Không được dùng máy “hát” thay mình

Theo đó, ca sĩ khi biểu diễn không được “dùng giọng hát thu trong băng, đĩa để thay cho giọng hát thật”. Điều này có nghĩa là ca sĩ sẽ không còn được “hát nhép” nữa. Tuy nhiên, có thể thấy là để thực hiện việc này, rõ ràng là không đơn giản. Điều quan trọng nhất là phải từ sự tự nguyện của ca sĩ, sự “khắt khe” của đơn vị tổ chức biểu diễn. Tại Việt Nam, hiện tượng ca sĩ hát nhép khi biểu diễn có thể nói là khá phổ biến.

Ca sĩ, người mẫu khi trình diễn trước công chúng cũng “không được có những hành vi thiếu văn hóa hoặc phát ngôn thô tục, không đúng đắn”.

Và : không được sử dụng trang phục không phù hợp với thuần phong mỹ tục dân tộc, không được tự ý thay đổi nội dung, thêm bớt lời ca, lời thoại khác với nội dung đã được phép công diễn mà gây hậu quả xấu.

Các doanh nghiệp hay đơn vị tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang không được thực hiện các hành vi sau :
– Tổ chức biểu diễn cho những người đã bị Nhà nước cấm biểu diễn;
– Quảng cáo mạo danh nghệ sĩ, đơn vị nghệ thuật .

>> Luật sư tư vấn Luật sở hữu Trí tuệ qua điện thoại (24/7) gọi số:  1900.0191

Xin cấp phép tổ chức biểu diễn ca nhạc, thời trang ra sao ?

Thẩm quyền và thủ tục cấp giấy phép biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang như sau :

– Doanh nghiệp hoặc cá nhân tổ chức phải có giấy phép công diễn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Cụ thể :
– Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) cấp giấy phép đối với các đoàn nghệ thuật thuộc các cơ quan trung ương, các đoàn nghệ thuật nước ngoài vào biểu diễn theo chương trình hợp tác văn hóa giữa các cơ quan trung ương với nước ngoài, nghệ sỹ là người Việt Nam định cư ở nước ngoài về biểu diễn ở Việt Nam;
– Sở VHTT&DL cấp giấy phép đối với các đoàn nghệ thuật thuộc địa phương, các đoàn nghệ thuật, cá nhân nghệ sĩ nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài biểu diễn tại địa phương, trình diễn thời trang tại địa phương.
Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép công diễn bao gồm:
– Đơn đề nghị cấp giấy phép công diễn (ghi rõ tên chương trình, tiết mục, tác giả, đạo diễn, người biểu diễn);
– Bản cam kết khi tổ chức biểu diễn không vi phạm các điều cấm.
– Bản nhạc, kịch bản đối với tác phẩm đề nghị công diễn lần đầu; ảnh hoặc mẫu thiết kế trang phục trình diễn đối với trình diễn thời trang.
Thời hạn giải quyết: 7 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trường hợp không cấp giấy phép sẽ trả lời bằng văn bản, nêu rõ lý do.
Trường hợp cần duyệt chương trình trước khi cấp giấy phép công diễn, tổ chức, cá nhân đề nghị cấp giấy phép có trách nhiệm tạo điều kiện để cơ quan nhà nước có thẩm quyền duyệt.

Nhà hàng, quán cà phê ca nhạc không phải xin phép

Theo qui định, các nhà hàng, quán cà phê có tổ chức cho đoàn nghệ thuật, nghệ sĩ Việt Nam biểu diễn mà không bán vé thu tiền xem biểu diễn thì không phải đề nghị cấp phép. Dĩ nhiên chỉ được biểu diễn bài hát, vở diễn đã được phép công diễn.

Nếu nhà hàng, quán cà phê tổ chức cho đoàn nghệ thuật, nghệ sĩ nước ngoài biểu diễn tại cơ sở của mình thì tuy không bán vé thu tiền xem biểu diễn phải đăng ký với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch sở tại.
 

Các điều cấm trong hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa

Nghiêm cấm các hành vi sau :

– Kích động nhân dân chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

– Kích động bạo lực, tuyên truyền chiến tranh xâm lược, gây hận thù giữa các dân tộc và nhân dân các nước.

– Tiết lộ bí mật của Đảng, Nhà nước, bí mật quân sự, an ninh, kinh tế, đối ngoại, bí mật đời tư của cá nhân …

– Xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, xúc phạm vĩ nhân, xúc phạm dân tộc, vu khống, xúc phạm danh dự, uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân.

– Lưu hành, phổ biến và kinh doanh các sản phẩm văn hóa; sản xuất, nhập khẩu trái phép các sản phẩm văn hóa đã có quyết định đình chỉ lưu hành, cấm lưu hành

(Theo: Ecolaw.vn)

 (LVN GROUP FIRM: Bài viết được đăng tải nhằm mục đích giáo dục, phổ biến, tuyên truyền pháp luật và chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước không nhằm mục đích thương mại. Thông tin nêu trên chỉ có giá trị tham khảo và có thể một số thông tin pháp lý đã hết hiệu lực tại thời điểm  hiện tại vì vậy Quý khách khi đọc thông tin này cần tham khảo ý kiến Luật sư của LVN Group, chuyên gia tư vấn trước khi áp dụng vào thực tế.)

—————————————-

THAM KHẢO DỊCH VỤ LIÊN QUAN:
1. Dịch vụ tư vấn sở hữu trí tuệ;

2. Tư vấn đăng ký mã số, mã vạch;

3. Dịch vụ đăng ký bản quyền tác giả;

3. Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Hoa Kỳ;

4. Tư vấn thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu;

5. Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa tại EU;

6.  Dịch vụ tư vấn bảo hộ thương hiệu doanh nghiệp;