Chạy vào trung ương, chạy quyền, chạy chức. Chạy được chức rồi lại chạy ngày ký và số quyết định đẹp (ai biết thế nào là đẹp, thầy bảo thế, thì chạy, nhờ bố áp xuống vẫn là chạy). Chạy đầu tư, chạy quy hoạch, chạy dự án, chạy quota, chạy thầu, chạy tội, chạy án, chạy ân xá, chạy nghĩa vụ quân sự. Chạy để được đi nghĩa vụ quân sự, chạy số xe, chạy thủ tục đất, chạy thuế, chạy hải quan, chạy cảnh sát, chạy hộ khẩu, chạy tội, Chạy tòa. Chạy thi hành án, chạy đẻ, chạy mẫu giáo (có thể vài vé đấy). Chạy các cấp học, chạy thầy, chạy cô, chạy suất du học, chạy trường, chạy điểm. Chạy khỏi bị lưu ban, chạy việc, chạy bác sĩ, chạy bệnh viện, chạy chỗ chôn cất, chạy Huân chương, chạy anh hùng, chạy giải thưởng, chạy nghệ sĩ ưu tú, nghệ sĩ nhân dân. Dân doanh nghiệp chạy các loại quan, quan xã chạy quan huyện trở lên, quan huyện chạy quan tỉnh trở lên, quan tỉnh chạy các quan trên nữa, quan trung ương chạy (ai?).

>> Luật sư tư vấn luật đầu tư nước ngoài trực tuyến gọi: 1900.0191

Ôi thôi, đừng liệt kê tiếp, dừng lại thôi, nhức cả tai, ung cả đầu. Chắc mấy cụ Ngô Tất Tố, Nguyễn Công Hoan có sống lại cũng phải trố mắt ngạc nhiên: sao ngôn ngữ Việt Nam ta phát triển thế! Sao đạo đức ta nhanh suy đồi thế! Thưa các cụ ngôn ngữ ta giàu nhanh phát triển thì có còn đạo đức suy đồi quá nhanh thì chưa chắc đâu ạ. Chạy chức quan đã có cả hàng ngàn năm nay ở Trung Quốc và ở ta, ở nơi khác thì không rõ. Câu “nén bạc đâm toạc tờ giấy” từ ngàn xưa đã biến thành thành ngạn ngữ. “Cướp đêm là giặc, cướp ngày là quan” có từ lâu lắm rồi các cụ ạ. Ngày nay các quan đâu có cướp, bọn quan tham ăn đút lót cũng không dám trắng trợn như xưa, thế cũng là tiến bộ chút xíu rồi phải không ạ. Con vua thì lại làm vua, nay dù có con vua con quan cũng phải chạy, hay cậy bố chạy, tiến bộ hơn xưa hẳn chứ lị.

Người ta chạy đua, còn chúng ta thì chạy chọt. Nếu bắt những “tiến bộ” mà các ông quan khoe là có chút xíu phải chạy đua thật sự, nếu trả lại cho chữ “chạy” cái nghĩa lành mạnh của nó thì tiếng Việt cảm ơn các quan nhiều, nhiều lắm.

Nguyễn Quang A

Nguồn:  Tạp chí Tin học & đời sống

(LVN GROUP FIRM: Bài viết được đăng tải nhằm mục đích giáo dục, phổ biến, tuyên truyền pháp luật và chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước không nhằm mục đích thương mại. Thông tin nêu trên chỉ có giá trị tham khảo vì vậy Quý khách khi đọc thông tin này cần tham khảo ý kiến Luật sư của LVN Group, chuyên gia tư vấn trước khi áp dụng vào thực tế.)