Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật Doanh nghiệp của Công ty luật LVN Group

>> Luật sư tư vấn pháp luật Doanh nghiệp, gọi:  1900.0191

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Về điều kiện thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, quý bạn đọc có thể tham khảo bài viết sau: Điều kiện, hồ sơ thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

1. Hồ sơ đề nghị thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 12 Nghị định 15/2019/NĐ-CP, hồ sơ đề nghị thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài bao gồm:

– Văn bản đề nghị cho phép thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

– Bản sao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (đối với trường hợp phải xin Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư)

– Đề án thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp, phân hiệu theo quy định.

– Bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở hoặc văn bản chấp thuận cho thuê đất của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong đó xác định rõ địa chỉ, diện tích, mốc giới của khu đất và thỏa thuận về nguyên tắc thuê cơ sở vật chất sẵn có phù hợp với quy định của pháp luật và các giấy tờ pháp lý liên quan còn thời hạn ít nhất là 05 năm kể từ ngày gửi hồ sơ;

– Các giấy tờ chứng minh năng lực tài chính về vốn theo quy định.

Lưu ý: Trường hợp có từ 02 tổ chức hoặc cá nhân nước trở lên ngoài cùng góp vốn thành lập hoặc liên doanh giữa nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài thì phải có thêm các hồ sơ sau:

– Bản sao các giấy tờ chứng minh về quyền sở hữu tài sản kèm theo đó là văn bản thẩm định giá về tài sản nếu tài sản là vốn góp của tổ chức, cá nhân nước ngoài hoặc các bên liên doanh đề nghị thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

– Biên bản cử người đại diện đứng tên thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài của tổ chức, cá nhân nước ngoài hoặc các bên liên doanh.

– Danh sách, hình thức và biên bản góp vốn của các thành viên liên doanh cam kết góp vốn thành lập.

2. Thủ tục thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

2.1. Thẩm quyền quyết định

Theo quy định tại Điều 13 Nghị định 15/2019/NĐ-CP, thẩm quyền quyết định cho phép thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được quy định cho các chủ thể sau:

– Đối với việc cho phép thành lập trường cao đẳng, phân hiệu của trường cao đẳng có vốn đầu tư nước ngoài: Do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định.

– Đối với việc cho phép thành lập trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trường trung cấp, phân hiệu của trường trung cấp có vốn đầu tư nước ngoài: Do Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định.

2.2. Trình tự thực hiện

Bước 1Tổ chức, cá nhân đề nghị cho phép thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài gửi trực tiếp hoặc qua cổng dịch vụ công trực tuyến hoặc bưu điện hồ sơ cho phép thành lập đến:

– Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đối với hồ sơ đề nghị cho phép thành lập trường cao đẳng;

– Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đối với hồ sơ đề nghị cho phép thành lập trung tâm giáo dục nghề nghiệp và trường trung cấp.

Bước 2: Tiếp nhận và thẩm tra sơ bộ hồ sơ.

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ tiếp nhận và tiến hành thẩm tra sơ bộ hồ sơ đề nghị cho phép thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Nếu hồ sơ không hợp lệ thì trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ có văn bản trả lời cho tổ chức, cá nhân đề nghị cho phép thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và nêu rõ lý do.

Bước 3: Thẩm định hồ sơ

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ sẽ thực hiện việc gửi hồ sơ đề nghị cho phép thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tới Hội đồng thẩm định để tổ chức thẩm định.

Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Hội đồng thẩm định có trách nhiệm thẩm định và thông báo kết quả thẩm định.

Bước 4: Ra quyết định cho phép thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp đối với cơ sở giáo dục đáp ứng đủ điều kiện luật định.

Bước 5: Gửi quyết định cho phép thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp có yếu tố nước ngoài.

Việc gửi quyết định cho phép thành lập được thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 14 Nghị định 15/2019/NĐ-CP như sau:

2. Thời hạn gửi quyết định cho phép thành lập

a) Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày ban hành quyết định cho phép thành lập trường cao đẳng có vốn đầu tư nước ngoài, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp gửi quyết định về Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, nơi đặt trụ sở của trường cao đẳng có vốn đầu tư nước ngoài để theo dõi, quản lý và thông báo trên trang thông tin điện tử của cơ quan mình về quyết định cho phép thành lập trường cao đẳng có vốn đầu tư nước ngoài;

b) Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày ban hành quyết định cho phép thành lập trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trường trung cấp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm gửi quyết định về Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp để theo dõi, quản lý và thông báo trên trang thông tin điện tử của cơ quan mình về quyết định cho phép thành lập trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trường trung cấp có vốn đầu tư nước ngoài.

3. Quy trình thẩm định hồ sơ cho phép thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

3.1. Thẩm quyền quyết định thành lập Hội đồng thẩm định

Theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 7 Nghị định 143/2016/NĐ-CP, người có thẩm quyền quyết định thành lập Hội đồng thẩm định và ban hành Quy chế tổ chức, hoạt động của Hội đồng thẩm định là Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hoặc Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh tuỳ thuộc vào thẩm quyền cho phép thành lập đối với từng loại hình cơ sở giáo dục nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

3.2. Quy trình thẩm định hồ sơ 

Bước 1: Hội đồng thẩm định tổ chức thẩm định hồ sơ cho phép thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Thời gian thực hiện: Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp do cơ quan chuyên môn giúp người có thẩm quyền thành lập, cho phép thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo quy định.

Bước 2: Hoàn thiện hồ sơ

Cơ quan, tổ chức, cá nhân đề nghị thành lập, cho phép thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên cơ sở căn cứ kết luận của Hội đồng thẩm định tiến hành hoàn thiện hồ sơ và gửi hồ sơ hoàn hiện về Tổng Cục dạy nghề hoặc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (tuỳ từng loại hình cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Nếu Hội đồng thẩm định kết luận hồ sơ cho phép thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không đủ điều kiện thì trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày tổ chức thẩm định, cơ quan chuyên môn giúp người có thẩm quyền thành lập, cho phép thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo quy định sẽ có văn bản trả lời cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đề nghị thành lập, cho phép thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp và nêu rõ lý do.

4. Thủ tục thành lập phân hiệu của cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài

Phân hiệu của cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài ở đây bao gồm phân hiệu của trường Trung cấp có vốn đầu tư nước ngoài và phân hiệu của trương Cao đẳng có vốn đầu tư nước ngoài.

4.1. Hồ sơ đề nghị cho phép thành lập phân hiệu

Theo quy định tại khoản 3 Điều 12 Nghị định 15/2019/NĐ-CP, hồ sơ đề nghị cho phép thành lập phân hiệu gồm:

3. Hồ sơ đề nghị cho phép thành lập phân hiệu của trường trung cấp, trường cao đẳng có vốn đầu tư nước ngoài là 01 bộ, bao gồm:

a) Văn bản đề nghị cho phép thành lập theo Mẫu 1A ban hành kèm theo Nghị định này;

b) Đề án thành lập theo Mẫu 1B ban hành kèm theo Nghị định này;

c) Bản sao các giấy tờ pháp lý chứng minh cơ sở vật chất và năng lực tài chính theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 11 Nghị định này.

4.2. Trình tự thành lập phân hiệu

Bước 1: Trường Trung cấp, trường Cao đẳng có vốn đầu tư nước ngoài gửi 01 bộ hồ sơ trực tiếp hoặc qua bưu điện hoặc nộp hồ sơ trực tuyến qua cổn dịch vụ công đến Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đối với hồ sơ đề nghị cho phép thành lập phân hiệu của trường cao đẳng hoặc nộp tới Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đối với hồ sơ đề nghị cho phép thành lập phân hiệu của trường trung cấp.

Bước 2: Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp hoặc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tiếp nhận hồ sơ và trình người có thẩm quyền ra quyết định cho phép thành lập phân hiệu.

Thời gian thực hiện: Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Nếu hồ sơ không hợp lệ thì trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ có văn bản trả lời cho trường trung cấp, trường cao đẳng và nêu rõ lý do.

Bước 3: Gửi quyết định cho phép thành lập phân hiệu

Việc gửi quyết định cho phép thành lập phân hiệu được thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 15 Nghị định 15/2019/NĐ-CP như sau:

2. Thời hạn gửi quyết định cho phép thành lập phân hiệu

a) Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày ban hành quyết định cho phép thành lập phân hiệu của trường cao đẳng có vốn đầu tư nước ngoài, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp gửi quyết định về Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, nơi đặt trụ sở và phân hiệu của trường cao đẳng có vốn đầu tư nước ngoài để theo dõi, quản lý và thông báo trên trang thông tin điện tử của cơ quan mình về quyết định cho phép thành lập phân hiệu của trường cao đẳng có vốn đầu tư nước ngoài;

b) Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày ban hành quyết định cho phép thành lập phân hiệu của trường trung cấp có vốn đầu tư nước ngoài, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm gửi quyết định về Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp để theo dõi, quản lý và thông báo trên trang thông tin điện tử của cơ quan mình về quyết định cho phép thành lập phân hiệu của trường trung cấp có vốn đầu tư nước ngoài.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi.  Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.0191 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Doanh nghiệp – Công ty luật LVN Group