Xây dựng và kinh doanh nghĩa trang được khuyến khích, hỗ trợ

Lâu nay, nhiều người vẫn hình dung nghĩa trang là một công trình công cộng của Nhà nước, do chính quyền địa phương quản lý. Tuy nhiên, từ tháng 4-2008, điều đó đã không còn đúng nữa. Chính phủ đã ban hành Nghị định 35/2008 qui định về hoạt động xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang trên lãnh thổ Việt Nam. Theo đó, việc xây dựng và khai thác nghĩa trang sẽ chính thức là một ngành kinh doanh, cá nhân và doanh nghiệp có quyền xây dựng và kinh doanh nghĩa trang với nhiều ưu đãi đặc biệt.

 Tinh thần chung của Nghị định là đẩy mạnh xã hội hóa việc xây dựng và khai thác nghĩa trang. Nhà nước khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư xây dựng nghĩa trang và khai thác kinh doanh theo quy định của pháp luật.

>> Luật sư vấn pháp luật doanh nghiệp trực tuyến gọi số:1900.0191

Các tổ chức và cá nhân đầu tư xây dựng nghĩa trang sẽ được Nhà nước dành cho những hỗ trợ rất lớn như :

– Cấp đất xây dựng nghĩa trang lâu dài và không thu tiền sử dụng đất;

– Hỗ trợ xây dựng các công trình hạ tầng ngoài hàng rào;

– Hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng tuỳ theo quy mô, hình thức đầu tư, công nghệ được áp dụng và tác động đến môi trường của dự án;

– Hỗ trợ đầu tư và hưởng ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Về quy hoạch, địa điểm xây dựng nghĩa trang cần bảo đảm phù hợp với các điều kiện địa hình, điều kiện địa chất, địa chất thủy văn và khả năng khai thác quỹ đất. Nhà nước cũng khuyến khích việc xây dựng các nghĩa trang phục vụ cho nhiều địa phương khác nhau – tức không phân biệt nghĩa trang của địa phương này, địa phương khác, người chết từ nơi này có thể đem đi an táng ở địa phương khác. Điều này tạo nên sự cạnh tranh về «chất lượng » giữa các nghĩa trang và hình thành một sân chơi bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

Các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng và khai thác kinh doanh nghĩa trang có thể trực tiếp quản lý hoặc thuê người khác quản lý nghĩa trang của mình.

Về thủ tục, việc xây dựng nghĩa trang phải tuân theo quy hoạch xây dựng nói chung. Kích thước, kiểu dáng các mộ, bia mộ và khoảng cách giữa các mộ cũng tuân thủ theo các quy định của quy hoạch xây dựng

Dịch vụ nghĩa trang rất đa dạng
Chính phủ cũng qui định về nguyên tắc người chết nhất thiết phải được chôn cất ở nghĩa trang. Sẽ không còn tình trạng tùy tiện muốn chôn chỗ nào thì chôn như lâu nay, nhất là ở các vùng quê – vẫn tồn tại trường hợp chôn người chết ngay trong vườn nhà, sát nơi ở … vừa mất vệ sinh, vừa … sợ !

Trường hợp táng người chết trong các khuôn viên nhà thờ, nhà chùa, thánh thất tôn giáo … được xem là đặc biệt, phải đảm bảo vệ sinh môi trường và được sự chấp thuận của chính quyền địa phương cấp tỉnh, thành phố.

Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nghĩa trang sẽ được quyền thực hiện rất nhiều công việc có liên quan đến việc chôn cất người chết như : tổ chức tang lễ, mai táng hoặc hỏa táng thi hài/hài cốt; xây mộ, cải táng, chăm sóc mộ, tu sửa mộ, chăm sóc, bảo quản, lưu giữ tro cốt tại các nhà lưu giữ tro cốt theo nhu cầu và dịch vụ phục vụ việc thăm viếng, tưởng niệm… Người sử dụng dịch vụ nghĩa trang là người đang sống có quan hệ với thân nhân của người được táng trong nghĩa trang hoặc đến thăm viếng, tưởng niệm.

Tổ chức, cá nhân là chủ nghĩa trang toàn quyền tự quyết định giá dịch vụ nghĩa trang do mình cung cấp.

 Về mặt nhân văn, nghĩa trang thực sự là một chốn đi về, một nơi tâm linh, giao cảm, nơi “gặp nhau” giữa hai thế giới, nơi mang lại cho con người những cảm xúc đẹp, những hoài niệm không bao giờ phai. Do vậy, với những qui định hấp dẫn như trên, hy vọng trong thời gian tới, ở Việt Nam sẽ xuất hiện những nghĩa trang vừa đẹp, vừa hiện đại, là nơi lý tưởng để những người đang sống tin tưởng gửi gắm “thân xác” người thân yêu nhất của mình.

Không còn dạng mộ … « vĩ đại » !

Trong Nghị định 35/2008 cũng có qui định về diện tích đất tối đa cho một phần mộ cá nhân. Theo đó, diện tích sử dụng đất cho mỗi mộ hung táng và chôn cất một lần tối đa không quá 5 m2. Diện tích sử dụng đất cho mỗi mộ cát táng tối đa không quá 3 m2. Việc xây dựng nghĩa trang cũng phải tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành.

Như vậy, trong tương lai sẽ không còn dạng mộ theo kiểu nặng về hình thức, phô trương theo kiểu mộ « vĩ đại » rộng hàng trăm m2 đất, nhiều tầng, hay thậm chí còn có cả cổng chào, sân … như một ngôi chùa ! ( Xin xem thêm bài viết bên dưới về một ngôi mộ như vậy ở Bến Tre) 
 

( Tuy nhiên, theo mô hình mộ phần tại nghĩa trang Lạc Hồng Viên ( đăng trên VnExpress) thì đây là những “khu mộ phần” có thể nói là quá hoành tráng, diện tích khá lớn và … không giống/đúng với qui định trong Nghị định 35/2008. Hoặc cũng có thể là chúng tôi hiểu/nghĩ sai (!). Về vấn đề này, xin nêu quan điểm là không bình bàn).
 

Cũng xin nói thêm là những qui định tại Nghị định 35/2008/NĐ-CP không áp dụng cho việc xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang liệt sĩ, nghĩa trang quốc gia.

Rất mong nhận được sự hợp tác cùng Quý khách hàng!

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư doanh nghiệp – Công ty luật LVN Group