>> Luật sư tư vấn pháp luật hình sự, gọi ngay: 1900.0191

 

Luật sư tư vấn:

1. Quy định của pháp luật về thời gian thi hành án

Theo quy định của pháp luật thì hình phạt tù là một trong các hình phạt chính. Hình phạt tù sẽ được chia thành hai loại:

– Hình phạt tù có thời hạn là hình phạt tù buộc người bị kết án phải chấp hành hình phạt tại cơ sở giam giữ trong một thời gian nhất định; Tù có thời hạn đối với người phạm một tội và có mức tối thiểu là 03 tháng và mức tối đa là 20 năm. Thời gian tạm giữ và tạm giam sẽ được trừ vào thời gian chấp hành hình phạt tù, cứ 01 ngày tạm giữ, tạm giam sẽ bằng 01 ngày phạt tù. Sẽ không áp dụng hình phạt tù có thời hạn đối với người lần đầu phạm tội ít nghiêm trọng hoặc do vô ý và có nơi cư trú rõ ràng;

– Phạt tù chung thân là hình phạt tù không có thời hạn được áp dụng đối với những người phạm tội đặc biệt nghiêm trọng nhưng chưa đến mức bị xử phạt tử hình. Và sẽ không áp dụng hình phạt tù chung thân đối với người dưới 18 tuổi phạm tội. Đối với tù chung thân thì khung hình và tù sẽ không được quy định cố định vì đây là tù không thời hạn. Khung hình và tôi sẽ được tính từ khi người đó chấp hành hình phạt tù đến khi được đặc xá, Đại xá hoặc giảm thời hạn chấp hành án phạt tù hoặc khi người đó chết. 

Thi hành án là giai đoạn tiếp theo sau giai đoạn xét xử và có mối quan hệ chặt chẽ với các giai đoạn thủ tục trước đó. Hoạt động thi hành án có tính độc lập tương đối và thể hiện ở chỗ bắt đầu bằng một quyết định của Thủ trưởng cơ quan thi hành án về việc thi hành án. Các quyết định này sẽ có giá trị ràng buộc đối với tất cả các bên có trách nhiệm và nghĩa vụ có liên quan đến việc thi hành án. Cơ quan, tổ chức và công dân trong phạm vi trách nhiệm của mình sẽ có nghĩa vụ thi hành và phối hợp thực hiện với thi hành án có hiệu quả tốt nhất. Thời hiệu thi hành án bản án hình sự là thời hạn do bộ luật hình sự quy định mà khi hết thời hạn đó thì người bị kết án, pháp nhân thương mại bị kết án sẽ không phải chấp hành bản án đã tuyên. Thời hiệu thi hành án bản án hình sự đối với những người bị kết án sẽ được quy định cụ thể như sau: 

– 05 năm đối với các trường hợp bị xử phạt tiền, cải tạo không gian giữ hoặc xử phạt tù từ 03 năm trở xuống;

– 10 năm đối với các trường hợp xử phạt tù từ trên 03 năm đến 15 năm;

– 15 năm đối với các trường hợp xử phạt tù từ trên 15 năm đến 30 năm;

– 20 năm đối với các trường hợp bị xử phạt tù chung thân hoặc là tử hình.

Thời hiệu thi hành án hình sự sẽ được tính từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật. Nếu trong thời hạn quy định của pháp luật mà người bị kết án, pháp nhân thương mại bị kết án lại thực hiện hành vi phạm tội mới thì tớ hiểu tính lại kể từ ngày thực hiện hành vi phạm tội mới. Nếu trong thời hạn quy định mà người bị kết án cố tình trốn tránh và đã có quyết định truy nã thì thời hiệu tính từ ngày người đó ra trình diện hoặc là người đó bị bắt giữ. 

 

2. Các quy định của pháp luật về thi hành án treo

Án treo là biện pháp miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện và được tòa án áp dụng đối với những người phạm tội bị phạt tù không quá 03 năm. Căn cứ vào nhân thân của người phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ, xét thấy không cần bắt họ phải chấp hành hình phạt tù thì tòa án sẽ tuyên bố án treo cho người phạm tội. Theo quy định của pháp luật thì sẽ có các điều kiện để được hưởng án treo như sau: Người bị xử phạt tù không quá 03 năm; Người bị xử phạt tù có nhân thân là ngoài làm phạm tội này, người phạm tội chấp hành chính sách, phát lồn và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của công dân ở nơi cư trú và nơi làm việc; Người phạm tội có từ hai tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự trở lên; Xét thầy không cần thiết phải bắt chấp hành hình phạt tù nếu người phạm tội có khả năng tự cải tạo và việc cho họ hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội và không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự và an toàn xã hội. Toà Án phải xem xét thận trọng và chặt chẽ các điều kiện để đảm bảo việc cho hưởng án treo đúng với quy định của pháp luật.

Đồng thời, cũng có các trường hợp sẽ không được phép hưởng án treo: 

– Người phạm tội là người chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy, ngoan cố chống đối, cố tình dùng thủ đoạn xảo quyệt, có tính chất chuyên nghiệp, lợi dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi và cố ý gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng;

– Người thực hiện hành vi phạm tội bỏ trốn và đã bị cơ quan tiến hành tố tụng truy nã hoặc yêu cầu truy nã trừ các trường hợp đã ra đầu thú trước khi có quyết định đưa vụ án ra xét xử;

– Người được hưởng án treo phạm tội mới trong thời gian thử thách; người đang được hưởng án treo bị xét xử về một tội phạm thực hiện trước khi được hưởng án treo;

– Người phạm tội bị xét xử trong cùng một lần về nhiều tội; Hay người phạm tội 02 lần trở lên trừ một số các trường hợp theo quy định của pháp luật: người phạm tội thuộc vào trường hợp tái phạm hoặc tái phạm nguy hiểm.

Đối với các trường hợp sẽ được hưởng án treo: người phạm tội là người dưới 18 tuổi; Người phạm tội bị xét xử và kết án đến 02 tội đều là tội phạm ít nghiêm trọng hoặc người phạm tội là người giúp sức trong vụ án đồng phạm với vai trò không đáng kể; Các lần phạm tội của người phạm tội đều do người phạm tội tự thú. 

Pháp luật cũng có quy định về thời gian được hưởng án treo. Trong trường hợp tòa án cấp sơ thẩm cho hưởng án treo thì bản án không bị kháng cáo, bạn án không bị kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm thì thời điểm bắt đầu tính thử thách là ngày tuyên án sơ thẩm. Trường hợp tòa án cấp sơ thẩm cho hưởng án treo và tòa án cấp phúc thẩm cũng cho hưởng án treo thì thời điểm bắt đầu tính thời gian thử thách là ngày tuyên án sơ thẩm. Nếu tòa án cấp sơ thẩm không cho hưởng án treo nhưng tòa án cấp phúc thẩm cho hưởng án treo thì thời điểm bắt đầu tính thời gian thử thách án treo là ngày tuyên án phúc thẩm. Trong trường hợp tòa án cấp sơ thẩm cho hưởng án treo nhưng tòa án cấp phúc thẩm không cho hưởng án treo, nhưng hội đồng giám đốc thẩm hủy bản án phúc thẩm để xét xử phúc thẩm lại và tòa án cấp phúc thẩm cho hưởng án treo thì thời gian thử thách sẽ tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Tòa án cấp sơ thẩm, tòa án cấp phúc thẩm cho hưởng án treo nhưng Hội đồng giám đốc thẩm hủy bản án sơ thẩm, bản án phúc thẩm để điều tra hoặc xét xử lại và sau khi xét xử sơ thẩm lại, xét xử phúc thẩm lại thì Tòa án cấp sơ thẩm, Toà Án cấp phúc thẩm vẫn cho hưởng án treo thì thời gian thử thách dễ tính từ ngày tuyên án sơ thẩm hoặc tuyên án phúc thẩm lần đầu. Trường hợp tòa án cấp sơ thẩm không cho hưởng án treo và bạn án không bị kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm nhưng Hội đồng giám đốc thẩm sửa bản án sơ thẩm cho hưởng án treo thì thời gian thử thách sẽ tính từ ngày quyết định giám đốc thẩm có hiệu lực. Trường hợp tòa án cấp sơ thẩm và tòa án cấp phúc thẩm không cho hưởng án treo nhưng Hội đồng giám đốc thẩm sửa bản án phúc thẩm cho hưởng án treo thì thời gian thử thách án treo sẽ tính từ ngày quyết định giám đốc thẩm có hiệu lực. Còn trong trường hợp tòa án cấp sơ thẩm cho hưởng án treo nhưng tòa án cấp phúc thẩm không cho hưởng án treo, Hội đồng giám đốc thẩm hủy bỏ bản án phúc thẩm và giữ nguyên bản án sơ thẩm hoặc Hội đồng giám đốc thẩm sửa bản án phúc thẩm cho hưởng án treo thì thời gian thử thách án treo tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. 

 

3. Cách tính thời gian chịu thi hành án án treo và thời gian thử thách?

Xin chào Luật LVN Group, tôi có một thắc mắc muốn nhờ Luật sư của LVN Group tư vấn và hỗ trợ giúp tôi: Trường hợp hưởng án treo 6 tháng và thời gian thử thách là 12 tháng. Vậy thì tổng số thời gian phải chịu thi hành án là 12 tháng hay là 18 tháng? Và căn cứ vào đâu để tính thời gian đó?

Cảm ơn Luật sư của LVN Group đã hỗ trợ!

Trả lời:

Theo thông tin mà bạn chia sẻ thì đội ngũ Luật sư của LVN Group chúng tôi sẽ đưa ra tư vấn cụ thể như sau:

Theo quy định tại Điều 4 Nghị định 02/2018/NQ-HĐTP quy định về việc ấn định thời gian thử thách. Cụ thể thì khi cho người phạm tội hưởng án treo thì tòa án sẽ phải ấn định thời gian thử thách bằng hai lần mức hình phạt tù nhưng không được dưới 01 năm và không được vượt quá 05 năm.

Như vậy, trong trường hợp của bạn thì tòa án đã quy định thời gian mà bạn phải chịu thi hành án là 06 tháng nhưng do bạn đã được hưởng án treo và không bị tạm giam đến thời gian thử thách hình phạt tù của bạn sẽ gấp hai lần hình và tù mà bạn phải chấp hành, do đó thời gian thử thách của bạn sẽ là 12 tháng. Tổng số thời gian mà bạn phải chịu thi hành án sẽ là 12 tháng chứ không phải là 18 tháng. 

Trên đây là tư vấn mà công ty Luật LVN Group  muốn gửi tới quý khách hàng. Nếu quý khách hàng có bất kỳ vướng mắc hay câu hỏi pháp lý khác thì vui lòng liên hệ trực tiếp đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 qua số hotline1900.0191 để được hỗ trợ và giải đáp thắc mắc kịp thời. Xin trân trọng cảm ơn sự hợp tác của quý khách hàng!