Thưa Luật sư của LVN Group, xin hỏi: hiện tại tôi đang xây dựng nhà yến trên diện tích đất trồng cây lâu năm ( tôi đang ở huyện bắc bình – tỉnh bình thuận), tại địa phương tôi một số hộ đã xây dựng xong, nhưng có hộ đóng thuế hộ không đóng thuế, bản thân tôi được mời ra đóng thuế nhưng cán bộ thuế không đưa ra được quy định nào đóng thuế khi xây nhà nuôi chim yến, vì vậy tôi chưa đóng thuế, chính quyền hù dọa sẽ đình chỉ xây dựng. Vậy cho tôi hỏi :1. Hiện nay có quy định pháp luật nào khi xây dựng nhà nuôi chim yến phải đóng thuế hay không. 2. Tại sao có hộ đóng thuế, hộ không đóng thuế. 3. Tại sao cán bộ thuế ra giá bao nhiêu cũng được mà đóng thuế lại không có mức quy định cụ thể. 4. Thông tư 35 của bộ nông nghiệp không quy định về việc thu thuế khi xây dựng nhà nuôi chim yến nhưng cán bộ xã nói không biết thông tư đó, cán bộ xã nói như vậy có đúng không. Xin Luật sư của LVN Group tư vấn giúp ạ.

Người gửi : Phạm Quốc Thành

Luật sư trả lời:

1. Cơ sở pháp lý:

Thông tư 35/2013/TT-BNNPTNT

Thông tư 152 /2015/TT-BTC

2. Nội dung gải đáp:

Theo quy định khoản 6, điều 2 Thông tư 152 /2015/TT-BTC hướng dẫn về thuế tài nguyên thì đối tượng chịu thuế tài nguyên đối với yến sào chỉ áp dụng cho yến sào khai thác tự nhiên còn đối với những cá nhân, tổ chức xây dựng nhà nuôi yến thì không phải chịu thuế tài nguyên.

Điều 2. Đối tượng chịu thuế

Đối tượng chịu thuế tài nguyên theo quy định tại Thông tư này là các tài nguyên thiên nhiên trong phạm vi đất liền, hải đảo, nội thuỷ, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa thuộc chủ quyền và quyền tài phán của nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định, bao gồm

6. Yến sào thiên nhiên, trừ yến sào do tổ chức, cá nhân thu được từ hoạt động đầu tư xây dựng nhà để dẫn dụ chim yến tự nhiên về nuôi và khai thác.

Yến sào do tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng nhà để dẫn dụ chim yến tự nhiên về nuôi và khai thác phải đảm bảo theo quy định tại Thông tư số 35/2013/TT-BNNPTNT ngày 22/7/2013 của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có)

Bên cạnh đó , Thông tư số 35/2013/TT-BNNPTNT Quy định tạm thời về quản lý nuôi chim yến không có quy định nào về trách nhiệm nộp thuế của người nuôi chim yến cả, chủ cơ sở nuôi chim yến chỉ có những trách nhiệm quy định tại điều 7 của thông tư như sau:

Điều 7. Trách nhiệm của chủ cơ sở nuôi chim yến

1. Phối hợp với cơ quan chuyên môn trong việc lấy mẫu định kỳ hoặc đột xuất khi có yêu cầu.

2. Chịu trách nhiệm chi trả phí, lệ phí xét nghiệm dịch bệnh trên đàn chim yến theo quy định hiện hành.

3. Tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động nuôi và khai thác tổ yến phải tuân thủ các quy định tại Điều 3, Điều 4, Điều 5, Điều 6 và khoản 1, khoản 2 Điều 7 của Thông tư này.

4. Những cơ sở vi phạm phải bị xử lý theo các quy định của pháp luật hiện hành.

Trong trương hợp của bạn, việc  chính quyền địa phương yêu cầu những hộ gia đình xây dựng nhà nuôi yến đóng thuế là sai , chính quyền địa phương cũng không thể bắt buộc đình chỉ hoạt đồng nuôi yến vì lý do này.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.0191 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Đất đai – Công ty luật LVN Group