vì nhiều nguyên nhân khách quan hoặc chủ quan đã khiến cho thẻ bảo hiểm y tế của mình bị mờ chữ số, rách, mất hoặc hư hỏng ảnh hưởng đến quyền lợi của bản thân khi đi khám, chữa bệnh. Nên họ sẽ có nhu cầu cấp lại thẻ bảo hiểm y tế đã bị mất hoặc không còn dùng được nữa. Vậy thủ tục cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế thế nào thì hãy cùng LVN Group nghiên cứu qua nội dung trình bày dưới đây !!

Thủ Tục Cấp Lại Thẻ Bảo Hiểm Y Tế Cập Nhật 2023

1.Tìm hiểu quy định của pháp luật về thẻ bảo hiểm y tế hiện nay

Thẻ BHYT được cấp cho người tham gia để làm căn cứ và điều kiện hưởng quyền lợi khi khám, chữa bệnh. Trước đây, việc sử dụng thẻ BHYT bằng giấy tồn tại khá nhiều vấn đề bất cập liên quan đến việc rách, hỏng, mờ thông tin trên thẻ,… gây khó khăn khi làm thủ tục hưởng quyền lợi.

Vì vậy, theo hướng dẫn tại Điểm g, Khoản 5, Điều 42 của Nghị định 146/2018/NĐ-CP, năm 2020, Cơ quan BHXH sẽ thực hiện phát hành thẻ BHYT điện tử cho người tham gia. Đây là loại thẻ được làm bằng chất liệu nhựa, tương tự như thẻ ATM của các ngân hàng. Tuy nhiên, thẻ BHYT điện tử sẽ được gắn chip điện tử để tích hợp các thông tin của người tham gia BHYT.

Toàn bộ các thông tin cá nhân, quá trình tham gia của người đóng BHYT sẽ được lưu trữ trên thẻ, thuận tiện cho quá trình hưởng các quyền lợi khi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Đồng thời, thẻ BHYT điện tử còn có tính năng xác nhận người bệnh thông qua công nghệ sinh trắc để nhận diện nhanh chóng, thuận tiện.

Nhờ những tính năng của thẻ bảo hiểm y tế bằng điện tử, người bệnh không cần mang theo nhiều giấy tờ tùy thân. Mặt khác, các khâu kiểm định, thanh toán, quản lý thông tin của người tham gia cũng được đơn vị BHXH quản lý dễ dàng hơn trước đây.

Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định tại Khoản 1 Điều 1 như sau:

‘’Bảo hiểm y tế là cách thức bảo hiểm bắt buộc được áp dụng đối với các đối tượng theo hướng dẫn của Luật này để chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện.”

Có được cấp lại thẻ BHYT khi bị mất?

Căn cứ theo hướng dẫn tại Điều 18 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định như sau:

“Điều 18. Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế

  • Thẻ bảo hiểm y tế được cấp lại trong trường hợp bị mất.
  • Người bị mất thẻ bảo hiểm y tế phải có đơn đề nghị cấp lại thẻ”.

Vì vậy, theo hướng dẫn trên thì trường hợp người tham gia BHYT nếu bị mất thẻ BHYT thì có thể đề nghị đơn vị BHXH cấp lại thẻ.

Khám chữa bệnh trong thời gian cấp lại thẻ BHYT

Căn cứ theo hướng dẫn tại Khoản 3 Điều 15 Nghị định 146/2018/NĐ-CP như sau:

“Điều 15. Thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế

  • Người tham gia bảo hiểm y tế trong thời gian chờ cấp lại thẻ, đổi thẻ bảo hiểm y tế khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình giấy hẹn cấp lại thẻ, đổi thẻ bảo hiểm y tế do đơn vị bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức, cá nhân được đơn vị bảo hiểm xã hội ủy quyền tiếp nhận hồ sơ cấp lại thẻ, đổi thẻ cấp theo Mẫu số 4 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này và một loại giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó.”

2. Thủ tục cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế

Chuẩn bị hồ sơ

  • Thành phần hồ sơ

Đối với người tham gia: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS).

Đối với đơn vị sử dụng lao động: Bảng kê thông tin (Mẫu D01 -TS).

  • Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Nộp hồ sơ

Người tham gia BHYT nộp hồ sơ tại:

  • Cơ quan BHXH cấp huyện nếu người tham gia BHYT thuộc đối tượng do BHXH huyện thu.
  • Cơ quan BHXH cấp tỉnh nếu là người tham gia BHYT thuộc đối tượng do BHXH tỉnh trực tiếp thu.

Giải quyết hồ sơ

Căn cứ vào Tờ khai của người tham gia BHYT, đơn vị BHXH sẽ kiểm tra, xem xét hồ sơ. Nếu đủ điều kiện sẽ cấp lại thẻ BHYT cho người tham gia.

Thời hạn cấp lại thẻ:

Để đảm bảo quyền lợi cho người dân, khoản 2 Điều 30 Quyết định 595 có hiệu lực từ ngày 01/5/2017 nêu rõ thời hạn cấp thẻ BHYT:

  • Trường hợp không thay đổi thông tin: Trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo hướng dẫn.
  • Trường hợp thay đổi thông tin: Không quá 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo hướng dẫn.

Và như vậy, người tham gia BHYT có thể được cấp lại thẻ BHYT do bị mất ngay trong ngày nộp đủ hồ sơ.

Mặt khác, hiện nay, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã triển khai liên thông thủ tục cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-chi-tiet-thu-tuc-hanh chinh.html?ma_thu_tuc=1.002759

Hình thức này chỉ áp dụng với người tham gia BHYT theo đơn vị sử dụng lao động. Theo đó, trình tự thực hiện thủ tục cấp lại thẻ BHYT khi bị mất thẻ bảo hiểm y tế như sau:

Bước 1. Nộp hồ sơ

Đơn vị sử dụng lao động thực hiện thủ tục về cấp lại thẻ BHYT thực hiện lập hồ sơ bằng phần mềm kê khai của BHXH Việt Nam hoặc của tổ chức I-VAN.

Ký điện tử trên hồ sơ và gửi đến Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua tổ chức I-VAN.

Bước 2. Nhận kết quả giải quyết

Cá nhân nhận, thẻ BHYT tại bộ phận một cửa của đơn vị BHXH hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.

Đơn vị sử dụng lao động nhận kết quả trực tiếp tại đơn vị BHXH hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích và trả kịp thời cho người lao động.

Trên đây là những tư vấn của LVN Group về thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế. Nếu các bạn còn điều gì câu hỏi thì hãy liên hệ với chúng tôi, LVN Group cam kết mang lại cho bạn chất lượng dịch vụ tốt nhất!

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com