Ngày 31-7-2009, một tòa án quận tại Boston ( Mỹ) đã tuyên buộc Joel Tenenbaum, một sinh viên của trường Đại học Boston, phải trả cho các hãng sản xuất với giá 22.500 USD cho mỗi bài hát – nằm trong 4 đĩa CD (tổng cộng 675 ngàn USD cho 30 file nhạc) do anh này đã tự ý tải và phát tán những đĩa nhạc này lên mạng internet cho nhiều người khác “sài chùa”.

>> Luật sư tư vấn Luật sở hữu Trí tuệ qua điện thoại (24/7) gọi số:  1900.0191

Tại Tòa, Joel Tenenbaum thừa nhận mình đã tải và phát tán 30 bài hát có bản quyền lên mạng.

Bốn đĩa nhạc mà Joel vi phạm bản quyền là của các hãng ghi âm rất nổi tiếng : Universal Music, Warner Music và Sony. Các hãng này đã đồng nộp đơn kiện và yêu cầu Joel Tenenbaum phải bồi thường thiệt hại do đã vi phạm tác quyền của họ. Theo luật của Mỹ, các hãng ghi âm có quyền kiện đòi bồi thường với giá trị từ 750 USD đến 30 ngàn USD cho mỗi bài hát bị vi phạm bản quyền.

Phần mình, trong một cuộc nói chuyện “bên ngoài tòa án”, Joel Tenenbaum thậm chí còn cho biết anh đã tải tới hơn 800 nghìn bài hát kể từ năm 1999. Và trong vụ án này, “Joel đã sử dụng máy tính tại nhà của bố mẹ và máy tính của bạn bè để tải và phát tán các file nhạc dạng số”.

Ngành công nghiệp ghi âm của Mỹ gần đây đã thay đổi biện pháp để chống nạn vi phạm bản quyền. Các vụ xử như với Joel được xem là những vụ án “điểm”, mang tính răng đe và ngăn chặn về hành vi tải và phát tán nhạc có bản quyền – chứ chưa đến mức phổ biến.

Được biết đây là trường hợp thứ hai về việc một cá nhân phải nhận án phạt tiền tại Mỹ khi đã “chia sẻ” các file nhạc có bản quyền cho người khác trên mạng internet. Trường hợp đầu tiên là một người phụ nữ tại Minneapolis. Bà này đã bị tuyên phạt phải trả tới 1,92 triệu USD vì đã “chia sẻ” 24 bài hát trên mạng.

(Theo BBC) .

(LVN GROUP FIRM: Bài viết được đăng tải nhằm mục đích giáo dục, phổ biến, tuyên truyền pháp luật và chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước không nhằm mục đích thương mại. Thông tin nêu trên chỉ có giá trị tham khảo và có thể một số thông tin pháp lý đã hết hiệu lực tại thời điểm  hiện tại vì vậy Quý khách khi đọc thông tin này cần tham khảo ý kiến Luật sư của LVN Group, chuyên gia tư vấn trước khi áp dụng vào thực tế.)

——————————————-

THAM KHẢO DỊCH VỤ LIÊN QUAN:
1. Dịch vụ tư vấn sở hữu trí tuệ;

2. Tư vấn đăng ký mã số, mã vạch;

3. Dịch vụ đăng ký bản quyền tác giả;

3. Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Hoa Kỳ;

4. Tư vấn thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu;

5. Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa tại EU;

6.  Dịch vụ tư vấn bảo hộ thương hiệu doanh nghiệp;