Trách nhiệm mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc tại nhà chung cư thuộc về ai?

 Hiện nay pháp luật có quy định về loại bảo hiểm cháy nổ chung cư để làm cơ sở bảo đảm quyền và lợi ích của các bên khi xảy ra sự cố. Tuy nhiên Trách nhiệm mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc tại nhà chung cư thuộc về ai?, cùng Luật LVN Group nghiên cứu ngay nào.
Trách nhiệm mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc tại nhà chung cư thuộc về ai?

1. Đối tượng tham gia, trách nhiệm mua bảo hiểm cháy nổ

– Đối tượng tham gia:
Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 4 Nghị định 23/2018/NĐ-CP thì đối với nhà, công trình xây dựng và các loại tài sản gắn liền với nhà, công trình xây dựng thuộc đối tượng phải mua bảo hiểm cháy nổ, theo đó căn hộ chung cư được xác định là nhà sẽ buộc phải mua loại bảo hiểm này.

2. Trách nhiệm mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc tại nhà chung cư thuộc về ai?

– Trách nhiệm mua bảo hiểm cháy nổ: ai sẽ chịu trách nhiệm mua bảo hiểm cháy nổ cho căn hộ chung cư?
Theo quy định tại Điều 38 và Điều 39 Thông tư 02/2016/TT-BXD thì chủ đầu tư và chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc theo những quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.
Vì vậy theo hướng dẫn này thì khách hàng khi mua căn hộ chung cư không phải mua bảo hiểm cháy nổ mà sẽ do chủ đầu tư hoặc chủ sở hữu nhà chung cư mua. Nếu trong trường hợp chủ đầu tư hoặc chủ sở hữu căn hộ chung cư không mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc thì người mua nhà có quyền yêu cầu hoặc khiếu nại đến đơn vị nhà nước có thẩm quyền xử lý.

3. Mức phí bảo hiểm và mức khấu trừ bảo hiểm

– Mức khấu trừ bảo hiểm:
Mức khấu trừ bảo hiểm là một số tiền mà bên mua bảo hiểm cháy, nổ sẽ phải tự chịu trong mỗi sự kiện của bảo hiểm, được quy định tại Mục II Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định 23/2018/NĐ-CP, cụ thể như sau:
+ Các cơ sở có nguy hiểm về vấn đề cháy, nổ mà tổng số tiền bảo hiểm của các tài sản tại một địa điểm có giá trị từ 1.000 tỷ đồng trở lên và là cơ sở hạt nhân: lúc này bên mua bảo hiểm cùng với doanh nghiệp bảo hiểm tiến hành thỏa thuận với nhau về mức khấu trừ bảo hiểm dựa trên sự đồng ý của cơ sở được doanh nghiệp nhận tái bảo hiểm.
+ Các cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ (trừ các cơ sở hạt nhân) mà tổng số tiền bảo hiểm của các tài sản tại một địa điểm có giá trị dưới 1.000 tỷ đồng thì mức khấu trừ bảo hiểm sẽ tuân theo hướng dẫn tại khoản 1 Mục II Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định 23/2018/NĐ-CP.
– Mức phí bảo hiểm:
+ Các cơ sở có các nguy hiểm về cháy, nổ mà các tài sản tại một địa điểm có tổng số tiền bảo hiểm từ 1.000 tỷ đồng trở lên và là cơ sở hạt nhân thì mức phí bảo hiểm sẽ do doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm thỏa thuận với nhau dựa trên các quy định của pháp luật và dựa ý kiến đồng ý của doanh nghiệp nhận tái bảo hiểm.
+ Các cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ (loại trừ các cơ sở hạt nhân) mà các tài sản tại một địa điểm có tổng giá trị bảo hiểm là dưới 1.000 tỷ đồng thì mức phí bảo hiểm sẽ phải tuân thủ theo hướng dẫn tại khoản 1 Mục I Phụ lục II ban hành kèm theo 23/2018/NĐ-CP.
Dựa trên cơ sở về mức phí bảo hiểm theo hướng dẫn này doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm có thể tự thỏa thuận với nhau về việc tăng mức phí bảo hiểm áp dụng cho từng cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ dựa vào mức độ rủi ro của cơ sở đó và dựa theo hướng dẫn pháp luật.

4. Phạm vi bảo hiểm và loại trừ trách nhiệm bảo hiểm

Phạm vi bảo hiểm:
Bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc sẽ được doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện trách nhiệm bồi thường đối với các tổn hại xảy ra cho các đối tượng buộc phải tham gia bảo hiểm có nguyên nhân từ những rủi ro cháy, nổ, tuy nhiên nếu thuộc các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm sẽ không được chi trả.
Các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm:
–  Các cơ sở hạt nhân: việc quy định các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm sẽ do doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm thỏa thuận với nhau dựa trên cơ sở sự chấp thuận của doanh nghiệp nhận tái bảo hiểm.
–  Các cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ theo hướng dẫn của luật thì nếu tổn hại thuộc một trong các nguyên nhân sau thì doanh nghiệp bảo hiểm sẽ không tiến hành bồi thường, cụ thể là:
+ Do các tác động của thiên nhiên như động đất, núi lửa phun trào hoặc các biến động tự nhiên khác.
+ Các tổn hại do hoạt động đốt bụi cây, đồng cỏ, rừng hoặc đốt với mục đích làm sạch đồng ruộng, làm sạch đất đai.
+ Do có những biến cố về an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội tác động gây tổn hại.
+ Đối với những hành vi cố ý tạo ra cháy, nổ gây tổn hại hoặc do các hành vi cố ý vi phạm các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy của người được hưởng quyền lợi bảo hiểm và được xác định là nguyên nhân trực tiếp gây ra cháy, nổ.
+ Trường hợp các tài sản tự tỏa nhiệt, lên men hoặc phải chịu tác động của một quá trình xử lý có dùng nhiệt nào đó.
+ Bị sét đánh trực tiếp vào tài sản được đăng ký bảo hiểm nhưng không gây ra tình trạng cháy, nổ.
+ Các nguyên liệu vũ khí hạt nhân mà gây cháy, nổ.
+ Đối với những máy móc, trang thiết bị điện hay các bộ phận của các thiết bị điện mà bị tổn hại với nguyên nhân do chịu sự tác động trực tiếp của việc chạy quá tải, đoản mạch, quá áp lực, hồ quang điện, tự đốt nóng, rò điện do bất kỳ một nguyên nhân nào kể cả trường hợp bị sét đánh.
+ Dựa trên quyết định của đơn vị nhà nước có thẩm quyền mà tài sản đó bị đốt cháy, làm nổ.
+ Các tổn hại phát sinh đối với các phần mềm, dữ liệu và các chương trình máy tính.
Trên đây là những thông tin về Trách nhiệm mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc tại nhà chung cư thuộc về ai? mà Luật LVN Group nghiên cứu được, hi vọng những thông tin trên đây sẽ là nguồn kiến thức hữu ích với các bạn. Trong quá trình nghiên cứu nếu có gặp câu hỏi về các nội dung liên quan vui lòng liên hệ qua website hoặc hotline công ty Luật LVN Group để được chúng tôi hỗ trợ !!

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com