Căn cứ vào khoản 3 Điều 24 và Điều 25 Bộ luật Lao động năm 2019 thì thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc một lần đối với một công việc và bảo đảm điều kiện sau đây:

Một là, không quá 180 ngày đối với công việc của người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng vôh nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp.

Hai là, không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên.

Ba là, không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ.

Bốn là, không quá 06 ngày làm việc đối với công việc khác. «

Năm là, không áp dụng thử việc đối với người lao động giao kết hợp đồng lao động có thời hạn dưới 01 tháng.

Như vậy, thời gian thử việc là một trong những nội dung bắt buộc các bên phải thỏa thuận đối với trường hợp có thử việc. Nhằm tránh sự lạm dụng từ phía người sử dụng lao động, bảo vệ quyền lợi của người lao động, Bộ luật Lao động năm 2019 quy định chỉ được thử việc một lần đối với một công việc và thời gian thử việc tối đa tương ứng với từng nhóm công việc cụ thể. Như vậy, người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận thời gian thử việc bằng hoặc thấp hơn thời gian do Bộ luật Lao động năm 2019 quy định.

So với Bộ luật Lao động năm 2012 (Điều 27), thì Bộ luật Lao động năm 2019 đã bổ sung quy định mới rất quan trọng, đó là: Đối với công việc của người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp thì thời gian thử việc có thể lên đến 180 ngày (theo Bộ luật Lao động năm 2012 tối đa không quá 60 ngày).

Việc quy định mới như trên là hoàn toàn phù hợp với thực tiễn, bỗi tính chất công việc của người quản lý doanh nghiệp với trường hợp này cần thời gian thử việc đủ dài để người sử dụng lao động biết rõ người lao động có phù hợp với công việc của doanh nghiệp hay không (thời gian 60 ngày là chưa đủ để biết khả năng thực tế của người lao động với vị trí quản lý đó).