Căn cứ vào khoản 1 và khoản 2 Điều 85 Bộ luật Lao động năm 2019, việc gia nhập và rút khỏi thỏa ước lao động tập thể ngành hoặc thỏa ước lao động tập thể có nhiều doanh nghiệp được thực hiện như sau:

* Doanh nghiệp có thể gia nhập thỏa ước lao động tập thể ngành, thỏa ước lao động tập thể có nhiều doanh nghiệp khi có sự đồng thuận của tất cả người sử dụng lao động và tổ chức đại diện người lao động tại doanh nghiệp là thành viên của thỏa ước, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 84 Bộ luật Lao động năm 2019.

* Doanh nghiệp thành viên của thỏa ước lao động tập thể ngành, thỏa ước lao động tập thể có nhiều doanh nghiệp được rút khỏi thỏa ưốc lao động tập thể khi có sự đồng thuận của tất cả người sử dụng lao động và tổ chức đại diện người lao động tại doanh nghiệp là thành viên của thỏa ước, trừ trường hợp có khó khăn đặc biệt trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Như vậy, so với Bộ luật Lao động năm 2012 thì đây là quy định mới tại Bộ luật Lao động năm 2019. Với quy định này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để gia nhập hay rút khỏi thỏa ước lao động tập thể ngành, thỏa ước lao động tậpthể có nhiều doanh nghiệp nhằm bảo đảm quyền và lợi ích của người sử dụng lao động, người lao động phù hợp với từng thời kỳ.

Đồng thời, tại khoản 3 Điều 85 Bộ luật Lao động năm 2019, Quốc hội giao cho Chính phủ quy định chi tiết các nội dung nêu trên; như vậy, quy định này sẽ dễ dàng đi vào đời sống thực tiễn.