Áp thuế 0% với gõ xuất khẩu: Doanh nghiệp vẫn… kêu

Thuộc các nhóm : 44.03, 44.04, 44.06, 44.07, 44.09, 44.15, 44.16 và 44.18 thành mức thuế suất XK mới là 0 % và áp dụng cho các tờ khai hoải quan hàng hóa XK đăng ký với cơ quan hải quan kể từ ngày 01/12/2008.

Như vậy, Quyết định 109/2008/QĐ- BTC đã hủy bỏ nội dung công văn số 11270 ngày 23/9/2008 của Bộ Tài chính quy định mức thuế XK sản phẩm gỗ sản xuất từ nguyên liệu, vật tư nhập khẩu là 10%. (DĐDN đã có bài phản ánh). Tuy nhiên, mới đây báo DĐDN tiếp tục nhận được bản kiến nghị của một số DN gỗ lớn của tỉnh Bình Dương xung quanh việc cải thiện các chính sách liên quan đến hoạt động XK gỗ và các sản phẩm gỗ.

Kiến nghị với hải quan

Một trong những kiến nghị lớn nhất là việc các DN đề nghị bãi bỏ một số thủ tục rườm rà gây lãng phí thời gian cho DN: Trường hợp thời hạn thanh toán tại hợp đồng (HĐ) XK dài hơn 45 ngày, kể từ ngày thực XK hàng hoá. DN vẫn phải nộp hồ sơ hoàn thuế cho HQ đúng thời hạn nhưng phải viết cam kết xuất trình chứng từ thanh toán trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết hạn thanh toán ghi trên HĐ. Theo các DN thì nên bãi bỏ bản cam kết xuất trình chứng từ trên. Do trong HĐXK, DN đã thể hiện rõ thời gian thanh toán và HQ đã ký xác nhận trên HĐ mỗi lần DN đăng ký xuất hàng.

Đối với trường hợp DN mua bán với bên thứ 3, khi thực xuất tờ khai, DN phải làm CV giải trình cho Chi Cục trưởng HQ xem xét. Đa số các DN đều khẳng định không cần làm CV giải trình này do khi chứng nhận thực xuất, HQ căn cứ số lượng, trọng lượng, người XK trên chứng từ vận tải đúng như trên tờ khai thì xác nhận thực xuất cho DN. Hiện việc mua bán cho bên thứ 3 là phổ biến nên việc mỗi lần thực xuất là phải làm CV giải trình,  xem xét, phê duyệt mất quá nhiều thời gian.

Trong bản kiến nghị, các DN gỗ cho rằng: Hiện việc hoàn thuế NK, và thuế GTGT còn nhiều vướng mắc và hành khổ DN, thời hạn ra quyết định hoàn thuế không thu thuế, các khái niệm về chứng từ thanh toán qua ngân hàng còn chung chung gây thiệt hại cho DN và làm cho các cơ quan lúng túng khi thực hiện. Cụ thể:  Đối với hồ sơ thuộc diện kiểm tra trước hoàn thuế sau, HQ sau khi đã kiểm tra hàng loạt các tiêu chí, nếu xác định DN không thuộc đối tượng được hoàn thuế thì thông báo cho DN biết lý do. Nếu đạt yêu cầu thì ban hành quyết định hoàn thuế chậm nhất trong thời hạn sáu mươi (60) ngày, kể từ ngày nhận được đủ hồ sơ hoàn thuế. Thực tế HQ thuế tính mốc thời gian là từ ngày nhận đủ hồ sơ hoàn thuế, (có các chứng từ bản gốc). Quy định này là quá khó, vì thực tế có DN ký HĐ bán hàng có thời gian thanh toán là 3 tháng hoặc 6 tháng thì DN mới có đủ chứng từ thanh toán bản gốc. Kiến nghị HQ kiểm tra và cho DN hoàn thuế trước. Số chứng từ còn thiếu (như chứng từ thanh toán bản gốc), DN  bổ sung sau. Trường hợp cơ sở XK hàng hóa ủy quyền cho bên thứ ba hưởng lợi, và đã được quy định trong HĐ thì việc chuyển tiền thanh toán từ khách hàng nước ngoài vào tài khoản của bên thứ ba vẫn được xem là chứng từ thanh toán qua ngân hàng. Vì theo thông lệ mua bán quốc tế việc ủy quyền này là bình thường.

Những kiến nghị về thuế

Nhiều DN gỗ lớn cho biết, khả năng năm 2008, ngành gỗ sẽ chỉ có thể đạt kim ngạch XK khoảng 2,8 tỷ USD, trong tổng kim ngạch XK đạt 3 tỷ USD theo kế hoạch.

Ngoài ra, các DN gỗ cũng có kiến nghị xung quanh việc thực hiện  chính sách ưu đãi về thời hạn nộp thuế nguyên vật liệu dùng sản xuất hàng XK. Khoản 2.2.1 Điểm III Phần C có hướng dẫn “Hàng hóa NK là vật tư NVL để trực tiếp sản xuất hàng XK… thì thời hạn nộp thuế là 275 ngày, kể từ ngày đăng ký HQ” điều này cũng đã chỉ định trong điểm 2 điều 14 nghị định 149/CP. Tuy nhiên theo điểm 3.2.3, mục IV, phần E thông tư 59 /TT-BTC thì thời hạn kiểm tra ra quyết định hoàn thuế của HQ chậm nhất trong thời hạn 60 ngày. Như vậy  thực tế DN chỉ hưởng ưu đãi thời hạn nộp thuế là 215 ngày (vì mất 60 ngày HQ kiểm tra hồ sơ). Thực tế, DN phải mất 1 năm kể từ khi nhập nguyên liệu đến khi bán và thanh toán tiền, không hưởng lợi gì về thời hạn nộp thuế dành cho sản xuất XK.  Ví dụ: DN xuất hàng vào ngày thứ 275, vậy trong vòng 45 ngày phải nộp hồ sơ thanh khoản, cộng thêm 60 ngày để HQ ra quyết định không thu thuế nữa thì tất cả hết 380 ngày (275 + 45 + 60 = 380). Như vậy nếu tính từ ngày thứ 276 đến ngày ra quyết định là vượt quá 90 ngày và DN bị treo trên mạng quản lý rủi ro nợ thuế quá hạn 90 ngày. Từ thực tế đó, các DN kiến nghị: Hoặc thêm vào điểm 3.2.3, mục IV, phần E thông tư 59 /TT-BTC “Thời hạn nộp thuế đối với đối tượng cơ sở sản xuất kinh doanh NK nguyên vật liệu để sản xuất hàng XK là 275 ngày tính từ ngày đăng ký tờ khai hải quan không bao gồm thời hạn xem xét, kiểm tra hồ sơ ban hành quyết định hoàn thuế” hoặc gia tăng thời hạn ưu đãi nộp thuế nguyên vật liệu nhập khẩu để sản xuất hàng XK cho ngành sản xuất chế biến gỗ XK theo chu kỳ sản xuất kinh doanh của sản phẩm là 365 ngày thay vì 275 ngày như hiện nay. Ngoài ra, các DN gỗ cũng nêu ra khá nhiều bất cập mà DN đang gặp phải, đề nghị các cấp xem xét cải cách để giúp cho việc kinh doanh, sản xuất của DN thuận lợi hơn.

Nguồn: BỘ TÀI CHÍNH

(LVN GROUP FIRM: Bài viết được đăng tải nhằm mục đích giáo dục, phổ biến, tuyên truyền pháp luật và chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước không nhằm mục đích thương mại. Thông tin nêu trên chỉ có giá trị tham khảo và có thể một số thông tin pháp lý đã hết hiệu lực tại thời điểm  hiện tại vì vậy Quý khách khi đọc thông tin này cần tham khảo ý kiến Luật sư của LVN Group, chuyên gia tư vấn trước khi áp dụng vào thực tế.)