Thủ Tục Đổi/Cấp Lại Thẻ BHYT Cho Trẻ Em [Chi tiết 2023]

Việc thực hiện cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi được thực hiện bởi Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi trẻ đăng kí khai sinh, thường trú, tạm trú. Nếu bị mất thẻ BHYT thì người than của trẻ có thể đăng ký cấp lại theo hướng dẫn của pháp luật. Vậy quy trình, thủ tục cấp lại thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi thế nào thì hãy cùng LVN Group nghiên cứu qua nội dung trình bày dưới đây !!

Thủ Tục Đổi/Cấp Lại Thẻ Bhyt Cho Trẻ Em Cập Nhật 2023

1. Tìm hiểu quy định về cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi

Thực hiện Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm có hiệu lực từ ngày 01/01/2015, với mục tiêu cấp thẻ điện tử cho người dân và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế. Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung; thẻ Bảo hiểm y tế cấp cho người tham gia theo mã số BHXH (số định danh cá nhân). Từ ngày 01/08/2017, thẻ BHYT (mới) theo mã số BHXH chỉ ghi giá trị sử dụng từ ngày …/…/… (bỏ quy định ghi giá trị sử dụng đến ngày). Vì vậy, người tham gia sẽ sử dụng thẻ BHYT lâu dài, trừ trường hợp mất, rách, hỏng hoặc thay đổi thông tin trên thẻ. Điều này tránh trường hợp in, đổi thẻ không kịp thời như các năm trước đây, làm ảnh hưởng đến quyền lợi khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế của người tham gia.

Về quy trình cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 06 tuổi, Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi cư trú có trách nhiệm hướng dẫn người tham gia kiểm tra, bổ sung trọn vẹn thông tin trong hồ sơ tham gia và lập danh sách gửi đơn vị BHXH (theo hướng dẫn tại Khoản 5 và 6 Điều 11 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2019 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT). Trên cơ sở danh sách do Uỷ ban nhân dân xã lập, đơn vị BHXH có trách nhiệm in và chuyển thẻ BHYT mới cho Uỷ ban nhân dân để gửi tới người tham gia.

Căn cứ theo hướng dẫn tại khoản 3 điều 12 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 về đối tượng tham gia bảo hiểm y tế do ngân sách nhà nước đóng thì trẻ em dưới 6 tuổi thuộc đối tượng được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí.

Mức hưởng: Cũng theo điều 22, trẻ dưới 6 tuổi được hưởng mức bảo hiểm 100% khi đi khám, chữa bệnh đúng tuyến, chuyển tuyến và cấp cứu.. Trường hợp đi khám; chữa bệnh trái tuyến trung ương thì chỉ được chi trả 40% chi phí khi điều trị nội trú tại bệnh viện.

Quyền lợi: Đối với trẻ em dưới 6 tuổi, thời hạn sử dụng ghi trên thẻ BHYT kể từ ngày sinh đến ngày trẻ đủ 72 tháng tuổi. Trường hợp trẻ đủ 72 tháng tuổi mà chưa đến kỳ nhập học thì thời hạn sử dụng ghi trên thẻ Bảo hiểm y tế đến ngày 30 tháng 9 của năm đó.

Trẻ dưới 6 tuổi bị mất bảo hiểm y tế sẽ được cấp lại thẻ, và hưởng các quyền lợi khi khám chữa bệnh.

Để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia khi đi khám, chữa bệnh, Bảo hiểm xã hôi Việt Nam có phần mềm hỗ trợ và hướng dẫn các cơ sở khám, chữa bệnh tra cứu giá trị của cả thẻ Bảo hiểm y tế có mã số Bảo hiểm xã hội và thẻ Bảo hiểm y tế cũ trong trường hợp người tham gia Bảo hiểm xã hội xuất trình 1 trong 2 thẻ Bảo hiểm y tế còn giá trị.

2. Thủ tục cấp lại bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi

Hồ sơ bao gồm:

  • Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin Bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS).
  • Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
  • Bản sao Giấy khai sinh
  • Thẻ Bảo hiểm y tế đã được cấp (trường hợp do sai sót, thẻ cũ bị rách, nát, chuyển từ nơi khác đến).

 Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Trình tự thực hiện:

Bước 1: Công dân chuẩn bị trọn vẹn hồ sơ theo hướng dẫn của pháp luật, nộp hồ sơ tại phòng công tác của cán bộ Lao động – Thương binh xã hội hoặc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính Uỷ ban nhân dân cấp xã (Đối với những Uỷ ban nhân dân cấp xã thực hiện theo cơ chế 1 cửa).

Cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ: Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thì tiếp nhận và viết giấy biên nhận hồ sơ (nếu có). Trường hợp hồ sơ thiếu hoặc không hợp lệ thì công chức tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn để công dân làm lại theo đúng quy định.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Trong giờ công tác các ngày từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần trừ các ngày nghỉ theo hướng dẫn.

Bước 2: Uỷ ban nhân dân cấp xã thẩm định hồ sơ, trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện thì thông báo cho công dân biết; Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện thì xác nhận hồ sơ.

Bước 3: Uỷ ban nhân dân cấp xã chuyển hồ sơ về Phòng Lao động – Thương binh và xã hội cấp huyện hoặc công dân nhận lại hồ sơ đã được xác nhận để nộp trực tiếp Phòng Lao động – Thương binh và xã hội cấp huyện.

Thời gian trả hồ sơ: Trong giờ công tác các ngày từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần trừ các ngày nghỉ theo hướng dẫn.

Cách thức thực hiện: Trực tiếp tại trụ sở Uỷ ban nhân dân cấp xã.

Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Cá nhân

Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Uỷ ban nhân dân cấp xã

Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Thẻ Bảo hiểm y tế.

Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính: Không

Vì vậy, trẻ dưới 6 tuổi bị mất bảo hiểm y tế vẫn được cấp lại thẻ. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ vẫn nên chú ý và cẩn thận để tránh mất thời gian làm lại thẻ bảo hiểm cho các bé.

3. Những câu hỏi thường gặp

3.1 Thực hiện thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi ở đâu?

việc cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 06 tuổi được thực hiện liên thông với thủ tục đăng ký khai sinh tại bộ phận một cửa của UBND cấp xã. Bố/mẹ của trẻ dưới 06 tuổi nộp hồ sơ xin cấp lại thẻ BHYT tại UBND cấp xã và công chức tư pháp, hộ tịch sẽ tiếp nhận hồ sơ, chuyển hồ sơ và lệ phí cho đơn vị BHXH cấp huyện.

3.2 Làm thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi mất bao lâu?

  • Trường hợp trẻ thay đổi thông tin: thời gian nhận không quá 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo hướng dẫn.
  • Trường hợp trẻ không thay đổi thông tin hoặc người tham gia đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh: trả trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo hướng dẫn.

3.3 Công ty Luật LVN Group có gửi tới dịch vụ tư vấn về thủ tục cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi không?

Hiện là công ty luật uy tín và có các văn phòng luật sư cũng như cộng tác viên khắp các tỉnh thành trên toàn quốc, Công ty Luật LVN Group thực hiện việc gửi tới các dịch vụ tư vấn hỗ trợ pháp lý cho quý khách hàng, trong đó có dịch vụ làm tư vấn về thủ tục cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi uy tín, trọn gói cho khách hàng.

3.4 Chi phí dịch vụ tư vấn về thủ tục cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi của công ty Luật LVN Group là bao nhiêu?

Công ty Luật LVN Group luôn báo giá trọn gói, nghĩa là không phát sinh. Luôn đảm bảo hoàn thành công việc mà khách hàng yêu cầu; cam kết hoàn tiền nếu không thực hiện đúng, đủ, chính xác như những gì đã giao kết ban đầu. Quy định rõ trong hợp đồng ký kết.

Trên đây là những tư vấn của LVN Group về thủ tục cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi . Nếu các bạn còn điều gì câu hỏi thì hãy liên hệ với chúng tôi, LVN Group cam kết mang lại cho bạn chất lượng dịch vụ tốt nhất!

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com