Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục hỏi đáp pháp luật dân sự của Công ty Luật LVN Group.

 

Trả lời:

Chuyển tiền cho bạn vay qua tài khoản ngân hàng có đòi được không? Bài viết dưới đây Luật LVN Group sẽ gửi tới khách hàng chi tiết về vấn đề này.

 

1. Khái niệm về tài khoản ngân hàng

Tài khoản ngân hàng là tài sản của ngân hàng cấp cho khách hàng của mình nhằm mục đích gửi tiền vào để thực hiện 2 mục đích chính là thanh toán và tiết kiệm . Và dù khách hàng sử dụng tài khoản ngân hàng theo mục đích nào thì đều được ngân hàng trả lãi suất theo quy định. Tiền gửi tại tài khoản ngân hàng có thể được sử dụng mọi lúc mọi nơi theo yêu cầu của chủ tài khoản ngân hàng.

Có hai loại tài khoản ngân hàng thông dụng nhất hiện nay thường đươc nhiều người sử dụng là tài khoản thanh toán và tài khoản tiết kiệm.

– Tài khoản thanh toán: Là tài khoản khách hàng dùng để gửi tiền vào, sau đó mặc định uỷ quyền quản lý cho ngân hàng hoặc yêu cầu ngân hàng thanh toán các hoá đơn dịch vụ, chuyển rút tiền,.. Thông thường, tài khoản thanh toán được sử dụng dể nhận lương, hoặc giao dịch kinh doanh,… Tiền gửi trong tài khoản nếy chưa được sử dụng đều được ngân hàng trả lãi suất định kỳ. Trong đó, lãi suất được áp dụng là lãi suất của loại tiền gửi không kỳ hạn.

– Tài khoản tiết kiệm: Khác với mục đích thanh toán của tài khoản thanh toán, tài khoản tiết kiệm là tài khoản ngân hàng mà khách hàng gửi tiền vào để đầu tư sinh lời. Tiền lời này khách hàng có thể nhận ngay khi gửi hoặc nhận kỳ theo thoả thuận. Tài khoản tiết kiệm có thể được chia ra nhiều hạn mức và không giới hạn số lượng đăng ký mở. Đối với số tiền tiết kiệm, nếu khách hàng rút sớm hơn so với hạn định thì chỉ được trả theo lãi suất gửi không kỳ hạn.

 

2. Những vấn đề khi chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng

Chuyển tiền, rút tiền là những giao dịch quen thuộc của bất kỳ ai sử dụng dịch vụ ngân hàng. Một trong những vấn đề gặp phải  như các vấn đề về thời gian, phí quá trình,.. luôn khiến nhiều nhiều khó chịu.

– Phí chuyển tiền: sửu dung thẻ ngân hàng đã trở thành hình thức giao dịch tài chính phổ biến trong cuộc sống hiện tại. Đi kèm với sự tiện lợi là một số bất cập mà người dùng khó tránh khỏi như phí chuyển tiền liên ngân hàng. Nếu mức phí cho các giao dịch cùng ngân hàng thường thấp hoặc miễn phí thì phí chuyển tiền liên ngân hàng thường thấp hoặc miễn phí thì các phí chuyển tiền liên ngân hàng thay đổi khác nhau tuỳ thuộc vào từng ngân hàng. Để không khó chịu trước khoản phí không nhỏ này, trước khi mở tài khoản bạn nên cân nhắc lựa chọn những ngân hàng miễn phí dịch vụ chuyển tiền liên kết ngân hàng, đặc biệt nếu bạn là người thường xuyên giao dịch bằng hình thức chuyển khoản

– Mất thời gian cho việc chuyển tiền, đặc biệt là khác ngân hàng. Việc chuyển khoản đến một tài khoản ngân hàng ngoài hệ thống thường mất thời gian hơn khi chuyển khoản đến cùng một ngân hàng hoặc cùng một hệ thống. Bên cạnh đó, việc chuyển tiền còn có thể bị trì hoãn khi thực hiện vào các ngày cuối tuần và người thụ hưởng có thể phải đợi đến thứ 2 để nhận tiền.

–  Lo ngại về an toàn bảo mật khi chuyển tiền: Vài rủi ro có thể xảy ra là tài khoản của ban bị hack hoặc thẻ ngân hàng bị đánh cắp. Ngoài ra, nếu ngay cả điện thoại bạn bị thất lạc, tài khoản ngân hàng của bạn có thể sẽ dễ dàng bị hack hơn nếu bạn nhận OTP qua tin nhắn SMS để giao dịch chuyển tiền. Nhằm hạn chế rủi ro cho tài khoản của mình và an tâm hơn trong việc sử dụng thẻ, bạn nên dành thời gian theo dõi lịch sử giao dịch được ngân hàng ghi nhận để kịp thời phát hiện những giao dịch lạ và trình báo ngân hàng để khoá thẻ.

– Sai thông tin tài khoản khi cung cấp cho người chuyển: Sai số tài khoản, tên chủ thẻ, chi nhánh ngân hàng… là những vấn đề thường gặp của người dùng sử dụng giao dịch trực tuyến. Việc sai thông tin có thể xảy ra khi bạn cung cấp cho người khác thông tin tài khoản của mình hoặc khi bạn chuyển tiền sai tài khoản. Khi chuyển tiền đến sai tài khoản, bạn sẽ rất khó để lấy lại được tiền, chưa kể đến nhiều thủ tục khác.

 

3. Chuyển tiền cho bạn vay qua tài khoản ngân hàng có đòi được không?

Khi khách hàng cho ban mượn tiền và tiền được chuyển vào tài khoản ngân hàng, thì trong trường hợp này sẽ có biên lai hoặc thông báo xác nhận của ngân hàng là bạn đã thực hiên việc chuyển khoản từ tài khoản ngân hàng của khách hàng sang tài khoản ngân hàng của bạn khách hàng. Tuy nhiên việc chuyển khoản này không  thể chứng minh bạn của khách hàng đã vay tiền khách hàng, mà đôi khi có thể hiểu số tiền khách hàng chuyển khoản là để trả nợ cho bạn của khách hàng. Vì vậy, muốn đòi lại được số tiền của khách hàng thì khách hàng phải có căn cứ chứng minh bạn của khách hàng đã vay tiền của khách hàng. Ví dụ như giấy tờ ghi nơ mà bạn của khách hàng đã viết và kí tên người vay rõ rảng, hoặc tin nhắn hỏi vay tiền hay cuộc trò chuyện điện thoại giữa hai bên về nội dung vay tiền này đã được ghi lại hoăc bằng một hình thức trao đổi giữa hai bên có chứng cứ,… chỉ khi có căn cứ này thì đơn khởi kiện đòi tiền cho vay của ban tại toà án mới có thể được thụ lý. 

Theo quy định tại điều 25 thì cá nhân có quyền khiếu nại, tố cáo những hành vi trái pháp luật của bất kì cá nhân nào trong hoạt đông tố tụng dân sự. thì trong vấn đề này Khách hàng có thể gửi đơn đến toà án nhân dân cấp huyên nơi bạn của khách hàng cư trú giải quyết , kèm theo đơn là các bằng chứng chứng minh khách hàng đã cho bạn vay tiền.

Bạn cho bạn bạn mượn tiền và chuyển vào tài khoản tại ngân hàng, trường hợp này sẽ có biên lai hay thông báo xác nhận của ngân hàng là bạn đã thực hiện việc chuyển khoản từ tài tài khoản của bạn sang tài khoản của bạn bạn tuy nhiên việc này không chứng minh được là bạn bạn đã vay tiền của bạn biết đâu bạn chuyển khoản là để trả nợ cho bạn bạn.. Vì vậy muốn đòi lại được tiền bạn phải có căn cứ chứng minh bạn bạn đã vay tiền của bạn ví dụ như giấy tờ ghi nợ mà bạn bạn đã viết, tin nhắn hỏi vay tiền hay cuộc nói chuyện điện thoại giwuax hai bên về nội dung này đã được ghi lại,…chỉ khi có các căn cứ này đơn khởi kiện đòi tiền cho vay của bạn tại tòa án mới có thể được thụ lý. Theo quy định tại điều 25, 33 Bộ luật tố tụng dân sự thì bạn có thể gửi đơn đế tòa án nhân dân cấp huyện nơi bạn bạn đang cư trú yêu cầu giải quyết, kèm theo đơn là các bằng chứng chứng minh bạn đã cho bạn bạn vay tiền.

Bài viết trên Luật LVN Group đã gửi tới khách hàng chi tiết về vấn đề khách hàng cho ban mượn tiền qua tài khoản ngân hàng có đòi lại được không? Trong bài viết có nội dung hay phần mục nào không hiểu quý khách hàng có thể liên hê trực tiếp qua số tổng đài 1900.0191 để được tư vấn cụ thể. Xin trân trọng cảm ơn!