1. Tại sao cần đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho lĩnh vực kinh doanh đồ uống?

Kinh doanh đồ uống đang trở thành xu hướng start up phổ biến trong giới trẻ hiện nay do nhu cầu ăn uống đa dạng của mọi người. Nước uống là mặt hàng cực kỳ được ưa chuộng trong mùa hè bởi nhu cầu giải khát tăng cao. Bước vào mùa đông, thời tiết ở các tỉnh miền Bắc chuyển lạnh nên nhiều người cho rằng thị trường nước uống sẽ kém sôi động. Thực tế thì nước uống vẫn có sức hút nhất định trong tiết trời lạnh giá nếu bạn biết cách kinh doanh phù hợp, kiếm bộn tiền từ kinh doanh đồ uống vào mùa đông là điều hoàn toàn có thể.

đang trở thành xu hướng start up phổ biến trong giới trẻ hiện nay do nhu cầu ăn uống đa dạng của mọi người. Nước uống là mặt hàng cực kỳ được ưa chuộng trong mùa hè bởi nhu cầu giải khát tăng cao. Bước vào mùa đông, thời tiết ở các tỉnh miền Bắc chuyển lạnh nên nhiều người cho rằng thị trường nước uống sẽ kém sôi động. Thực tế thì nước uống vẫn có sức hút nhất định trong tiết trời lạnh giá nếu bạn biết cách kinh doanh phù hợp, kiếm bộn tiền từ kinh doanh đồ uống vào mùa đông là điều hoàn toàn có thể.

Do đó, để tạo riêng cho mình các thương hiệu độc quyền kinh doanh sản phẩm, dịch vụ về đồ uống của mình thì Công ty TNHH DIOS INVESTMENT VINA đã đăng ký cho mình một thương hiệu tại Việt Nam. Công ty Luật LVN Group vinh dự được lựa chọn là đơn vị tư vấn, thực hiện thủ tục đăng ký độc quyền thương hiệu tại Việt Nam: O JUICY BEAN Health in a cup, hình”

2. Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu “O JUICY BEAN Health in a cup, hình”

2.1 Thông tin về chủ đơn của nhãn hiệu:

Tên đầy đủ : CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN DIOS INVESTMENT VINA

Địa chỉ : Phòng số 3, tầng 11, tòa nhà Charm Vit, phố Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam.

Điện thoại : 0243 8454 888 Email: [email protected]

2.2 Thông tin về nhãn hiệu:

Mẫu nhãn hiệu đăng ký bảo hộ độc quyền (Logo):

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho nhóm sản phẩm đồ uống, nước ngọc, nước giải khát và dịch vụ nhà hàng kinh doanh sản phẩm đồ uống

Mô tả nhãn hiệu: Nhãn hiệu bao gồm phần hình và phần chữ trên nền màu trắng.

Màu sắc: Màu xanh lá cây, màu vàng da cam và màu trắng.

Phần hình: Là một hình tròn có màu vàng da cam có kích thước lớn, bên trong là một hình tròn màu trắng có kích thước nhỏ. Bên trên hình tròn màu vàng da cam là hình hai chiếc lá có màu xanh lá cây. Hình chiếc lá bên trái có kích thước nhỏ hơn hình chiếc lá bên phải. Bên phải hình tròn màu vàng da cam là một đường kẻ ngang có màu xanh lá cây.

Phần chữ: Nằm ở phía bên phải hình tròn màu vàng da cam và bên trên đường kẻ ngang là chữ “JUICY” có màu vàng da cam, cỡ chữ lớn, được viết in hoa, in đậm và có nghĩa là “có nhiều nước”. Bên dưới chữ “JUICY” là chữ “BEAN” có màu vàng da cam, cỡ chữ lớn được viết in hoa, in đậm và có nghĩa là “cây đậu”. Bên dưới đường kẻ ngang là dòng chữ “Health in a cup” có màu xanh lá cây, cỡ chữ nhỏ và có nghĩa là “sức khỏe trong một cốc”. Trong đó, chữ “H” đứng đầu chữ “Health” được viết in hoa, các chữ còn lại được viết in thường.

Nhãn hiệu đựơc đăng ký bảo hộ tổng thể.

Lĩnh vực đăng ký độc quyền:

Nhóm 32: Đồ uống không có cồn; nước ép trái cây; nước ngọt; đồ uống trên cơ sở đậu nành, không phải sản phẩm thay thế sữa; nước chanh; nước sinh tố. (Tổng 06 sản phẩm)

Nhóm 43: Dịch vụ quán cà phê; dịch vụ quán ăn tự phục vụ; dịch vụ cung cấp thức ăn, đồ uống do nhà hàng thực hiện; dịch vụ nhà hàng ăn uống; dịch vụ nhà hàng ăn uống tự phục vụ; dịch vụ quán rượu nhỏ. (Tổng 06 dịch vụ).

Số đơn : 4-2019-15287

Ngày ưu tiên: 07/05/2019

Đại diện sở hữu công nghiệp: Công ty Luật TNHH LVN Group (MK LAW FIRM)

Quyết định chấp nhận đơn hợp lệ: 06/06/2019

Công bố trên trang iplib:

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho nhóm sản phẩm đồ uống, nước ngọc, nước giải khát và dịch vụ nhà hàng kinh doanh sản phẩm đồ uống

3. Quá trình, thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu “O JUICY BEAN Health in a cup, hình

3.1 Thủ tục đăng ký nhãn hiệu

– Tờ khai đăng ký nhãn hiệu (2 bản): theo mẫu 04-NH quy định tại Phụ lục A TT 01/2007/TT-BKHCN;Mẫu đơn đăng ký
– 08 mẫu nhãn hiệu giống nhau: Mẫu nhãn hiệu phải được trình bày rõ ràng với kích thước của mỗi thành phần trong nhãn hiệu không lớn hơn 80mm và không nhỏ hơn 8mm, tổng thể nhãn hiệu phải được trình bày trong khuôn mẫu nhãn hiệu có kích thước 80mm x 80mm in trên tờ khai;
– Giấy ủy quyền công ty cổ phần sách- thiết bị giáo dục và truyền thông Hà Nội ủy quyền cho Công ty Luật TNHH LVN Group.

3.2 Quá trình thực hiện đăng ký

Công việc của chúng tôi sẽ bao gồm:
– Tư vấn về mọi vấn đề liên quan đến việc nộp đơn đăng ký nhãn hiệu “
O JUICY BEAN Health in a cup, hình“;
– Chuẩn bị Tờ khai đăng ký, ký đơn và nộp đơn tại Cục SHTT;
– Thông báo về việc nộp đơn sau khi nộp đơn, và các thông báo liên quan khác;
– Xử lý tất cả các thiếu sót liên quan đến Đơn;
– Tư vấn các giải pháp để vượt qua từ chối của Cục SHTT;
– Theo dõi tiến trình của Đơn và thường xuyên cập nhật tình trạng cho đến khi có kết luận cuối cùng của Cục SHTT về việc đăng ký nhãn hiệu;
– Tư vấn về việc sử dụng nhãn hiệu sau khi cấp bằng (nếu có Giấy chứng nhận)

3.3. Thời gian đăng ký nhãn hiệu

Theo quy định, quy trình thẩm định đơn nhãn hiệu trải qua các giai đoạn sau:
(i) thẩm định hình thức (1-2 tháng),
(ii) công bố Đơn trên Công báo (2 tháng);
(iii) thẩm định nội dung (9-12 tháng);
(iii) cấp và công bố Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu (1-2 tháng).

Tuy nhiên, trên thực tế thời hạn này có thể nhanh hơn hoặc chậm hơn tuỳ thuộc vào số lượng đơn nộp vào Cục tại thời điểm xét nghiệm.

4. Điều kiện nhãn hiệu được bảo hộ

Theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ Việt nam, nhãn hiệu sẽ được bảo hộ nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

– Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc;

– Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác(Điều 72 Luật Sở hữu trí tuệ).

Trên thị trường Việt Nam hiện nay chưa có doanh nghiệp nào kinh doanh sản phẩm gia dụng trong nhà bếp hay các sản phẩm tương tự mà đăng ký nhãn hiệu Phong Nghĩa hay các tên khác dễ gây nhầm lẫn. Vì vậy, công ty bạn hoàn toàn có thể đăng ký nhãn hiệu cho bộ sản phẩm với tên Phong Nghĩa này sau khi gửi thông báo về cho cơ sở sản xuất về việc đăng ký nhãn hiệu và được họ đồng ý.

5. Cách đăng ký sản phẩm đối với nồi nấu thông minh

Kính chào Luật LVN Group, tôi có một vấn đề mong các Luật sư của LVN Group giải đáp: Công ty chúng tôi đang kinh doanh sản phẩm Bộ Nồi Nấu Thông Minh nhập khẩu từ Trung Quốc, thông qua một công ty xuất nhập khẩu. Hiện tại chúng tôi có hóa đơn VAT từ công ty xuất nhập khẩu này.

Vậy tôi muốn hỏi là: Cần có những chứng từ nào cho việc lưu thông hợp pháp sản phẩm này trong thị trường Việt Nam.

Xin cảm ơn!

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Về vấn đề này chúng tôi giải đáp như sau:

Thứ nhất, để hàng hóa của công ty bạn được lưu thông hợp pháp trên thị trường Việt Nam:

Theo quy định tại Điều 5 Thông tư liên tịch 64/2015/TTLT-BTC-BCT-BCA-BQP Quy định về chế độ hóa đơn, chứng từ đối với hàng hóa nhập khẩu lưu thông trên thị trường thì:

“Điều 5. Quy định về hóa đơn, chứng từ đối với hàng hóa nhập khẩu lưu thông trong thị trường nội địa

1. Đối với hàng hóa của cơ sở sản xuất, kinh doanh trực tiếp nhập khẩu khi bày bán tại các cửa hàng hoặc lưu kho thì phải có Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ (đối với trường hợp cửa hàng hạch toán phụ thuộc cùng địa bàn tỉnh, thành phố), Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ hoặc hóa đơn (đối với trường hợp cửa hàng hạch toán độc lập hoặc không cùng địa bàn với trụ sở chính), Phiếu nhập kho (đối với trường hợp hàng hóa lưu kho).

2. Đối với hàng hóa nhập khẩu của cơ sở sản xuất, kinh doanh không trực tiếp nhập khẩu vận chuyển, bày bán hoặc lưu kho phải có hóa đơn, chứng từ của cơ sở bán hàng theo quy định tại Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2010 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ (sau đây viết tắt là Nghị định số 51/2010/NĐ-CP quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ).”

Tại khoản 1 Điều luật trên quy định về trường hợp cơ sở kinh doanh trực tiếp nhập khẩu hàng hóa về để bán thì pháp luật quy định phải có Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ hoặc hóa đơn. Còn tại khoản 2 quy định về trường hợp cơ sở kinh doanh không trực tiếp nhập khẩu hàng hóa về nước, mà chỉ lưu kho, bày bán thì pháp luật yêu cầu phải có hóa đơn, chứng từ của cơ sở bán hàng theo quy định tại Nghị định 51/2010/NĐ-CP.

Theo như bạn trình bày, công ty bạn kinh doanh sản phẩm bộ nồi nấu từ Trung Quốc thông qua một công ty xuất nhập khẩu. Lúc này công ty bạn chỉ việc tiếp nhận hàng hóa và tiến hành kinh doanh bộ sản phẩm này. Vì vậy, chúng tôi xác định trường hợp của bạn thuộc vào quy định của khoản 2 Điều luật trên. Từ đó, để hàng hóa của công ty bạn được lưu thông hợp pháp trên thị trường trong nước thì các hóa đơn chứng từ phải thỏa mãn quy định tại Nghị định số 51/2010/NĐ-CP. Theo quy định của Nghị định này, đối với cơ sở bán hàng thì ngoài việc phải có hóa đơn giá trị gia tăng (hóa đơn VAT như công ty bạn đã có) thì còn cần phải có hóa đơn bán hàng, bởi khoản 1 Điều 15 Nghị định 51/2010/NĐ-CP quy định:

“Điều 15. Lập hoá đơn

1. Khi bán hàng hoá, dịch vụ người bán phải lập hoá đơn. Khi lập hoá đơn phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại Nghị định này.”

Theo đó, đối với loại hóa đơn bán hàng này, công ty bạn có thể mua hóa đơn từ Cục thuế hoặc đặt in từ tổ chức nhận in hóa đơn, tuy nhiên với thực tế hóa đơn giả tràn lan trên thị trường như hiện nay, công ty bạn cần chú ý để chọn đặt in hóa đơn từ doanh nghiệp có Giấy phép hoạt động ngành in, đáp ứng đủ các điều kiện của pháp luật.

Dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp.

Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi:

CÔNG TY LUẬT TNHH LVN GROUP

Điện thoại yêu cầu dịch vụ Luật sư của LVN Group tư vấn luật Sở hữu trí tuệ, gọi: 1900.0191

Gửi thư tư vấn hoặc yêu cầu dịch vụ qua Email: [email protected]

Rất mong nhận được sự hợp tác cùng Quý khách hàng!

Trân trọng./.

PHÒNG LUẬT SƯ SỞ HỮU TRÍ TUỆ