>> Luật sư tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp trực tuyến gọi số:1900.0191

* Có ý kiến cho rằng vì nước mình còn nghèo nên ý chí khởi nghiệp, khát vọng làm giàu của đa phần các doanh nhân trẻ cũng chỉ ở “tầm tầm bậc trung”. Ông có cùng suy nghĩ này?

– Dân tộc ta trong đánh giặc ngoại xâm thường phải lấy yếu đánh mạnh, lấy ít đánh nhiều. “Cái khó bó cái khôn” nhưng “cái khó cũng ló cái khôn”. Tinh thần khởi nghiệp phụ thuộc vào môi trường thông tin, tâm lý và thể chế, nhưng một phần quan trọng là ý chí, tư chất (có phần bẩm sinh) và khát vọng của con người. Vốn, tiền bạc là cần, nhưng cần hơn là chất xám, trái tim, ước mơ và nghị lực.

Thời thế đã tạo ra và đòi hỏi thế hệ trẻ hiện nay phải xóa bỏ nỗi nhục của một dân tộc thông minh, anh hùng có đủ, nhân nghĩa có thừa nhưng còn nghèo nàn, lạc hậu. Không suy nghĩ và thấm nhuần tinh thần ấy thì khó có nghiệp lớn!

* Theo ông, những doanh nhân trẻ đang và sẽ có chương trình hành động khác với các doanh nhân ở thế hệ trước?

– Thế hệ doanh nhân U-30 được sống và trưởng thành trong môi trường không có thử thách chiến tranh. Họ có một số ưu thế so với thế hệ trước như được học hành bài bản hơn, thiết chế luật pháp đã đầy đủ hơn, cộng với môi trường kinh doanh thông thoáng hơn. Ngoài ra, tâm lý TS thường thích đi vào những lĩnh vực đòi hỏi trình độ cao và đang là thời thượng như làm phần mềm, viễn thông, dịch vụ tài chính… Đó là những lĩnh vực họ có thể tiến xa, có thể nhảy vọt, rút ngắn con đường từ “chú bé” trở thành “người khổng lồ” như bài học của doanh nhân một số nước.

* Có phải mạo hiểm là một trong những phẩm chất thể hiện bản lĩnh kinh doanh của doanh nhân trẻ thời nay?

– Mạo hiểm là dám ước mơ, dám thực hiện ước mơ, dám nghĩ, dám làm, dám sáng tạo, đột phá và dám chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, mạo hiểm phải có tính toán, nhận định, đánh giá thông tin và kiểm soát rủi ro. Doanh nhân là người hành động, họ cũng giống như người lính phải chiến thắng, thua keo này bày keo khác, coi thất bại là mẹ thành công. Chỉ khác là họ phải tính lời lỗ và có “gan làm giàu”. Nhưng phải làm giàu như thế nào để bền vững, làm giàu có nhân nghĩa, được xã hội chấp nhận. Quan trọng hơn, nhiều doanh nhân trẻ ngày nay đã ý thức được họ không thể một mình một ngựa mà phải liên kết trong một cơ chế, đặt mình trong các mối hợp tác theo thế mạnh và tiềm năng của mỗi bên để thành công hơn trong bối cảnh toàn cầu hóa.

* Doanh nhân trẻ cũng đang đứng trước những thách thức và sự tấn công của tư tưởng thực dụng, vị kỷ, lối sống tiêu dùng phương Tây. Liệu họ có phải là một trong những người đầu tiên bị chìm trong làn sóng của toàn cầu hóa?

– Không thể có một doanh nhân thành đạt, được nhiều người mến mộ, tin tưởng và muốn cộng tác mà lại thiếu nhân cách được. Vả lại, đừng nghĩ thời buổi hiện nay kinh tế vật chất đang nắm vai trò thống soái mà chính là văn hóa với hệ giá trị của nó đang là mục tiêu, động lực và nguồn lực chính của sự phát triển.

Một doanh nhân đích thực chính là một nhà văn hóa thực hành kinh doanh tài giỏi. Nhà nước, nhân dân, các cộng đồng xã hội, cộng đồng doanh nghiệp phải giúp đỡ, tạo điều kiện cho các doanh nhân không chỉ phát huy tài năng kinh doanh mà còn phải hoàn thiện đạo đức, nhân cách của mình. Đồng thời bản thân doanh nhân cũng phải tự hoàn thiện mình bằng cách dựa chắc vào cộng đồng xã hội.

NHƯ HẰNG thực hiện

Ông Thái Tuấn Chí, tổng giám đốcCông ty TNHH dệt Thái Tuấn

Vừa trẻ, vừa chín

Doanh nhân tuổi 30 vừa trẻ vừa chín, trẻ về ước mơ, hoài bão, chín về suy nghĩ, hành động. Những yếu tố này cộng với sức khỏe và kiến thức kinh doanh tốt họ sẽ là những thuyền trưởng giỏi lèo lái con tàu của mình vững vàng trên thương trường quốc tế. Ngược lại, doanh nhân thế hệ chúng tôi thành công nhờ vào yếu tố cơ hội nhiều hơn.

Chúng tôi được khai thác một mảnh đất hoang khi nền kinh tế VN mới vừa mở cửa nên dường như ai “đào” cũng “trúng” cả. Cơ hội kinh doanh hiện nay không còn nhiều cho nên doanh nhân trẻ hơn nhau ở chỗ có chiến lược đúng và sử dụng công nghệ quản lý tốt. Ngoài ra, họ phải biết gầy dựng các mối quan hệ xã hội và tận dụng sự hỗ trợ của các tổ chức trong nước và quốc tế để phát triển doanh nghiệp của mình.

Tôi cho rằng các doanh nhân trẻ có vai trò và sứ mạng quan trọng trong công cuộc kiến tạo đất nước hiện nay. Các doanh nhân trẻ phải biết rằng thành công có thể sẽ đến với họ nhiều hơn nếu họ biết xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp mình gắn liền với thương hiệu của quốc gia.

___________

Bà Phạm Chi Lan, thành viên Ban nghiên cứu của Thủ tướng chính phủ:

Những người trẻ tự tin

Doanh nhân trẻ sẽ là lực lượng tạo nên diện mạo mới của đất nước trong tương lai như Thủ tướng vẫn thường gọi họ là đội quân xung kích. Họ có ưu điểm là được đào tạo tốt nên khi bắt đầu kinh doanh là đã có ý thức sáng tạo, có tầm nhìn xa, luôn muốn vươn ra thị trường thế giới. Mà nếu chỉ tham gia thị trường trong nước thì họ cũng chấp nhận cạnh tranh quốc tế, tức đối diện với các tập đoàn đa quốc gia đang hoạt động tại VN.

Trong những lần đi xúc tiến thương mại ở nước ngoài, tôi nhận thấy có rất nhiều doanh nhân trẻ VN giỏi giang, tự tin, nói chuyện lưu loát, phong thái đĩnh đạc. Một đặc điểm nữa dễ nhận thấy ở họ là tinh thần cầu thị, biết lắng nghe và chia sẻ. Rõ ràng vai trò của họ đối với sự phát triển kinh tế – xã hội đang lớn dần lên, họ sẽ là những người chơi chính (trên thương trường) khi mà những doanh nhân thành đạt hiện nay trở nên già.

Theo_TuoiTre

(LVN GROUP FIRM: Bài viết được đăng tải nhằm mục đích giáo dục, phổ biến, tuyên truyền pháp luật và chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước không nhằm mục đích thương mại. Thông tin nêu trên chỉ có giá trị tham khảo vì vậy Quý khách khi đọc thông tin này cần tham khảo ý kiến Luật sư của LVN Group, chuyên gia tư vấn trước khi áp dụng vào thực tế.)