Xin Luật sư của LVN Group giải đáp giúp em với

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật Lao động Công ty luật LVN Group

>> Luật sư tư vấn luật Lao động trực tuyến, gọi:  1900.0191

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ Luật sư của LVN Group của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

I. Cơ sở pháp lý: 

– Bộ luật lao động năm 2012

– Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015

II. Luật sư tư vấn:

Căn cứ quy định tại Điều 95, 96 BLLĐ thì khi đến kì hạn trả lương bạn sẽ được thanh toán tiền lương trong những ngày làm việc của mình. Bên cạnh đó, Điều 47 BLLĐ cũng quy định NSDLĐ phải thanh toán các khoản liên quan đến quyền lợi của người lao động trong thời gian 7 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động trừ trường hợp đặc biệt được kéo dài không quá 30 ngày. Cụ thể:

“2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.”

Căn cứ vào quy định trên, công ty không trả lương cho bạn đúng quy định, tức là quyền lợi của bạn bị xâm phạm, bạn có quyền khởi kiện tại tòa án nhân dân cấp huyện nơi Công ty bạn đặt trụ sở.

Tuy nhiên, trước khi khởi kiện ra Tòa bạn phải làm thủ tục hòa giải thông qua hòa giải viên lao động, sau khi hòa giải mà không thỏa thuận được với công ty thì bạn có thể tiến hành thủ tục khởi kiện tại Tòa án.

Hồ sơ cần chuẩn bị:

– Đơn khởi kiện

– Giấy tờ chứng minh công ty chậm lương của bạn: Hợp đồng lao động, thỏa thuận trả lương những lần bạn gọi đến (Có thể sử dụng tin nhắn)

– Chứng minh nhân dân của bạn.

– Biên bản hòa giải không thành của hòa giải viên lao động

III. Bài viết tham khảo thêm:
>> Tư vấn khởi kiện công ty không trả lương cho người lao động ?
>> Lấy tài sản công ty trừ nợ lương có được không?

Trên đây là tư vấn của Luật LVN Group về Công ty không trả lương và giữ lương quá hai tháng. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.0191 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Lao động