Thủ tục thành lập văn phòng đại diện ở Trung Quốc (2023)

Với diện tích rộng lớn, dân số tăng nhanh, nguồn nhân lực dồi dào làm Trung Quốc trở thành nơi có thị trường tiêu thụ lớn ở thế giới. Chỉ tính riêng phục vụ cho sản xuất, tiêu dùng nội địa cũng đã có thể tìm kiếm được nguồn lợi khổng lồ. Do đó, không quá ngỡ ngàng khi nhiều nhà đầu tư muốn tiến chân vào thị trường Trung Quốc, bằng cách thành lập công ty, thành lập chi nhánh hay đơn giản hơn là thành lập văn phòng uỷ quyền tại Trung Quốc. Do đó, trong nội dung trình bày dưới đây, để nhằm gửi tới thêm thông tin về thành lập văn phòng uỷ quyền tại đây, Luật LVN Group sẽ đưa đến nội dung trình bày hướng dẫn điều này

Văn phòng uỷ quyền ở Trung Quốc có khả năng tiếp cận thị trường lớn

1. Thủ tục thành lập văn phòng uỷ quyền ở Trung Quốc

Bước 1: Đăng ký thành lập văn phòng uỷ quyền ở Trung Quốc theo pháp luật Trung Quốc

Khi đã xác định thành lập văn phòng uỷ quyền tại Trung Quốc, cần phải tiến hành theo các bước sau:

– Nhận được sự chấp thuận cho tên văn phòng uỷ quyền: Tên cần được chọn đáp ứng các yêu cầu đặt ra và phù hợp với hình ảnh và thương hiệu của công ty. Điều này sau đó sẽ được đệ trình lên AIC địa phương (Cục Quản lý Công nghiệp và Thương mại) để xác minh và phê duyệt.

– Ký hợp đồng thuê mặt bằng văn phòng: Là một yêu cầu bắt buộc, phải gửi tới một hợp đồng cho thuê thích hợp. Căn hộ này phải ở thành phố đăng ký, có thời hạn ít nhất 12 tháng và thuộc tài sản thương mại (không phải nhà ở) đã được phê duyệt.

– Làm đơn đăng ký AIC: Đơn đăng ký và tất cả các tài liệu bắt buộc được nộp cho AIC địa phương. Với điều kiện mọi thứ đều theo thứ tự, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thường mất khoảng 2 tuần để được cấp.

– Khắc dấu công ty: Một Văn phòng Đại diện, giống như tất cả các công ty ở Trung Quốc, sử dụng một loạt các con dấu hoặc con dấu, làm uỷ quyền chính thức của mình. Những thứ này cần phải được thông qua Cục An ninh Công cộng (PSB).

– Mã doanh nghiệp: Áp dụng Giấy phép Mã Tổ chức bởi Cục Giám sát Kỹ thuật

– Đăng ký nộp thuế với cục thuế địa phương: Phải nộp thuế kể từ ngày đăng ký và việc đăng ký thuế không được xử lý như một phần của ứng dụng AIC chính.

– Xin thị thực cho chuyên viên nước ngoài: Một Văn phòng Đại diện có thể cấp thị thực cho tối đa 4 chuyên viên nước ngoài.

– Mở tài khoản ngân hàng Trung Quốc: Để chi trả cho chuyên viên

– Hoàn thiện nghĩa vụ thuế: Phải nộp thuế hàng quý (và để quyết toán trọn vẹn số thuế phải nộp cho năm trước vào cuối tháng 5) và cần nỗ lực quản lý để duy trì một cuộc kiểm toán / báo cáo.

Bước 2: Thông báo với đơn vị đăng ký kinh doanh Việt Nam

Việc lập chi nhánh, văn phòng uỷ quyền của doanh nghiệp ở nước ngoài thực hiện theo hướng dẫn của pháp luật Trung Quốc nhưng phải thông báo cho đơn vị đăng kinh doanh của Việt Nam trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chính thức lập văn phòng uỷ quyền ở Trung Quốc

Doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính với bộ hồ sơ:

  • Văn bản thông báo thành lập văn phòng uỷ quyền tại Trung Quốc
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng uỷ quyền tại Trung Quốc hoặc giấy tờ tương đương.

Sau khi xác nhận thông tin thì Phòng Đăng ký kinh doanh cập nhật thông tin về chi nhánh, văn phòng uỷ quyền của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày công tác kể từ ngày nhận được thông báo.

2. Chức năng của văn phòng uỷ quyền ở Trung Quốc

Văn phòng uỷ quyền (thường được viết tắt là RO) là lựa chọn đơn giản và nhanh nhất cho các doanh nghiệp nước ngoài để thiết lập hoạt động tại Trung Quốc. Nói một cách đơn giản nhất, định nghĩa về Rep Office cho phép một công ty nước ngoài tham gia vào nghiên cứu thị trường hoặc hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc, nhưng không phải để kiếm lợi nhuận.

Các hoạt động chính của văn phòng uỷ quyền tại Trung Quốc mà quốc gia này cho phép gồm:

  • Thăm dò thị trường ở giai đoạn đầu, đặc biệt là các công ty nhỏ hơn với ngân sách và nguồn lực hạn chế. Các hoạt động như nghiên cứu thị trường, quảng bá và tiếp thị được cho phép.
  • Các công ty muốn đầu tư vào thị trường Trung Quốc, nhưng cần có thời gian để nghiên cứu hoặc nghiên cứu thêm trước đó.
  • Các công ty chỉ cần sự hiện diện đơn giản tại địa phương để thực hiện các hoạt động như liên lạc với các nhà gửi tới hoặc để đảm bảo chất lượng.

Khác với các cấu trúc công ty, văn phòng uỷ quyền chỉ đóng vai trò như một phần mở rộng cho doanh nghiệp Việt Nam và không hình thành pháp nhân riêng biệt. Theo cách này, nếu RO vi phạm hợp đồng, công ty tại Việt Nam sẽ phải chịu trách nhiệm.

Văn phòng uỷ quyền không có tư cách pháp nhân – nghĩa là nó không có năng lực hành vi và quyền dân sự và không thể chịu trách nhiệm dân sự một cách độc lập.

Vì vậy, trên đây là toàn bộ tư vấn của Luật LVN Group liên quan đến thành lập văn phòng uỷ quyền tại Trung Quốc và thông báo cho đơn vị Việt Nam. Hiện nay, khi có nhu cầu về thông báo thành lập văn phòng uỷ quyền hay các vấn đề phát sinh khác trong hoạt động công ty thì liên hệ với Luật LVN Group để nhận được tư vấn thông qua đội ngũ chuyên viên có kinh nghiệm qua thông tin chi tiết sau:

  • Hotline: 1900.0191
  • Zalo: 1900.0191
  • Mail: info@lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com