Thủ Tục Mở Cửa Hàng Sửa Chữa Giày Dép Túi Ví (Quy Định 2023)

Để mở cửa hàng sửa chữa giày dép túi ví có khó không? Cần đáp ứng những điều kiện gì? Có cần đăng ký hoạt động kinh doanh với Nhà nước? Đây là những câu hỏi mà chủ các cửa hàng thường câu hỏi khi có nhu cầu kinh doanh. Cùng trả lời qua những thông tin dưới đây.

Để mở cửa hàng sửa chữa giày dép, túi, ví cần thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh với Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Với quy mô cửa hàng dưới 10 lao động và doanh thu xác định chưa quá lớn, chủ cửa hàng nên lựa chọn cách thức kinh doanh theo hộ kinh doanh cá thể, với một số ưu nhược điểm như sau:

  • Ưu điểm: trình tự đăng ký nhanh chóng, hồ sơ đơn giản. Hộ kinh doanh không phải thực hiện kê khai thuế theo từng quý, được áp dụng mức thuế khoán có lợi cho người kinh doanh.
  • Nhược điểm: số lượng lao động dưới 10 lao động. Từ 10 lao động trở lên phải thành lập doanh nghiệp theo hướng dẫn pháp luật về doanh nghiệp.
Thủ Tục Mở Cửa Hàng Sửa Chữa Giày Dép Túi Ví (Quy Định 2023)

Trước khi thực hiện đăng ký thành lập hộ kinh doanh, chủ cửa hàng cần lưu ý chuẩn bị việc mở cửa hàng như:

1. Lựa chọn địa điểm mở cửa hàng:

  • Mỗi hộ kinh doanh chỉ có một địa điểm kinh doanh duy nhất trên phạm vi toàn quốc. Đồng thời, hộ kinh doanh cũng không được thành lập chi nhánh, địa điểm kinh doanh hay văn phòng uỷ quyền như đối với các loại hình doanh nghiệp;
  • Trường hợp chủ hộ kinh doanh thuê hoặc mượn địa điểm để mở hộ kinh doanh thì cần lưu ý xác minh rõ tại địa chỉ này hiện nay có tồn tại hộ kinh doanh nào được không? Trường hợp có tồn tại một hộ kinh doanh khác, mặc dù thực tiễn không còn hoạt động song lại chưa đăng ký giải thể với đơn vị có thẩm quyền thì chủ cửa hàng không được đăng ký hộ kinh doanh tại địa điểm này;
  • Nên lựa chọn địa điểm có khu dân cư đông đúc như chợ, nơi nhiều người qua lại để hoạt động kinh doanh được phát triển thuận lợi;
  • Địa chỉ đăng ký hộ kinh doanh không được là khu tập thể, nhà chung cư không có chức năng thực hiện hoạt động kinh doanh;
  • Địa chỉ đang nằm trong Dự án quy hoạch của Nhà nước cũng không được đăng ký thành lập hộ kinh doanh;
  • Tìm hiểu các quy định về người được phép mở hộ kinh doanh cá thể: Công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực pháp luật và năng lực hành vi dân sự trọn vẹn; các hộ gia đình có quyền thành lập hộ kinh doanh và có nghĩa vụ đăng ký hộ kinh doanh theo hướng dẫn của pháp luật. Một người chỉ đứng tên duy nhất 1 hộ kinh doanh, xét trên phạm vi cả nước;
  • Đặt tên cho hộ kinh doanh: Hộ kinh doanh có tên gọi riêng. Tên hộ kinh doanh bao gồm hai thành tố sau đây: Loại hình “Hộ kinh doanh” và tên riêng của hộ kinh doanh. Tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, có thể kèm theo chữ số, ký hiệu; Không được sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc để đặt tên riêng cho hộ kinh doanh; Hộ kinh doanh không được sử dụng các cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp” để đặt tên hộ kinh doanh; Tên riêng hộ kinh doanh không được trùng với tên riêng của hộ kinh doanh đã đăng ký trong phạm vi huyện.
  • Vốn thực hiện hoạt động kinh doanh: Tùy thuộc vào khả năng và nhu cầu hoạt động mà chủ hộ kinh doanh quyết định mức vốn sao cho hợp lý;
  • Số lượng lao động dự kiến: Lưu ý số lượng lao động công tác tại hộ kinh doanh tối đa không quá 10 người.

2. Thủ tục mở cửa hàng sửa chữa giày dép, túi, ví

theo cách thức hộ kinh doanh cá thể được thực hiện bao gồm các bước.

Bước 1: Nộp hồ sơ thành lập hộ kinh doanh

Nơi có thẩm quyền: Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi hộ kinh doanh đặt địa điểm kinh doanh

Thành phần hồ sơ:

Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh theo mẫu. Bạn có thể tải về theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT ngày 08 tháng 01 năm 2019 hoặc đến trực tiếp Bộ phận đăng ký kinh doanh thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện sẽ được gửi tới mẫu và hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ.

  • Thông tin về chủ hộ kinh doanh
  • Tên cửa hàng
  • Địa chỉ chính xác nơi đặt địa điểm kinh doanh.
  • Ngành nghề kinh doanh: Kinh doanh sửa chữa giày dép, túi, ví. Hoặc phải thực hiện tra cứu mã ngành, tên ngành theo hướng dẫn của pháp luật về hệ thống ngành nghề kinh doanh.
  • Số vốn kinh doanh
  • Số lượng lao động: Ghi rõ số lượng lao động, bao gồm cả chuyên viên được thuê (nếu có) để thực hiện hoạt động kinh doanh sửa chữa giày dép, túi, ví.
  • Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực của chủ hộ kinh doanh hoặc uỷ quyền hộ gia đình (chứng minh thư nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu). Bản sao không quá 06 tháng.
  • Bản sao hợp lệ biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập Hộ kinh doanh trong trường hợp Hộ kinh doanh do nhóm cá nhân thành lập.
  • Bản hợp đồng thuê cửa hàng làm địa điểm kinh doanh sửa chữa giày, dép, túi, ví (nếu có) hoặc bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của chủ hộ kinh doanh.

Hình thức nộp hồ sơ:

  • Nộp trực tiếp tại Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh cửa hàng sửa chữa giày dép, túi, ví
  • Nộp qua mạng điện tử theo kênh đăng ký qua mạng.

Bước 2: Theo dõi hồ sơ

Hiện nay để giảm bớt thủ tục hành chính và việc đi lại cho người dân. Việc đăng ký và theo dõi hồ sơ thành lập hộ kinh doanh cá thể đã có thể được thực hiện qua mạng điện tử.

Thời hạn giải quyết: 03 – 05 ngày công tác kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Bước 3: Nhận kết quả

Giấy chứng nhận đăng ký thành lập hộ kinh doanh cá thể

Bước 4: Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cá thể, chủ hộ kinh doanh đến đơn vị thuế cấp huyện nơi hộ kinh doanh đặt địa điểm để khai báo và đăng ký thuế.

Cơ quan thực hiện: Chi cục thuế cấp huyện

Thành phần hồ sơ:

Trường hợp uỷ quyền hộ kinh doanh chưa được cấp mã số thuế cá nhân, khi phát sinh hoạt động kinh doanh, hồ sơ đăng ký thuế gồm:

  • Tờ khai đăng ký thuế mẫu số và các bảng kê (nếu có);
  • Bản sao không yêu cầu chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh;
  • Bản sao không yêu cầu chứng thực Thẻ căn cước công dân hoặc Giấy chứng minh nhân dân còn hiệu lực (đối với cá nhân là người có quốc tịch Việt Nam)

Trường hợp uỷ quyền hộ kinh doanh đã được cấp mã số thuế cá nhân, khi phát sinh hoạt động kinh doanh, hồ sơ đăng ký thuế gồm:

  • Tờ khai đăng ký thuế mẫu số và các bảng kê (nếu có. Trên tờ khai ghi mã số thuế của uỷ quyền hộ kinh doanh đã được cấp;
  • Bản sao không yêu cầu chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

Về thời hạn đăng ký thuế: Hộ kinh doanh thực hiện đăng ký thuế cùng với thời hạn nộp hồ sơ khai thuế lần đầu. Trường hợp đơn vị đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh không liên kết với chi cục thuế quản lý để cấp giấy chứng nhận đăng ký thuế thì chủ hộ kinh doanh phải thực hiện đăng ký thuế trực tiếp với đơn vị thuế trong thời hạn 10 (mười) ngày công tác kể từ ngày ghi trên Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com