1. Căn cứ pháp luật

– Luật Đất đai năm 2013;

– Bộ luật Dân sự năm 2005.

2. Chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có sổ đỏ

Anh và anh Linh trên tinh thần tự nguyện đã ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và đi công chứng hợp đồng này tại phòng công chứng – cơ quan có thẩm quyền công chứng theo quy định của pháp luật. Dựa trên những thông tin mà anh cung cấp và căn cứ vào điều 689 BLDS:

1. Việc chuyển quyền sử dụng đất được thực hiện thông qua hợp đồng, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này.

2. Hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất phải được lập thành văn bản, có công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật.

3. Việc thừa kế quyền sử dụng đất được thực hiện theo quy định tại các điều từ Điều 733 đến Điều 735 của Bộ luật này.”

Căn cứ điểm a khoản 3 điều 167 Luật đất đai năm 2013:

“a) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này;

Từ đó có thể thấy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa anh và anh Linh là hợp pháp. Mặc dù chưa thực hiện thủ tục sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng hợp đồng giữa anh và anh Linh đặt nền móng cho quá trình hợp pháp hóa quyền sử dụng đối với mảnh đất mà anh mua. Đây chính là chứng cứ rõ ràng nhất để chứng minh việc anh Linh bán đất cho anh Minh là sai trái.

Điều đó đồng nghĩa với việc, anh Linh phải hoàn trả lại số tiền mà anh Minh đã đặt cọc. Và anh có quyền đăng ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với mảnh đất mà anh đã mua bằng cách:

– Nộp một bộ hồ sơ đăng ký sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hồ sơ bao gồm:

  • Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà anh và anh Linh đã ký kết
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà anh Linh có
  • Các giấy tờ khác như: Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu..

– Nộp bộ hồ sơ này tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện nơi có đất – Thành phố Thanh Hóa. 

– Sau khi nộp hồ sơ, cơ quan quản lý sẽ kiểm tra hồ sơ, xác định vị trí thửa và gửi cho cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính (nếu có)

– Thực hiện nghĩa vụ tài chính (nếu có)

– Sau khi đã nộp thuế, chủ sử dụng đất nộp biên lai thu thuế, lệ phí trước bạ cho cơ quan quản lý đất đai để nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, vì anh chưa cung cấp cụ thể, chi tiết về nội dung hợp đồng nên chúng tôi chưa thể xác định được hai bên đã thỏa thuận như thế nào về vấn đề nghĩa vụ của hai bên (cụ thể là nghĩa vụ trả tiền và nghĩa vụ chuyển quyền sử dụng đất). Trong trường hợp, nếu hợp đồng quy định nghĩa vụ trả tiền đầy đủ khi mua đất mà anh vi phạm nghĩa vụ này thì có khả năng việc anh Linh đơn phương chấm dứt hơp đồng với anh và thực hiện giao kết hợp đồng với anh Minh là đúng.

Trân trọng ./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Luật LVN Group biên tập