Tôi viết giấy tờ tay giữa tôi và người đó là có đưa cho người đó nhận 125 triệu (mỗi người góp 50%). Do điều kiện ở xa nên tôi không thường xuyên lên xuống nên ủy quyền toàn bộ cho người đó đứng ra giao dịch, làm sổ sách giấy tờ mua bán thửa đất đó và người đó đã ký vào giấy là đã nhận của tôi 125 triệu.
Đến nay tháng 3/ 2015 thì người đó nói là thửa đất đó do nằm trong diện đất phòng hộ nên không ra sổ đỏ được và cơ quan nhà nước đang giữ giấy tờ nhưng tôi tìm hiểu được biết thì 90% thửa đất đó người đó không có mua ( người đó có đưa cho tôi bản đồ của thửa đất đó) nhưng tôi nghi là giấy tờ giả.  Luật sư cho tôi hỏi là :

1. Nếu giấy tờ nhà nước đang lưu giữ thì nằm ở cơ quan, đơn vị nào? 

2. Nếu tôi đến cơ quan, đơn vị đó hỏi giấy tờ mua bán thửa đất đó thì cơ quan, đơn vị đó có hỗ trợ tôi điều tra không?

3. Khi tôi xác định được 100% là thửa đất đó người đó không có mua thì tôi viết đơn kiện người đó về tội lợi dụng tín nhiệm dựng giấy tờ giả chiếm đoạt tài sản của người khác được không? 

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn pháp luật đất đai của Công ty luật LVN Group,

Xin tư vấn về việc bảo vệ quyền lợi khi bị lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Luật sư tư vấn đất đai gọi:1900.0191

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi cho chúng tôi. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Cơ sở pháp lý​:

Luật đất đai năm 2013

Nội dung tư vấn:

Theo nội dung thư mà bạn yêu cầu tư vấn, hiện bạn đang muốn tìm hiểu chính xác về tình trạng pháp lý của mảnh đất. Theo quy định của Luật Đất đai 2013, bạn có thể tìm đến các cơ quan sau đây để được cung cấp các thông tin liên quan đến mảnh đất:

– Ủy ban nhân dân các cấp

– Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

– Phòng, Sở Tài nguyên và môi trường.

Sau khi tìm hiểu được chính xác các thông tin về mảnh đất, bạn có thể đối chiếu với những giấy tờ, tài liệu mà người được ủy quyền đã đưa cho bạn. Nếu có những thông tin không chính xác hoặc xác định được các giấy tờ là giả, bạn có thể xử lý như sau:

– Khởi kiện tại tòa án để yêu cầu người được ủy quyền hoàn thành các nghĩa vụ theo hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại (nếu có)

– Nếu nghi ngờ có dấu hiệu tội phạm, bạn có thể báo với cơ quan công an để họ tiến hành xác minh, điều tra.

Như vậy, nếu người được ủy quyền có hành vi vi phạm nghĩa vụ hợp đồng, bạn hoàn toàn có thể viết đơn khởi kiện theo các trình tự, thủ tục quy định tại Bộ luật Tố tụng Dân sự 2004. Trong trường hợp phát hiện người này có hành vi vi phạm pháp luật hình sự, cơ quan công an sẽ tiến hành khởi tố vụ án hình sự.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi với yêu cầu của bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty chúng tôi.

Trân trọng./.

BỘ PHẬN TƯ VẤN LUẬT