Khi tôi nộp giấy tờ để hưởng thai sản cho cty, họ đã trảlại ko giải quyết vì nghỉ trước sanh hơn 2tháng ( lúc đó tôi mới rõ là theoluật ko dc nghỉ trước sanh ko quá tối đa 2 tháng). Giờ doanh nghiệp ko chịu giải quyết tôi phải làm sao. Trường hợp nếu doanh nghiệp ko chịu giải quyết tôi có thể viết đơn nghỉ luôn để lấy sổ bảo hiểm nộp ở bảo hiểm tỉnh ninh thuận ( tôi làm ở tphcm)để lấy tiền thai sản dc ko. Xin Luật sư của LVN Group cho tôi câu trả lời. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Luật sư trả lời:

1. Cơ sở pháp lý

– Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014

– Bộ luật lao động 2012

– Công văn 1477/BHXH- CSXH

2. Nội dung tư vấn

– Căn cứ theo quy định tại Điều 34 Luật bảo hiểm xã hội và Điều 157 Bộ luật lao động thì thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản trước khi sinh tối đa không quá 02 tháng.

Tuy nhiên, công văn 1477/BHXH -CS quy định về việc xác định về thời gian tính hưởng thì thời gian tính hưởng chế độ thai sản của lao động nữ khi sinh con được tính kể từ ngày lao động nữ thực tế nghỉ việc để sinh con theo quy định của Bộ luật Lao động. Trường hợp nghỉ việc trước khi sinh con hơn 02 tháng thì được tính từ thời điểm đủ 02 tháng trước khi sinh con. Trường hợp sinh con sau khi lao động nữ đã nghỉ việc chấm dứt quan hệ lao động thì thời gian tính hưởng kể từ ngày sinh con.

Như vậy căn cứ vào các quy định trên thì khi bạn nghỉ việc trước khi sinh con 2 tháng nhưng bạn đã đóng BHXH đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản thì bạn sẽ vẫn được hưởng chế độ thai sản kể từ thời điểm đủ 02 tháng trước khi sinh con. Thời gian vượt quá 2 tháng trước đó được tính là thời gian nghỉ không hưởng lương.

Công ty bạn giải thích là nghỉ trước sinh quá hai tháng là không được hưởng chế độ thai sản là không có căn cứ.

– Về việc bạn xin nghỉ việc và tự nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản:

Khoản 4 Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội quy định về việc hưởng chế độ thai sản của người lao động đã nghỉ việc trước khi sinh thì người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản theo quy định mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội.

Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội cũng quy định trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật bảo hiểm xã hội và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Tuy nhiên, đây là áp dụng đối với trường hợp người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động trước khi sinh con, trường hợp bạn đã sinh bé mà vẫn tồn tại hợp đồng lao động, công ty đã báo giảm hưởng chế độ thai sản cho bạn thì bạn yêu cầu công ty làm thủ tục hưởng chế độ thai sản cho bạn.

Trong trường hợp công ty có thể sửa lại hồ sơ báo giảm cho bạn thành báo giảm nghỉ việc hẳn tại thời điểm bạn nghỉ việc trước khi bạn sinh con thì bạn được tự làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi bạn đang cư trú.

– Về điều kiện hưởng chế độ thai sản: Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội quy định:
+ Lao động nữ sinh con đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh

+ Lao động nữ sinh con, đã đóng BHXH được đủ 12 tháng, nhưng phải nghỉ việc dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh chưa bệnh thì phải đóng BHXH từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Do bạn làm gần đến ngày sinh bạn mới nghỉ, nên không áp dụng trường hợp thứ 2 là nghỉ sớm dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh chữa bệnh. Bạn sinh con vào 26/01/2018 thì thời gian 12 tháng trước khi sinh của bạn là từ tháng 01/2017 đến tháng 12/2017 (nếu bạn xin chấm dứt hợp đồng lao động trước khi sinh) hoặc từ tháng 02/2017 đến tháng 01/2018 (nếu bạn chưa chấm dứt hợp đồng tại công ty), bạn đã làm việc tài công ty đóng BHXH 2 năm liên tục, cho đến tháng 11/2017 bạn mới nghỉ việc, xét cả hai trường hợp nêu trên thì bạn đều đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Vì vậy, bạn đủ điều kiện được hưởng chế độ thai sản, không phụ thuộc vào việc bạn nghỉ chờ sinh trước khi sinh con nhiều hơn 2 tháng hay từ 2 tháng trở xuống.

– Bạn gửi cho công ty bản sao giấy khai sinh của con để công ty làm chế độ thai sản cho bạn, trường hợp công ty từ chối vì bạn nghỉ trước sinh hơn 2 tháng, bạn có quyền đề nghị công đoàn và các cơ quan quản lý về lao động can thiệp, giúp đỡ.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.0191 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội – Công ty luật LVN Group