Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý: 

Luật đất đai 2013

Nghị định 43/2014/NĐ- CP

Nghị định 45/2014/NĐ-CP 

2. Luật sư tư vấn:

Căn cứ theo quy định của Luật đất đai 2013 thì việc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở yêu cầu phải được cấp phép của cơ quan có thẩm quyền. Để chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở bạn sẽ cần nộp 01 bộ hồ sơ gồm: 

+ Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất; 

+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. 

– Hồ sơ trình Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất gồm: 

+ Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất; 

+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. 

+ Biên bản xác minh thực địa; 

+ Trích lục bản đồ địa chính thửa đất hoặc trích đo địa chính thửa đất; 

Về lệ phí chuyển mục đích sử dụng đất thì Điều 5 Nghị định 45/2014/NĐ-CP về thu tiền sử dụng đất quy định như sau:

“ b) Chuyển từ đất nông nghiệp được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.”

Như vậy, tiền chuyển mục đích sử dụng đất bạn phải nộp cho nhà nước được tính như sau: Giá đất ở tại vị trí bạn xin chuyển mục đích trừ Giá đất nông nghiệp bạn đang sử dụng ra tiền chênh lệch giữa 2 khung giá này nhân với diện tích đất. 

Trên đây là tư vấn của chúng tôi.  Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật Đất đai trực tuyến qua tổng đài điện thoại, gọi:  1900.0191  để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Đất đai – Công ty luật LVN Group