1. Tổng quan về tình hình đăng ký nhãn hiệu tại Bắc Ninh.

Đăng ký nhãn hiệu là một trong những vấn đề pháp lý quan trọng nhằm bảo vệ nhãn hiệu đó một cách triệt để nhất tránh tình trạng bị ăn cắp nhãn hiệu hay là đạo nhái nhãn hiệu, hoặc là lợi dụng nhãn hiệu để kiếm lời. 

Số lượng đơn đăng ký nhãn hiệu tại địa bàn tỉnh Bắc Ninh năm 2021 có xu hướng tăng mạnh, chỉ có trong vòng 06 tháng đầu năm 2021 số lượng đăng ký đã là 313 đơn so với năm 2020 là là 319. Vậy lí do gì mà số lượng đơn đăng ký nhãn hiệu tại Bắc Ninh tăng mạnh như vây. Chúng ta có thể giải đáp bằng một số lý do như là các khu công nghiệp trên địa bàn được đồng bộ, hiện đại thích ứng được với quá trình đô thị hóa nên thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Một phần là do trình độ phát triển kinh tế ở Bắc Ninh khá là cao, bên cạnh đó sự đa dạng về văn hóa các làng nghề truyền thống làm xuất hiện nhiều thương hiệu nổi tiếng đến với mọi người. 

 

2. Nhãn hiệu là gì? Quyền đăng ký nhãn hiệu của cá nhân tổ chức?

Theo quy định tại khoản 16 điều 4 luật sở hữu trí tuệ Việt Nam 2005, sửa đổi bởi khoản 2 điều 1 luật sở hữu trí tuệ 2019 thì nhãn hiệu là dấu hiệu để dùng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Nhãn hiệu là một trong những thuật ngữ vô cùng quen thuộc và được sử dụng vô cùng rộng rãi trong nên kinh tế thị trường. 

Ở mỗi quốc gia có những quy định khác nhau về nhãn hiệu tuy nhiên đều có điểm chung đó là nhãn hiệu có chức năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ cùng loại của các chủ thể khác nhau. Pháp luật các nước cũng như các điều ước quốc tế đều không liệt kê danh sách các dấu hiệu cụ thể mà chỉ cần đưa ra các loại dấu hiệu phổ biến có thể đăng ký nhãn hiệu 

Quyền đăng ký nhãn hiệu là quyền của tổ chức, cá nhân có nhu cầu đăng ký nhãn hiệu dùng cho hàng hóa do mình sản cuất hoặc dịch vụ do mình cung cấp. 

các chủ thể có quyền đăng ký nhãn hiệu đó là :

– Tổ chức, cá nhân tiến hành hoặt động thương mại hợp pháp có quyền đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm mình đưa ra thị trường nhưng do người khác sản xuất với điều kiện người sản xuất không sử dụng nhãn hiệu đó cho sản phẩm và không phản đối việc đăng ký đó. 

– Tổ chức tập thể được thành lập hợp pháp có quyền đăng ký nhãn hiệu tập thể để các thành viên của mình sử dụng theo quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể, còn đối với dấu hiệu chỉ nguồn gốc địa lý của hàng hóa dịch vụ thì tổ chức có quyền đăng ký là tổ chức tập thể của các tổ chức, cá nhân tiến hành sản xuất, kinh doanh tại địa phương đó, đối với địa danh, dấu hiệu khác chỉ nguồn gốc địa lý đặc sản địa phương của người Việt Nam thì việc đăng ký phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

– Tổ chức có chức năng kiểm soát, chứng nhận chất lượng, đặc tính, nguồn gốc hoặc tiêu chí khác liên quan đến hàng hóa, dịch vụ có quyền đăng ký nhãn hiệu chứng nhận với điều kiện không tiến hành sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đó; đối với địa danh, dấu hiệu khác chỉ nguồn gốc địa lý đặc sản địa phương của Việt Nam thì việc đăng ký phải được cơ quan nhà nước cơ thẩm quyền cho phép

– Hai hoặc nhiều tổ chức, cá nhân có quyền cùng đăng ký một nhãn hiệu để trở thành đồng chủ sở hữu với nhưng điều kiện như là: Việc sử dụng nhãn hiệu đó phải được nhân danh tất cả các đồng chủ sở hữu hoặc sử dụng cho hàng hóa, dịch vụ mà tất cả cac đồng chủ sở hữu đều tham gia vào quá trình sản xuất kinh doanh; việc sử dụng nhãn hiệu đó không gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về nguồn gốc của hàng hóa dịch vụ

– Người có quyền đăng ký, kể cả người nộp đơn đăng ký có quyền chuyển giao quyền đăng ký cho tổ chức, cá nhân khác dưới hình thức hợp đồng bằng văn bản, để kế thừa hoặc kế thừa theo quy định của pháp luật với điều kiện các tổ chức cá nhân được chuyển giao phải đáp ứng các điều kiện đối với người có quyền đăng ký

– Đối với nhãn hiệu được bảo hộ tại một  nước là thành viên của điều ước quốc tế có quy định cấm người đại diện hoặc đại lý của chủ sở hữu nhãn hiệu đăng ký nhãn hiệu đó mà cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cũng là thành viên thì người đại diện hoặc đại lý đó không được phép đăng ký nhãn hiệu nếu không được sự đồng ý của chủ sở hữu nhãn hiệu trừ trường hợp có lý do chính đáng. 

 

3. Tại sao phải đăng ký bảo hộ nhãn hiệu?

Nhãn hiệu là dấu hiệu nhằm phân biệt hàng hóa, dịch vụ của cá nhân tổ chức khác nhau, nhãn hiệu cần được bảo hộ nhằm tránh những trường hợp xâm phạm và bảo vệ sản phẩm trí tuệ của các cá nhân và tổ chức sáng tạo ra. 

Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là một trong những việc làm vô cùng cần thiết bởi lẽ việc đăng ký nhãn hiệu chính là đưa nhãn hiệu vào vòng bảo vệ pháp lý trước những hành vi xâm phạm. Pháp luật sẽ bảo hộ những nhãn hiệu thực hiện đăng ký,Những cá nhân hay tổ chức xâm phạm đến nhãn hiệu của cá nhân tổ chức khác thì sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. 

Hiện nay thì trường hợp không đăng ký nhãn hiệu sau đó xảy ra hiện tượng bị sao chép hoặc xâm phạm đến nhãn hiệu và dẫn đến hiện tượng trùng lặp và gây nhầm lẫn đối với mỗi nhãn hiệu

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là một trong những cách để tầy chay hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh. 

 

4. Thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại tỉnh Bắc Ninh.

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ.

Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu cần có những giấy tờ như sau:

– Tờ khai yêu cầu cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu

– Mẫu nhãn hiệu( 09 mẫu kèm theo, ngoài 1 mẫu được gắn trên tờ khai)

– Tài liệu chứng minh quyền đăng ký như là giấy đăng ký kinh doanh, hợp đồng thỏa thuận, thư xác nhận, thư đồng ý, quyết định hoặc giấy phép thành lập, điều lệ tổ chức . Một bản

– Giấy ủy quyền nợp đơn nếu có 

– Chứng từ nộp lệ phí

– Đơn đăng ký nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận còn phải có quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể/ quy chế sử dụng nhãn hiệu chứng nhận.

– Tài liệu chứng minh quyền sử dụng/ quyền đăng ký nhãn hiệu

Bước 2: Nộp hồ sơ tại Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam và nộp lệ phí đăng ký.

Cá nhân tổ chức có thể tiến hành nộp trực tiếp tại cục sở hữu trí tuệ Việt Nam hoặc là nộp đơn thông qua bưu điện. Ngoài ra còn một hình thức nữa đó là nộp đơn đăng ký nhãn hiệu trực tuyến. 

Ngay sau khi nộp đơn đăng ký thì người nộp đơn phải tiến hành nộp lệ phí cho cục sở hữu trí tuệ.

Bước 3: Thẩm định hình thức đơn đăng ký nhãn hiệu

Thời gian thẩm định hình thức đó là từ 01 đến 02 tháng kể từ ngày nộp đơn đăng ký nhãn hiệu. Và thời hạn tiến hành công bố đơn trên Cổng báo của cục sở hữu trí tuệ là 02 tháng

Bước 4: Tiến hành thẩm định nội dung đơn đăng ký nhãn hiệu

Thời gian tiến hành thẩm định nội dung của nhãn hiệu là từ 09 đến 12 tháng

Bước 5: Thông báo cấp hoặc từ chối cấp văn bằng

Trong trường hợp mà cục sở hữu trí tuệ thông báo từ chối cấp văn bằng bảo hộ  nhãn hiệu thì phải ghi rõ lý do

Bước 6: Nộp lệ phí  

Ngay sau khi có thông báo cấp văn bằng thì người nộp đơn tiến hành nộp lệ phí cấp văn bằng nhãn hiệu

 

5. Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu tại tỉnh Bắc Ninh.

Các vấn đề liên quan đến pháp lý thì luôn luôn đòi hỏi phải có một trình độ hiểu biết nhất định về pháp luật, cũng như vấn đề liên quan đến đăng ký nhãn hiệu là một vấn đề cần thiếtb phải được thực hiện nhằm bảo vệ nhãn hiệu của chính mình. Tuy nhiên không phải cá nhân tổ chức nào cũng có những kiến thức pháp luật về hoạt động đăng ký nhãn hiệu. Suất phát từ nhu cầu thực tế đó thì dịch vụ đăng ký nhãn hiệu được nhiều cá nhân tổ chức quan tâm, đặc biệt là tại một vùng đất có nền kinh tế phát triển mạnh như địa bàn tỉnh Bắc Ninh. 

Công ty Luật LVN Group với hơn 10 năm kinh nghiệm sẽ sẵn sàng hỗ trợ mọi vấn đề pháp lý của bạn liên quan đến đăng ký nhãn hiệu. Bởi công ty có đội ngũ Luật sư của LVN Group, chuyên viên tư vấn pháp lý chuyên nghiệp và có nhiều năm kinh nghiệp trong lĩnh vực luật sở hữu trí tuệ. 

Khi sử dụng dich vụ đăng ký nhãn hiệu của công ty Luật LVN Group bạn sẽ không gặp những vấn đề quá khó khăn trong đăng ký nhãn hiệu, hồ sơ giấy tờ mà bạn cung cấp cho bên chúng tôi cũng vô cùng đơn giản. Khi sử dụng dịch vụ đăng ký nhãn hiệu của LVN Group bạn sẽ được bảo đảm về mặt pháp lý, hạn chế xảy ra rủi ro và đặc biệt là tiết kiệm được nhiều thời gian. 

Khi sử dụng dịch vụ tư vấn pháp lý của LVN Group bạn sẽ được hỗ trợ một cách nhiệt tình, tận tâm và với một chi phí vô cùng rẻ.  Hãy liên hệ tới Luật LVN Group qua số điện thoại 1900.0191 hoặc gửi yêu cầu tư vấn qua email [email protected] để được đội ngũ Luật sư chuyên viên của chúng tôi liên hệ tư vấn sơ bộ và báo giá dịch vụ trọn gói đăng ký nhãn hiệu.