Thủ Tục Xin Cấp Giấy Chứng Nhận ISO 26000:2010 (thủ tục 2023)

Trong các lĩnh vực của đời sống, dù có yếu tố thương mại được không, chúng ta đều hướng đến những tiêu chuẩn, quy chuẩn nhất định. Và trách nhiệm xã hội cũng không phải ngoại lệ. Tổ chức ISO có cấp giấy chứng nhận ISO về trách nhiệm xã hội. Bài viết dưới đây gửi tới thông tin về thủ tục xin cấp giấy chứng nhận ISO 26000:2010.

Thủ Tục Xin Cấp Giấy Chứng Nhận ISO 26000:2010

1. ISO 26000 là gì?

ISO 26000 đưa ra các khuyến nghị quốc tế nhằm hướng tổ chức đến trách nhiệm xã hội. Tiêu chuẩn này sẽ gửi tới và hướng dẫn xây dựng chiến lược dài hạn về trách nhiệm xã hội (csr), bất kể tính chất của tổ chức. ISO 26000 tạo điều kiện thực hành với các chính sách môi trường, phát triển bền vững và cộng đồng mà một tổ chức có thể tác động.

ISO 26000 gửi tới hướng dẫn về cách các doanh nghiệp và tổ chức có thể hoạt động theo cách có trách nhiệm với xã hội. Điều này có nghĩa là hành động một cách có đạo đức và minh bạch, đóng góp cho sức khỏe và phúc lợi xã hội.

ISO 26000: 2010 gửi tới hướng dẫn thay vì yêu cầu, do đó, nó không thể được chứng nhận không giống như một số tiêu chuẩn ISO nổi tiếng khác. Thay vào đó, nó giúp làm rõ trách nhiệm xã hội là gì, giúp các doanh nghiệp và tổ chức chuyển các nguyên tắc thành hành động hiệu quả và chia sẻ các thực tiễn tốt nhất liên quan đến trách nhiệm xã hội trên toàn cầu. Nó nhằm vào tất cả các loại hình tổ chức bất kể hoạt động, quy mô hoặc vị trí của họ.

Tiêu chuẩn được đưa ra vào năm 2010 sau năm năm đàm phán giữa nhiều bên liên quan khác nhau trên toàn thế giới. Đại diện của chính phủ, tổ chức phi chính phủ, ngành công nghiệp, các nhóm người tiêu dùng và các tổ chức lao động trên khắp thế giới đã tham gia vào sự phát triển của nó, điều đó có nghĩa là nó thể hiện sự đồng thuận quốc tế.

2. Hỗ trợ triển khai ISO 26000

ISO 26000 gửi tới hướng dẫn về hành vi có trách nhiệm xã hội và các hành động có thể. Có ba cách khác với các tiêu chuẩn phổ biến hơn được thiết kế cho các công ty sử dụng để đáp ứng các yêu cầu cụ thể cho các hoạt động như sản xuất, quản lý, kế toán và báo cáo.

  • ISO 26000 là một tiêu chuẩn hướng dẫn tự nguyện – nghĩa là, nó không chứa các yêu cầu như những tiêu chuẩn được sử dụng khi một tiêu chuẩn được đưa ra để “chứng nhận”. Có một đường cong học tập nhất định liên quan với việc sử dụng tiêu chuẩn ISO 26000, vì không có phần thưởng cụ thể bên ngoài – chứng nhận – gắn một cách rõ ràng để ISO 26000. ISO khuyến cáo người dùng nói, ví dụ, rằng họ đã “sử dụng ISO 26000 như một hướng dẫn để tích hợp xã hội trách nhiệm với các giá trị và thực tiễn của chúng tôi. “;
  • ISO 26000 được thiết kế để sử dụng bởi tất cả các tổ chức, không chỉ các doanh nghiệp và tập đoàn. Các tổ chức, chẳng hạn như bệnh viện và trường học, tổ chức từ thiện (phi lợi nhuận), vv cũng được bao gồm. ISO 26000 nỗ lực đặc biệt để chứng minh rằng tính linh hoạt của nó có nghĩa là nó cũng có thể được áp dụng bởi các doanh nghiệp nhỏ và các nhóm khác [3] Cho đến nay, nhiều người sử dụng ISO 26000 sớm nhất đã là các tập đoàn đa quốc gia, đặc biệt là những người ở Châu Âu và Đông Á, đặc biệt là Nhật Bản;
  • ISO 26000 được phát triển thông qua quy trình nhiều bên liên quan, họp trong tám Phiên họp toàn thể nhóm công tác từ năm 2005 đến 2010, với các cuộc họp ủy ban và tư vấn bổ sung về e-mail trong suốt quá trình năm năm. Khoảng năm trăm đại biểu đã tham gia vào quá trình này, rút ​​ra từ sáu nhóm các bên liên quan: Công nghiệp, Chính phủ, NGO (tổ chức phi chính phủ), Lao động, người tiêu dùng, và SSRO (dịch vụ, hỗ trợ, nghiên cứu và những người khác – chủ yếu là các học giả và chuyên gia tư vấn).

3. Ai sử dụng ISO 26000?

Các tổ chức trong các lĩnh vực tư nhân, công cộng và phi lợi nhuận, dù lớn hay nhỏ, và dù hoạt động ở các nước phát triển hay đang phát triển, đều sử dụng ISO 26000. Tất cả các chủ đề cốt lõi đều có liên quan theo mọi cách đối với mọi tổ chức.

Vì các chủ đề cốt lõi bao gồm một số vấn đề, các tổ chức sẽ có lợi khi họ xác định, thông qua việc xem xét các cân nhắc và đối thoại của riêng họ với các bên liên quan, vấn đề nào phù hợp và cần thiết nhất để họ giải quyết.

4. Phạm vi của ISO 26000 là gì?

Phạm vi của ISO 26000 bao gồm:

  • Hỗ trợ các tổ chức giải quyết các trách nhiệm xã hội của họ trong khi tôn trọng sự khác biệt về văn hóa, xã hội, môi trường và pháp lý và điều kiện phát triển kinh tế;
  • Cung cấp hướng dẫn thực tiễn liên quan đến việc thực hiện trách nhiệm xã hội;
  • Hỗ trợ xác định và tham gia với các bên liên quan và nâng cao độ tin cậy của các báo cáo và khiếu nại về trách nhiệm xã hội;
  • Nhấn mạnh kết quả thực hiện và cải thiện;
  • Tăng sự tự tin và sự hài lòng trong các tổ chức giữa các khách hàng của họ và các bên liên quan khác;
  • Đạt được sự thống nhất với các tài liệu hiện có, các điều ước và công ước quốc tế và các tiêu chuẩn ISO hiện có;
  • Thúc đẩy thuật ngữ chung trong lĩnh vực trách nhiệm xã hội;
  • Mở rộng nhận thức về trách nhiệm xã hội.

5. Lợi ích cho Doanh Nghiệp khi áp dụng ISO 26000

  • Có ISO 26000 như một bằng chứng chứng minh sản phẩm được tạo ra bởi môi trường công tác lành mạnh và công bằng.
  • Giấy chứng nhận ISO 26000 giúp cải thiện hình ảnh và uy tín của Công ty
  • Thỏa mãn yêu cầu của một số thị trường khó tính như Mỹ, Châu Âu, Nam Mỹ.
  • Giảm chi phí quản lý các yêu cầu xã hội khác nhau.
  • Cam kết rõ ràng về các chuẩn mực đạo đức và xã hội giúp cho công ty có thể dễ dàng thu hút được các chuyên viên được đào tạo và có kỹ năng.
  • ISO 26000 giúp Doanh Nghiệp thỏa mãn được trọn vẹn các yêu cầu luật pháp về TNXH đối với người lao động.

6. Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận ISO 26000

  • Bước 1: Đăng ký chứng nhận
  • Bước 2: Xem xét và lập kế hoặc đánh giá
  • Bước 3: Đánh giá tài liệu
  • Bước 4: Đánh giá hiện trường
  • Bước 5: Thẩm xét hồ sơ
  • Bước 6: Cấp giấy chứng nhận
  • Bước 7: Đánh giá giám sát định kỳ
  • Bước 8: Đánh giá chứng nhận lại

Trên đây là một số thông tin về thủ tục xin cấp giấy chứng nhận ISO 26000:2010. Để được tư vấn hoặc xin cấp giấy chứng nhận, các tổ chức cần liên hệ với Văn phòng của tổ chức này tại Việt Nam

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com