Cải cách vì vậy chính là việc tìm cách trở thành một khâu không thể thiếu trong quy trình sản xuất hiện đại và toàn cầu hóa của thế giới. Đối với nước ta, đó là khâu nào? Khó có thể trả lời ngay được. Chỉ có điều duy ý chí chắc chắn sẽ không phải là câu trả lời. Và lắp ráp cũng chắc chắn không phải là khâu chúng ta cần lựa chọn. Để trở thành một khâu quan trọng của quy định sản xuất toàn cầu, chúng ta sẽ phải đầu tư một lượng tư bản tri thức khổng lồ. Nếu chúng ta không biết đầu tư tập trung và đúng hướng cho nghiên cứu và phát triển, trở thành một khâu như vậy trong nền kinh tế toàn cầu hoá là hết sức khó khăn. Dù sao thì nền kinh tế đó cũng đang được gọi là nền kinh tế tri thức.

>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoạigọi:   1900.0191

Toàn cầu hoá nghĩa là các dòng tư bản tài chính, tư bản tri thức và tư bản xã hội tuôn chảy trên phạm vi toàn cầu. Chúng chảy về đâu thì mang đến đó cơ hội về việc làm, về tăng trưởng và thịnh vượng. Tuy nhiên, vì “bề mặt” của trái đất gồ ghề, cao thấp khác nhau, nên những dòng nói trên cũng chảy rất khác nhau qua mọi miền quê. Đối với những nước đóng cửa, các dòng tư bản ngừng chảy ở vên ngoài biên giới quốc gia. Đói kém và ngột ngạt được thay thế cho tự do và thịnh vượng. Mặc dù, thực ra những nước như vậy còn lại không nhiều trong thế giới hôm nay. Những nước có lúc đóng, lúc mở thì các dòng tư bản lúc vào, lúc ngưng. Kinh tế vì vậy phát triển không bền vững, sự thịnh vượng đến bấp bênh như làm xiếc trên đây.

Các nước còn lại, bất luận nước nào, thì đều tìm cách để làm sao các dòng tư bản tài chính, tri thức và xã hội đổ vào mình ngày càng nhiều hơn. Tuy nhiên, ở đây, các dòng này cũng chảy vào các nước khác nhau rất khác nhau. Về cơ bản, chúng chảy nhiều hơn vàn những nước nào có “độ trũng” lớn hơn và “kênh rạch” thông thoáng hơn. Như vậy, nhiệm vụ cơ bản nhất của cải cách trong thời gian sắp tới là phải làm thế nào để cả ba dòng tư bản tài chính, tri thức và xã hội đổ vào nước ta ngày càng một nhiều hơn. Tất cả những gì cản trở những dòng chảy này cần được nhanh chóng tháo dỡ. Tất cả những gì cần thiết để chúng ta có thể chảy vào cần phải nhanh chóng được tạo ra.

Về tiềm năng của con người, tiềm năng này chỉ được khơi dậy khi con người được bảo đảm đầy đủ các quyền đặc biệt là quyền tài sản. Chúng ta đều biết, tờ giấy khai sinh không đẻ ra con người. Cuốn sổ đỏ không đẻ ra quyền tài sản đối với nhà đất. Các quyền nhân thân và quyền tài sản bao giờ cũng có trước sự xác nhận về chúng. Thế nhưng, các thủ tục xác nhận phức tạp, nhiêu khê, các điều kiện thực thi khó khăn, phức tạp đang cản trở người dân thực thi nhiều quyền “tạo hóa ban cho” của mình. Hơn thế nữa, với thói quen cái gì cũng “quản lý”, nhiều quan chức dang ngộ nhận rằng họ cung cấp các quyền nhân thân và quyền tài sản cho dân. Não trạng này là một hệ quả của cơ chế xin-cho tồn tại nhiều năm trên đất nước ta. Vì vậy, cải cách nghĩa là xóa bỏ các rào cản và bảo đảm các điều kiện đề người dân có thể thực thi nhanh chóng và dễ dàng các quyền của mình (một lần nữa, đặc biệt là quyền tài sản). Đây cũng là điều kiện để chống tham nhũng). Bởi vì, còn co chế xin – cho thì còn độc đoán chuyên quyền và còn tham nhũng. Hơn thế nữa, chỉ khi các quyền tài san của người dân được bảo đảm và được tạo điều kiện để thực thi thì các loại thị trường mới có cơ hội để có thể hình thành, từ từ trường bất động sản đến thị trường khoa học và công nghệ…

Khi các quyền của người dân được bảo vệ và được tạo điều kiện để thực thi dễ dàng, sự giàu có và thịnh vượng chắc chắn sẽ đến nhanh chóng với đất nước ta.

TS. Nguyễn Sĩ Dũng
Nguồn:
  Thời báo kinh tế Sài Gòn

(LVN GROUP FIRM: Bài viết được đăng tải nhằm mục đích nghiên cứu, giáo dục, phổ biến, tuyên truyền pháp luật và chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước không nhằm mục đích thương mại. Thông tin nêu trên chỉ có giá trị tham khảo và có thể một số thông tin pháp lý đã hết hiệu lực tại thời điểm  hiện tại vì vậy Quý khách khi đọc thông tin này cần tham khảo ý kiến Luật sư của LVN Group, chuyên gia tư vấn trước khi áp dụng vào thực tế.)

———————————————-

 THAM KHẢO DỊCH VỤ TƯ VẤN LIÊN QUAN:

1.Tư vấn pháp luật lĩnh vực dân sự;

2. Tư vấn luật hành chính Việt Nam;

3. Luật sư riêng cho doanh nghiệp;

4. Luật sư tranh tụng tại tòa án và đại diện ngoài tố tụng;

5. Dịch vụ Luật sư của LVN Group tư vấn giải quyết tranh chấp tại tòa án;

6. Luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp hôn nhân gia đình;