1. Công ty Dupont

Theo từ điển bách khoa toàn thứ cung cấp thông tin, tài liệu, DuPont de Nemours, thường được gọi là DuPont, là một công ty Mỹ được thành lập bởi sự sáp nhập của Dow Chemical và DuPont vào ngày 31 tháng 8 năm 2017, và tiếp theo sau đó là tách ra của các công ty Dow Inc. và Corteva. Trước khi tách ra, là công ty hóa chất lớn nhất thế giới về doanh số. Trong vòng 18 tháng kể từ khi sáp nhập, công ty đã được chia thành ba công ty đại chúng với trọng tâm là: nông nghiệp, khoa học vật liệu và các sản phẩm đặc biệt. Bộ phận nông nghiệp được đặt tên là Corteva, bộ phận khoa học vật liệu có tên là Dow Inc., và bộ phận sản phẩm đặc biệt có tên là DuPont. Jeff Fettig là chủ tịch điều hành của công ty,[6] và Edward Breen là CEO. Việc sáp nhập đã được báo cáo là trị giá khoảng 130 tỷ đô la. Với tổng doanh thu năm 2018 là 86 tỷ USD, DowDuPont xếp thứ 35 trong danh sách Fortune 500 năm 2019 của các tập đoàn công cộng lớn nhất Hoa Kỳ.

Theo ý kiến của cựu Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ trong thời gian của chính quyền Clinton, Dan Glickman, và cựu Thống đốc bang Nebraska, Mike Johanns, bằng cách tạo ra một công ty nông nghiệp thuần túy độc lập, có trụ sở tại Hoa Kỳ, Dow và DuPont sẽ có thể cạnh tranh chống lại các công ty lớn khác cùng lĩnh vực.

Mặt khác, nếu Monsanto và Bayer, các công ty công nghệ sinh học và hạt giống lớn thứ 1 và 3, cùng với Dow và DuPont là các công ty hạt giống và công nghệ sinh học lớn thứ 4 và thứ 5 trên thế giới, cả hai đều trải qua việc sáp nhập, vì vậy được gọi là “Big Six” trong ngành sẽ kiểm soát 63% thị trường hạt giống toàn cầu và 76% thị trường hóa chất nông nghiệp toàn cầu. Họ cũng sẽ kiểm soát 95% ngô, đậu nành và bông ở Mỹ. Cả hai công ty độc quyền sẽ trở thành “big two” thống trị ngành công nghiệp. Theo Roger Johnson, chủ tịch của Hiệp hội Nông dân Quốc gia, chìa khóa để đổi mới là cạnh tranh chứ không phải tập trung.

Ông Jeff Fettig là chủ tịch điều hành của công ty và Edward Breen là CEO. Việc sáp nhập đã được báo cáo là trị giá khoảng 130 tỷ đô la. Với tổng doanh thu năm 2018 là 86 tỷ USD, DowDuPont xếp thứ 35 trong danh sách Fortune 500 vào năm 2019, các tập đoàn công cộng lớn nhất Hoa Kỳ. “Tôi rất tự hào về những gì chúng ta đã làm để cải thiện thế giới và thay đổi cuộc sống tốt đẹp hơn. Nhưng tôi cũng tự hào về cách chúng tôi đã làm điều đó. Cụ thể là thông qua một cam kết không ngừng nghỉ đối với các giá trị của chúng tôi” Randy Stone, Chủ tịch, Giao thông vận tải & Công nghiệp cho biết.

Việc sáp nhập đã hình thành công ty hóa chất lớn nhất thế giới về doanh số. DuPont có trụ sở tại Wilmington, Delaware.

2. Công ty Dupont – Người đi tiên phong trong tổ chức và quản lý một cách có hệ thống

Phương thức quản lý của Henry Dupont – người lãnh đạo Công ty Dupont trong thời gian đầu chủ yếu là phương thức “một người điều khiển”.

Trong gần 40 năm. ông là người tự mình quyết định tất cả những vấn đề lớn và nhiều vấn đề nhỏ của công ty, thậm chí giải quyết cả những vấn đề về tài chính, nhà ở của gia tộc Dupont. Sau khi ông qua đời không bao lâu, ba người anh họ của ông đã bất tay vào việc cải cách công ly, từng bước xây dựng bộ máy tổ chức và thế chê quản lý của công ty một cách có hệ thống, sau đó được một sô người phát triển thêm, khiến cho công ty đạt được những thành tích rất lớn.

Trong thời gian đầu, từ năm 1902 đến 1909, công ty đã sử dụng phần lớn lợi nhuận của mình vào việc mua cổ phần của xí nghiệp khác trong hơn 30 lần với tổng trị giá là 43 triệu đô la Mỹ. Trong thời gian đại chiến thếgiới lần thứ nhất, cóng ty đã đạt đửợc những thành tựu khiến mọi người kinh ngạc: trong vòng 2 năm, sản xuất tăng hơn 12 lần.

3. Nguyên nhân thành công của công ty

Nguyên nhân chủ yếu khiến công ty thành công là thiết lập được cơ cấu tổ chức và thể chế quản lý có hệ thống cùng với tính tập thể trong công tác quản lý của nó.

Nhưng nếu nghiên cứu kỹ một chút, người ta có thể sẽ phát hiện nguyên nhân thành công của công ty không phải là ở bản thân cách làm việc tập thể, cũng không đơn giản vì đó là một tập thể được hình thành bằng phương thức dân chủ với nguyện vọng tha thiết, tốt đẹp và sự kiên trì trong công việc vì những mục tiêu lý tưởng nào đó, và vì đã thiết lập được hệ thống thông tin với những người khác, đồng thời làm cho những người có liên quan đến việc thực hiện mục tiêu của công ty có quyền lớn trong quá trình tham gia công việc của công ty.

Mặt khác, những lý luận vĩ đại thịnh hành lúc đó hoặc phương thức quản lý thô bạo kiểu cá nhân cũng không phải là cơ sở thành công lâu dài của công ty. Mặc dù hai nhân tô đó có tác dụng của nó, nhưng những điều kiện dẫn đến thành công của công ty là rất đa dạng và tinh vi. Người ta có thể ví mục tiêu của công ty là sự thống nhất hữu cơ những mục tiêu của các bộ phận hợp thành và nếu ví hoạt động kinh doanh của công ty cùng hiệu quả của nó với đời sống tập thể trong sinh vật học thì điều đó cũng có thể đúng. (Có một số tế bào, trong thời điểm và địa điểm nào đó sẽ hội tụ lại với nhau thành một tập hợp có lợi ích chung và chủ nghĩa vị kỷ nào đó. Trong mối quan hệ với các sinh vật khác, tập hợp sinh vật đó hành động như một tập hợp vị kỷ, nhưng mỗi thành viên của tập hợp đó đều cố gắng vì lợi ích của các thành viên khác, bởi vì sức mạnh của tập thể là do các bộ phận tạo thành. Trong quá trình đấu tranh để sinh tồn, những tế bào ấy phát hiện rằng mọi người không những cùng sống với nhau mà việc họ càng ngày càng dựa vào nhau là điều có ích, trong đó có nhiều người thậm chí còn học được cách sống trong một tập thể thống nhất).

4. Nhân tố quan trọng dẫn đến thành công của công ty

Trong những nhân tố và điều kiện dẫn đến thành công của công ty, có một số nhân tố hêì sức quan trọng, đáng chú ý nhất là sự phát triển mang tính triết lý và khả năng thích ứng của công ty với hoàn cảnh xung quanh.

Tư duy triết học của công ty này có hai điểm chủ yếu là chủ nghĩa lý trí và chủ nghĩa thực dụng. Những người trong gia tộc này luôn luôn chú ý đến quan niệm về giá trị mà họ có được qua kinh nghiệm của mình, từ đó vận dụng ảnh hưởng của nó để chống lại những khái niệm chưa được kinh nghiệm chứng minh. Nhưng các nhà quản lý của công ty này cũng kiên trì nhũng nguyên tắc cơ bản của chủ nghĩa lý trí.

Đó là những quy tắc và tiêu chuẩn của chủ nghĩa tư bản tư nhân. Những suy nghĩ về sự tăng trưởng của sản phẩm do quá trình cạnh tranh tạo nên, mối quan hệ nhất trí giữa rủi ro và yêu cầu điều khiển (nơi nào có rủi ro thì nơi đó có yêu cầu điều khiển). Những chuẩn mực ấy vừa phù hợp với những hoạt động không bị ràng buộc của xí nghiệp và cũng phù hợp với việc giám sát hoạt động đầu tư của xí nghiệp. Ngoài ra, trong việc đào tạo cán bộ quản lý và việc quyết định người kế nghiệp, công ty này cũng có kinh nghiệm của mình. O công ty có một câu nói là: “Người ứng cử rất nhiều nhưng người trúng cử rất ít”. Đó là một câu nói đặc biệt phù họp với còng ty này.

Những người trong gia tộc Dupont không giông như những người tôn thờ quá trình hiệp tác, lức là những người chủ trương rằng về cơ bản. nhà quản lý nên cho mọi người tham gia quản lý kinh doanh mà không có một sự phân biệt nào. Gia tộc này cho rằng cần phải lựa chọn và huấn luyện người lãnh đạo một cách chu đáo. Đó là một quá trình lựa chọn nghiêm khắc. Riêng những người được đưa vào các vị trí cơ bản như bộ phận kinh doanh và tài vụ còn phải đáp ứng một sô yêu cầu khác. Những yêu cầu cơ bản đó có thể khái quát là sự đồng nhất về quan điểm và sự khác nhau về năng lực. Yêu cấu thứ hai đòi hỏi người quản lý phải có những khả năng kỹ thuật khác nhau. Còn yêu cầu thứ nhất lại đòi hỏi những điểm như đã tham gia cấp quản lý của công ty trong một thời gian dài, tiếp nhận nguyên tắc quản lý kết hợp giữa lợi nhuận với chủ nghĩa lý trí và chủ nghĩa thực dụng, năng lực thích ứng với sự thay đổi của hoàn cảnh. Một đặc trưng khác của ban lãnh đạo cấp cao công ty này là tính hướng ngoại cao độ, tức là sự chú ý ở mức cao đối với các sự kiện, sự khích lệ của các yếu tố bên ngoài, ảnh hưởng của các nhân tố đó.

5. Bàn về nhân viên công ty

Trong các nhân viên quản lý cao cấp của công ty này, tư duy hướng ngoại chiếm vị trí thống trị. Till dụ, tuyệt đại đa số những hành động quan trọng của ông đều được hình thành từ động cơ mang tính lý trí. Ông dùng sự thật khách quan hoặc những quan niệm đúng đắn để chỉ đạo mình. Những nguyên tắc hoặc sự thật đó đã trở thành thước đo của đại đa số các hành động của công ty.

Cứ như vậy, những người trong gia tộc này và đồng sự của họ, bắt đầu từ một tập đoàn sản xuất chất nổ đã có cống hiến mang tính sáng tạo to lớn trong việc quản lý doanh nghiệp một cách có hệ thống. Tư tưởng và kế hoạch của họ dựa trên sự kết hợp những nguyên tắc chung và những bài học có được qua kinh nghiệm thực tế. Sự nghiệp của họ là do những người đã được lựa chọn kỹ càng và từ lúc còn trẻ đã giữ vị trí cao trong công ty. Do truyền thống của gia tộc và do được đãi ngộ cao, họ luôn luôn giữ được nhiều điều hay trong phương pháp kinh doanh của các thế hệ trước. Họ nhận thức được sứ mệnh của mình, sẵn sàng mang của cải, tri thức truyền lại cho lớp trẻ và đã xây dựng được một tập đơàn công nghiệp lớn nhất trong 22 năm đầu của thế kỷ XX.

Trên đây là nội dung Luật LVN Group sưu tầm và biên soạn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.0191 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Luật LVN Group (Sưu tầm và Biên soạn)