Năm 2007 vi già yếu nên ông bà đã qua đời, và có để lại mảnh đất 1700m2 của ông bà đứng tên mà không để lại di chúc, trong lúc đó thì mãnh đất này thuộc diện quy hoach của nhà nước nhưng chưa giải toả. Năm 2010 vì tôi có gia đinh mà nhà thì nhỏ, nên má tôi có đến nhà cậu và mây gì xin cho má miếng đất trong khu nhà ngoại để cất nhà cho tôi, mọi người đều đồng ý chỉ có riêng cậu tôi không cho. Và cậu nói mảnh đất 1700m2 nay là của câu. Đến năm 2014 má tôi lại 1 lần nữa đến xin cậu tôi nhượng lại và viết giấy uỷ quyền cho má tôi xin 200m2 trong tổng 1700m2 của ông bà để lại , nhưng cậu vẫn không chịu, Vậy thì má tôi và các gì phải làm gì để đòi lại phần đất ấy không, Vì sổ đỏ của ông bà tôi đứng tên cậu tôi đã đêm về nhà cất, và nói đó là của cậu hết!và nếu như cậu tôi âm thầm sang tên quyền sử dụng đất, thì má tôi và các gì của tôi phải làm gì ạ ?

Tôi xin cảm ơn

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn pháp luật đất đai công ty Luật LVN Group.

Đòi lại phần đất được hưởng khi không có di chúc

Luật sư tư vấn pháp luật đất đai trực tuyến gọi: 1900.0191

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi thắc mắc đến Công ty Luật LVN Group, căn cứ vào những thông tin bạn cung cấp xin được tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ pháp lý

Bộ luật dân sự 2005 

Nội dung tư vấn

Khi không để lại di chúc nên di sản được phân chia theo pháp luật, Theo Điều 676 Bộ luật dân sự 2005 quy định theo thứ tự như sau:

“a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản”.

Như vậy, mẹ bạn thuộc hàng thừa kế thứ nhất nên được phân chia tài sản như các thành viên còn lại trong gia đình ông bà bạn. Trong trường hợp cậu bạn không trả lại phần đất thuộc về mẹ bạn thì phải trả lại số tiền có giá trị tương đương với phần tài sản được chia. Nếu không được, mẹ bạn có thể yêu cầu khởi kiện chia di sản. Thời hiệu khởi kiện đối với di sản thừa kế là 10 năm, kể từ thời điểm mở thừa kế. Hồ sơ khởi kiện bao gồm:

+ Đơn khởi kiện;

+ Các giấy tờ về quan hệ giữa người khởi kiện và người để lại tài sản: Giấy khai sinh, CMTND, giấy chứng nhận kết hôn, sổ hộ khẩu, giấy giao nhận nuôi con nuôi để xác định diện và hàng thừa kế;

+ Giấy tờ, tài liệu chứng minh sở hữu của người để lại di sản như: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở…

+ Giấy chứng tử của người để lại di sản thừa kế;

+ Các giấy tờ khác: Biên bản giải quyết tại UBND xã, phường, thị trấn (cấp xã); Biên bản giải quyết trong họ tộc ( nếu có), tờ khai từ chối nhận di sản (nếu có).

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0191 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật đất đai qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật LVN Group.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư Tư vấn pháp luật dân sự.