Căn cứ vào Điều 178 Bộ luật Lao động năm 2019, quyền và nghĩa vụ của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở trong quan hệ lao động được quy định như sau:

Một là, thương lượng tập thể với người sử dụng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019.

Hai là, đối thoại tại nơi làm việc theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019.

Ba là, được tham khảo ý kiến xây dựng và giám sát việc thực hiện thang lương, bảng lương, mức lao động, quy chế trả lương, quy chế thưởng, nội quy lao động và những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích của người lao động là thành viên của mình.

Bốn lầ, đại diện cho người lao động trong quá trình giải quyết khiếu nại, tranh chấp lao động cá nhân khi được người lao động ủy quyền.

Năm là, tổ chức và lãnh đạo đình công theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019.

Sáu là, tiếp nhận hỗ trợ kỹ thuật của cơ quan, tổ chức đăng ký hoạt động hợp pháp tại Việt Nam nhằm tìm hiểu pháp luật về lao động; về trình tự, thủ tục thành lập tổ chức đại diện người lao động và việc tiến hành các hoạt động đại diện trong quan hệ lao động sau khi được cấp đáng ký.

Bảy là, được người sử dụng lao động bố trí nơi làm việc và được cung cấp thông tin, bảo đảm các điều kiện cần thiết cho hoạt động của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Tám là, các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, Với các quyền và nghĩa vụ nêu trên sẽ giúp cho tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở hoạt động một cách hiệu quả, bảo đảm được quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.

439