Tôi có 1 thửa đất tại p.Thạnh Mỹ Lợi, q.2 chưa có nhà ở trên đất. Tháng 09/2017 tôi xin giấy phép xây dựng và được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn với lý do thửa đất nằm trong khu vực quy hoạch chỉnh trang liên phường Bình Trưng Tây – Thạnh Mỹ Lợi, đã có bản đồ 1/2000. Tôi được tư vấn tại UBND q.2 sau khi xây xong vẫn hoàn công nhà bình thường. Nay tôi liên hệ để làm thủ tục thì UBND q. 2 cho biết giấy phép xây dựng có thời hạn không thể làm thủ tục hoàn công mà phải có bản đồ 1/500. Tôi xin hỏi 1 vài vấn đề sau:

1. Trên website UBND q. 2 có bản đồ 1/500 hệ thống giao thông của khu vực thửa đất của tôi, vậy việc đó có thể làm căn cứ để tôi làm đơn xem xét lại giấy phép xây dựng chính thức không. Các nhà xung quanh tôi vừa xây được 6 tháng vẫn được cấp giấy phép xây dựng chính thức và hoàn công bình thường.

2. Nếu vẫn giữ nguyên giấy phép xây dựng có thời hạn thì tôi không thể hoàn công nhà là đúng hay sai, vì nhà tôi xây hoàn toàn đúng khớp theo giấy phép xây dựng. Không hoàn công được tôi sẽ không được cấp sổ hồng có đúng không.

3. Các thủ tục xin cấp đồng hồ nước, làm hộ khẩu bị ảnh hưởng như thế nào. Chân thành cảm ơn. Trân trọng.

Luật sư trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Bộ phận Luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật LVN Group. Sau khi được các Luật sư nghiên cứu, Chúng tôi xin đưa ra ý kiến tư vấn như sau:

I. Căn cứ pháp lý

Luật xây dựng năm 2014;

II. Nội dung tư vấn pháp luật

Luật xây dựng năm 2014 quy định về điều kiện cấp giấy phép xây dựng có thời hạn, cụ thể:

Điều 94. Điều kiện cấp giấy phép xây dựng có thời hạn

1. Điều kiện chung cấp giấy phép xây dựng có thời hạn gồm:

a) Thuộc khu vực có quy hoạch phân khu xây dựng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, công bố nhưng chưa thực hiện và chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

b) Phù hợp với quy mô công trình do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cho từng khu vực và thời hạn tồn tại của công trình theo kế hoạch thực hiện quy hoạch phân khu xây dựng đã được phê duyệt;

c) Chủ đầu tư cam kết tự phá dỡ công trình khi hết thời hạn tồn tại được ghi trong giấy phép xây dựng có thời hạn, nếu không tự phá dỡ thì bị cưỡng chế và chịu mọi chi phí cho việc cưỡng chế phá dỡ.

2. Đối với công trình được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn phải đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này và đáp ứng điều kiện quy định tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều 91 của Luật này.

3. Đối với nhà ở riêng lẻ phải đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này và đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 93 của Luật này.

4. Đối với công trình, nhà ở riêng lẻ được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn, khi hết thời hạn mà kế hoạch thực hiện quy hoạch xây dựng chưa được triển khai thì cơ quan đã cấp giấy phép xây dựng có trách nhiệm thông báo cho chủ sở hữu công trình hoặc người được giao sử dụng công trình về điều chỉnh quy hoạch xây dựng và thực hiện gia hạn giấy phép xây dựng có thời hạn.

5. Đối với công trình, nhà ở riêng lẻ thuộc khu vực đã có quy hoạch phân khu xây dựng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì không cấp giấy phép xây dựng có thời hạn cho việc xây dựng mới mà chỉ cấp giấy phép xây dựng có thời hạn để sửa chữa, cải tạo.

Điều kiện để cấp giấy phép xây dựng có thời hạn là xây dựng thuộc khu vực có quy hoạch phân khu xây dựng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, công bố nhưng chưa thực hiện và chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nếu khu vực phường Thạnh Mỹ Lợi nằm trong quy hoạch như trên thì không thể xảy ra trường hợp cơ quan có thẩm quyền đồng thời cấp giấy phép xây dựng có thời hạn (nhà bạn) và cấp giấy phép xây dựng mới (các nhà xung quanh). Do đó, Bạn nên gửi công văn yêu cầu UBND Quận 2 giải trình rõ về trường hợp này.

Đặc điểm của nhà ở riêng lẻ xây dưng theo giấy phép xây dựng có thời hạn là: Chủ đầu tư cam kết tự phá dỡ công trình khi hết thời hạn tồn tại được ghi trong giấy phép xây dựng có thời hạn, nếu không tự phá dỡ thì bị cưỡng chế và chịu mọi chi phí cho việc cưỡng chế phá dỡ. Nhà ở riêng lẻ xây dựng theo Giấy phép xây dựng có thời hạn chỉ tồn tại trong thời gian mà giấy phép xây dựng cho phép nên sẽ không tiến hành thủ tục hoàn công và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở. 

Khi thực hiện đăng ký cấp đồng hồ nước, bạn sẽ nộp hồ sơ theo hướng dẫn, trong đó bạn cần nộp Sổ hộ khẩu hoặc tạm trú, Giấy phép xây dựng.

Đối với thủ tục đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương bạn cần đáp ứng điều kiện Có chỗ ở hợp pháp tại thành phố trực thuộc Trung ương và tạm trú liên tục tại chỗ ở đó từ một năm trở lên. Nơi đề nghị được đăng ký thường trú phải là nơi đăng ký tạm trú.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ phá lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.0191 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Đất đai – Công ty luật LVN Group